TPHCM kích hoạt loạt dự án hạ tầng nghìn tỉ đồng
Cùng với việc thông xe kỹ thuật Vành đai 3, TPHCM sẽ đồng loạt khởi công, động thổ hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn vào ngày 19.12, gồm: Metro Bến Thành - Cần Giờ, Nhà văn hóa Thanh niên, cầu đường Nguyễn Khoái, Vành đai 2, cao tốc TPHCM - Mộc Bài.

Đoạn Vành đai 3 TPHCM trên cao phía Đông thông xe kỹ thuật ngày 19.12. Ảnh: Minh Quân
Vành đai 3 sẵn sàng thông xe kỹ thuật
Ngày 17.12, đoạn Vành đai 3 TPHCM trên cao đi qua khu đô thị Vinhomes Grand Park đã hoàn thành việc lắp cầu cạn, gác dầm, đổ bê tông mặt cầu và lan can hai bên. Tiếp nối đoạn này, tuyến chính qua phường Long Bình, hướng về nút giao Tân Vạn, cũng đã cơ bản hoàn thiện.
Trên công trường, hàng trăm máy móc, thiết bị được huy động, cùng khoảng 500 - 600 công nhân, kỹ sư làm việc liên tục ngày đêm để kịp tiến độ. Các hạng mục nói trên thuộc đoạn phía Đông Vành đai 3 dài 14,7km, hiện đạt 85% sản lượng, đủ điều kiện thông xe kỹ thuật vào ngày 19.12.
Cùng thời điểm, các đoạn khác của Vành đai 3 cũng sẽ thông xe kỹ thuật, gồm: 5km qua Đồng Nai, 3,1km qua Bình Dương trước đây và 6,4km qua Tây Ninh.
Đồng loạt khởi công các dự án trọng điểm
Song song với Vành đai 3, TPHCM sẽ khởi công nhiều công trình giao thông lớn trong ngày 19.12. Nổi bật là dự án cầu đường Nguyễn Khoái với tổng vốn đầu tư 3.724 tỉ đồng, chiều dài gần 5km, gồm hệ thống đường và các cầu vượt kênh Tẻ, rạch Bến Nghé. Dự án dự kiến hoàn thành vào quý IV/2027, góp phần giảm tải cho các trục Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kênh Tẻ, Dương Bá Trạc và Nguyễn Tất Thành.
Tại khu Đông, hai đoạn Vành đai 2 với tổng chiều dài gần 6km cũng sẽ được khởi công, gồm: Đoạn 1 dài hơn 3,5km (từ cầu Phú Hữu đến đại lộ Võ Nguyên Giáp), đoạn 2 dài gần 2,5km (từ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng). Tổng mức đầu tư hai dự án gần 13.900 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2027, giúp hình thành trục giao thông thông suốt, kết nối các tuyến đường huyết mạch và hệ thống cảng biển, giảm ùn tắc khu vực nội đô.
Cùng ngày, thành phần 2 (khoảng 2.422 tỉ đồng bằng vốn ngân sách) của dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài sẽ được khởi công. Dự án xây 20km đường gom qua TPHCM và hơn 23km qua Tây Ninh, cùng 16 cầu vượt ngang cao tốc và 10 hầm chui dân sinh.
Cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài gần 51km, tổng mức đầu tư hơn 19.600 tỉ đồng. Tuyến cao tốc chính được triển khai theo hình thức BOT với vốn hơn 10.400 tỉ đồng, dự kiến khởi công quý I/2026 và hoàn thành cuối năm 2027. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 22, tăng cường kết nối đồng bộ với các tuyến vành đai của TPHCM, tạo điều kiện lưu thông an toàn, tốc độ cao trên hành lang vận tải TPHCM - Tây Ninh.
Không chỉ có ý nghĩa về giao thông, cao tốc TPHCM - Mộc Bài còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - TPHCM - Cảng Cái Mép - Thị Vải, gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM, Tây Ninh và toàn vùng Đông Nam Bộ.
Động thổ Metro Bến Thành - Cần Giờ
Đáng chú ý, dự án Metro Bến Thành - Cần Giờ cũng sẽ được tổ chức lễ động thổ trong ngày 19.12 do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt tốc độ cao VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) làm nhà đầu tư.
Tuyến metro dài khoảng 54km, tiêu chuẩn đường đôi, khổ ray 1.435mm, tốc độ thiết kế tối đa 350km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 102.430 tỉ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 12.784 tỉ đồng do ngân sách nhà nước bố trí.
Khi đưa vào vận hành, Metro Bến Thành - Cần Giờ được kỳ vọng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, từ trung tâm TPHCM đi Cần Giờ chỉ khoảng 20 phút, mở ra không gian phát triển mới cho khu vực phía Nam TPHCM, đặc biệt là khu vực Cần Giờ.












