A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TPHCM - Bình Dương bứt phá hạ tầng với 5 dự án chục nghìn tỉ

Mở rộng Quốc lộ 13, đường nối cao tốc TPHCM - Chơn Thành, Vành đai 3, Vành đai 4, kéo dài Metro số 1 giúp tăng kết nối giữa TPHCM và Bình Dương.

TPHCM - Bình Dương bứt phá hạ tầng với 5 dự án chục nghìn tỉ

Cầu Vĩnh Bình trên Quốc lộ 13, nối tỉnh Bình Dương qua TP Thủ Đức (TPHCM). Ảnh: Minh Quân

Mở rộng Quốc lộ 13

Quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch kết nối TPHCM với Bình Dương. Hiện tỉnh Bình Dương đang triển khai mở rộng tuyến đường này từ 6 lên 8 làn xe.

Đoạn đi qua TPHCM, dài 5,9 km từ cầu Bình Triệu (TP Thủ Đức) đến ranh tỉnh Bình Dương, đã được HĐND TPHCM thông qua theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Tuyến đường này được mở rộng lên 60 m. Trên tuyến xây đường trên cao dài 3,2 km từ nút giao Bình Triệu đến nút giao Bình Phước, 4 làn xe. Phần đường bên dưới xây đường song hành hai bên, mỗi bên rộng 3 làn xe.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 20.900 tỉ đồng, dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2028.

TPHCM mở rộng Quốc lộ 13 lên 60m.  Ảnh: Minh Quân

TPHCM mở rộng Quốc lộ 13 lên 60 m. Ảnh: Minh Quân

Riêng cầu Vĩnh Bình trên Quốc lộ 13, nối giữa TPHCM và Bình Dương, dự kiến do UBND TPHCM đầu tư với kinh phí khoảng 300 tỉ đồng.

Kéo dài Metro số 1

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài gần 20 km, kết nối trung tâm Quận 1 với Depot Long Bình (TP Thủ Đức) và đã vận hành từ ngày 22.12.2024.

TPHCM đã thống nhất với Bình Dương và Đồng Nai kéo dài tuyến metro này.

Từ ga Suối Tiên (gần Bến xe Miền Đông mới), tuyến metro sẽ kéo dài theo hướng trên cao dọc theo Quốc lộ 1, sau đó rẽ trái đến ga Bình Thắng (S0) gần nút giao Tân Vạn (Bình Dương). Từ đây, tuyến sẽ chia thành hai nhánh, một nhánh đi Bình Dương và một nhánh về Đồng Nai.

Metro số 1 đã để sẵn nhánh kết nối về Bình Dương và Đồng Nai. Ảnh: Anh Tú

Metro số 1 đã để sẵn nhánh kết nối về Bình Dương và Đồng Nai. Ảnh: Anh Tú

Tỉnh Bình Dương sẽ đầu tư đoạn từ ga S0 - Mỹ Phước - Tân Vạn - đường XT1 - Nhà ga trung tâm tại Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương. Tuyến metro này dài khoảng 30 km với tổng vốn đầu tư khoảng 50.000 tỉ đồng.

Đường nối cao tốc TPHCM – Chơn Thành

Sở Giao thông Công chánh TPHCM đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường nối từ nút giao Gò Dưa (Vành đai 2) đến cao tốc TPHCM - Chơn Thành.

Tuyến đường nối này gồm hai đoạn, trong đó, đoạn trên địa bàn TPHCM (từ ranh Bình Dương đến nút giao Gò Dưa) dài khoảng 1,65 km, rộng 60 m.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 3.300 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm 1.660 tỉ đồng. Dự án dự kiến khởi công vào quý I/2026.

Nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức, TPHCM). Ảnh: Đình Trọng

Nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức, TPHCM). Ảnh: Đình Trọng

Đoạn trên địa bàn Bình Dương dài 7,15 km – là tuyến ĐT.743 hiện hữu, sẽ được mở rộng lên 60 m. Bình Dương sẽ chịu trách nhiệm đầu tư cho phần đường trên địa bàn tỉnh này.

Vành đai 3 TPHCM

Dự án Vành đai 3 có tổng chiều dài hơn 76 km, đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An, tổng mức đầu tư hơn 75.300 tỉ đồng.

Đoạn Vành đai 3 qua địa bàn TPHCM dài 47 km đã hoàn thành 31,1% khối lượng thi công, còn đoạn qua Bình Dương dài 10,7 km đạt 23,7%. Tuyến đường này kết nối hai địa phương qua cầu Bình Gởi và nút giao Tân Vạn.

Thi công nút giao Tân Vạn trên Vành đai 3, nối TPHCM và Bình Dương. Ảnh: Minh Quân

Thi công nút giao Tân Vạn trên Vành đai 3, nối TPHCM và Bình Dương. Ảnh: Minh Quân

Theo kế hoạch, đoạn Vành đai 3 qua TP Thủ Đức dài hơn 14 km sẽ được thiết kế trên cao với 4 làn xe, dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025. Tuyến đường này kết nối từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn (Bình Dương).

Toàn bộ Vành đai 3 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 30.6.2026.

Vành đai 4 TPHCM

Vành đai 4 dài hơn 200km, đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong đó, đoạn qua Long An có chiều dài lớn nhất với hơn 78 km, Đồng Nai 46 km, Bà Rịa - Vũng Tàu 18,2 km và TPHCM 16,7 km. Các đoạn này sẽ gom thành một dự án để trình Quốc hội thông qua, tổng vốn khoảng 122.774 tỉ đồng.

Riêng đoạn đi qua Bình Dương (48 km) sẽ được triển khai độc lập theo kế hoạch đầu tư đã được HĐND tỉnh này thông qua.

Tuyến đường này kết nối TPHCM và Bình Dương qua cầu Phú Thuận.

Dự án dự kiến trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư năm 2025. Sau đó, các địa phương dự kiến khởi công dự án vào quý III/2026 và hoàn thành năm 2028.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật