A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TPHCM chống kẹt xe tại các điểm nóng dịp Tết

Tăng cường giám sát qua camera, phân luồng từ xa, duy trì các tổ phản ứng nhanh, bố trí lực lượng điều tiết tại các điểm nóng như sân bay, bến xe, bến cảng… là các giải pháp được TPHCM triển khai nhằm giảm kẹt xe dịp Tết Nguyên đán 2024.

TPHCM chống kẹt xe tại các điểm nóng dịp Tết

Với gần 800 camera ở các tuyến đường giúp kịp thời phát hiện các sự cố để chủ động xử lý trong dịp Tết. Ảnh: Minh Quân

Vận lộn với ùn tắc khu sân bay, bến cảng

Cao điểm sáng 23.1, dòng xe xếp hàng dài nhích từng chút trên đường Cộng Hòa, kéo dài gần 3km từ cầu vượt Hoàng Hoa Thám đến vòng xoay Lăng Cha Cả (quận Tân Bình).

Chị Hoàng Hoa (32 tuổi) ngụ đường Nguyễn Quang Bích, cho biết, đã hơn 30 phút mà chưa thoát khỏi điểm nghẽn ở giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Văn Thụ.

Tương tự, nhiều tuyến đường gần sân bay Tân Sơn Nhất luôn đầy ắp xe, kể cả buổi trưa.

Trưa 22.1, tại vòng xoay Lăng Cha Cả, nhiều người chở hoa, giỏ quà Tết, len lỏi trong đám đông. Ông Lê Duy (65 tuổi, bảo vệ một cửa hàng điện thoại) cho biết, khu vực vòng xoay này thường kẹt lúc 7h-8h và 17h-18h mỗi ngày nhưng giờ buổi trưa cũng kẹt.

Tương tự, những ngày gần đây, trên đường Võ Nguyên Giáp (trước là Xa lộ Hà Nội), dòng xe dày đặc trên đoạn dài khoảng 4km từ ngã tư Thủ Đức đến gần cầu Rạch Chiếc do nhu cầu tăng cao giao nhận hàng tại cảng Trường Thọ (TP Thủ Đức). Cách đó gần 8km tại cảng Cát Lái, nhiều tuyến xung quanh như: Võ Chí Công, cầu Phú Mỹ, Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống... mật độ xe liên tục tăng cao những ngày qua.

Khu vực này là một trong những nơi có tình hình giao thông phức tạp nhất TPHCM và căng thẳng những ngày cuối năm. Trong đó đường Nguyễn Thị Định đoạn từ nút giao Mỹ Thuỷ tới cảng Cát Lái, xe tải, container... luôn dày đặc do đây là tuyến độc đạo ra vào cảng. Kẹt ở khu vực làm xe ở cầu Phú Mỹ và đường Võ Chí Công ở gần đó nối đuôi kéo dài.

Khu vực trung tâm cũng không khá hơn. Các tuyến đường ra vào Quận 1, 3 nơi tập trung nhiều trung tâm dịch vụ, văn phòng, cơ quan, ban, ngành của TPHCM và Trung ương như: Cách Mạng Tháng 8, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Pasteur, Hai Bà Trưng, Nguyễn Tất Thành, Tôn Đức Thắng, Vòng xoay Phù Đổng, Vòng xoay Dân Chủ... người và xe luôn chật như nêm.

Giải bài toán ùn tắc bằng cách nào?

Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó phòng CSGT Đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM, cho biết, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là "điểm nóng" kẹt xe dịp trước Tết do nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao.

Theo kế hoạch, CSGT, Thanh tra giao thông, an ninh sân bay phối hợp cùng chính quyền địa phương để chống ùn tắc ở cửa ngõ sân bay. Các điểm hay kẹt xe như: Trạm thu phí khu vực sân bay; vòng xoay Lăng Cha Cả; giao lộ Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi - Phan Đình Giót; nút giao Trường Sơn... được ưu tiên tập trung lực lượng theo dõi để điều tiết, giải tỏa ùn tắc trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, khu vực sân bay đang duy trì tổ phản ứng nhanh, thường xuyên trao đổi công việc qua nhóm chat Viber, Zalo để chủ động giải quyết các tình huống phát sinh. Từ đầu năm đến nay, hơn 140 sự cố về hạ tầng, đèn tín hiệu tại khu vực này đã được xử lý nhanh, không để ùn ứ lan rộng.

Tại khu vực cảng Trường Thọ, Cát Lái cũng có các tổ phản ứng nhanh với sự phối hợp của nhiều bên để trao đổi và thảo luận công việc thông qua Viber, Zalo... khi có sự cố lập tức họp bàn đưa ra phương án xử lý. Hiện, các tuyến đường xung quanh cảng liên tục được cập nhật tình hình giao thông cũng như đánh giá mức độ phức tạp từng tuyến để lên phương án điều tiết.

Ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM - cho biết, để giảm áp lực kẹt xe và giúp người dân vui chơi dịp Tết, sở yêu cầu tất cả đơn vị thi công ngưng đào đường, thu dọn rào chắn, trả lại mặt đường, từ ngày 2.2 (23 tháng Chạp) đến 17.2 (mùng 8 Tết).

Ngoài việc phối hợp với CSGT, tất cả đơn vị trong ngành giao thông sẽ bám sát hiện trường, lập ra các nhóm giải quyết xử lý nhanh nhất các công việc phát sinh. Thông qua hệ thống gần 800 camera giám sát trên các tuyến đường, khi phát hiện các tình huống có thể gây ùn tắc, Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị TPHCM sẽ thông báo lên nhóm của tổ "phản ứng nhanh" để lực lượng biết và điều quân hỗ trợ kịp thời.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan