A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TPHCM sắp xây hàng loạt đường trên cao giải cứu kẹt xe cửa ngõ

TPHCM sẽ xây dựng hàng loạt tuyến đường trên cao nhằm hình thành các trục giao thông nhanh, ít giao cắt với đường bên dưới, giảm áp lực cho đường mặt đất.

TPHCM sắp xây hàng loạt đường trên cao giải cứu kẹt xe cửa ngõ

TPHCM dự kiến làm đường trên cao theo trục đường Trường Chinh - Cộng Hòa. Ảnh: Minh Quân

Đường trên cao Trường Chinh - Cộng Hòa

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, thành phố sẽ triển khai tuyến đường trên cao theo trục Trường Chinh - Cộng Hòa, khu vực cửa ngõ phía Tây Bắc và sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuyến có chiều dài khoảng 11,2 km, quy mô 4 làn xe, bắt đầu từ ngã tư An Sương và kết nối trực tiếp đến khu vực sân bay.

Kẹt xe thường xuyên ở đường Trường Chinh.  Ảnh: Minh Quân
Kẹt xe thường xuyên ở đường Trường Chinh. Ảnh: Minh Quân

Tuyến đường này sẽ được đầu tư đồng bộ với dự án mở rộng Quốc lộ 22 lên 60 m. Khi hoàn thành, trục giao thông trên cao sẽ góp phần tăng mạnh năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu đi lại lớn từ khu vực Tây Bắc vào sân bay Tân Sơn Nhất và trung tâm TPHCM.

Đáng chú ý, tuyến dự kiến tận dụng dải phân cách giữa đường Trường Chinh và Cộng Hòa để xây dựng, qua đó giảm chi phí bồi thường, hạn chế giải tỏa và giảm xáo trộn đời sống người dân khu vực.

Đường trên cao nối sân bay với trung tâm hành chính mới

Mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được đã giao Sở Xây dựng phối hợp các sở ngành nghiên cứu bổ sung tuyến đường trên cao từ nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm hành chính mới của thành phố.

Dự kiến trung tâm hành chính mới của TPHCM đặt tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (phường An Khánh).

Ùn tắc trên đường Hoàng Văn Thụ.  Ảnh: Anh Tú
Ùn tắc trên đường Hoàng Văn Thụ. Ảnh: Anh Tú

Hiện nay, các đường nối từ sân bay vào trung tâm như Cộng Hòa, Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hoàng Văn Thụ,… đều thường xuyên quá tải, gây khó khăn cho người dân và du khách

Việc hình thành tuyến đường trên cao sẽ tạo thêm trục giao thông nhanh, giảm áp lực cho hệ thống đường mặt đất.

Đường trên cao Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh, Quốc lộ 13

Sở Xây dựng TPHCM cũng đang nghiên cứu xây dựng hai tuyến đường trên cao trên trục Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh, kết hợp mở rộng mặt đường theo quy hoạch.

Đây là các tuyến được xem là “mạch máu giao thông” kết nối trung tâm TPHCM với khu Đông Bắc và tỉnh Bình Dương trước đây, đồng thời dẫn trực tiếp đến bến xe Miền Đông cũ.

Ùn tắc trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Ảnh: Anh Tú
Ùn tắc trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Ảnh: Anh Tú

Hiện đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ nút giao Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu) chỉ rộng khoảng 16 - 22 m, trong khi đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn từ cầu Bình Triệu 2 đến đường Điện Biên Phủ) rộng khoảng 21 m.

Với lưu lượng phương tiện rất lớn, hai tuyến này thường xuyên ùn tắc kéo dài, nhất là vào giờ cao điểm.

TPHCM dự kiến kết nối Quốc lộ 13 đến đường Điện Biên Phủ bằng đường trên cao. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
TPHCM dự kiến kết nối Quốc lộ 13 đến đường Điện Biên Phủ bằng đường trên cao. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Theo Sở Xây dựng TPHCM, nếu chỉ mở rộng mặt đường, thành phố sẽ phải đầu tư đồng bộ hàng loạt nút giao lớn như Nguyễn Xí, Chu Văn An, Bạch Đằng…, khiến tổng kinh phí cao hơn so với phương án làm đường trên cao.

Khi kết hợp với dự án mở rộng Quốc lộ 13 lên 60 m (trong đó khoảng 3,2 km xây dựng đường trên cao 4 làn xe), TPHCM sẽ hình thành trục giao thông xuyên suốt từ Quốc lộ 13 đến đại lộ Điện Biên Phủ.

Mở trục đường trên cao kết nối khu Nam

Dự án cầu đường Bình Tiên đang được triển khai với tổng chiều dài 3,66 km, tổng vốn đầu tư gần 6.300 tỉ đồng. Tuyến được xây dựng hoàn toàn trên cao, rộng 30 - 40 m, đáp ứng 4 - 6 làn xe.

Tuyến xuất phát từ nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (Quận 6 trước đây), vượt qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu (Quận 8 trước đây) và kết nối với đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh trước đây), tạo trục giao thông mới kết nối khu Nam với trung tâm TPHCM.

Phối cảnh cầu đường Bình Tiên đi trên cao qua đường Võ Văn Kiệt và đường Bình Đông. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Phối cảnh cầu đường Bình Tiên đi trên cao qua đường Võ Văn Kiệt và đường Bình Đông. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Bên cạnh đó, tại dự án nâng cấp trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ), đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, TPHCM sẽ xây dựng tuyến đường trên cao dài 7,2 km, quy mô 4 làn xe, trên tổng chiều dài toàn tuyến 8,6 km.

Khi hoàn thành, tuyến đường trên cao này cho phép các loại ôtô lưu thông liên tục từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến nút giao cao tốc.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan