A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp tục cải tiến, đổi mới hoạt động chất vấn, giải trình, giám sát của HĐND

Công tác đôn đốc thực hiện các kết luận giám sát vẫn đang là khâu yếu trong hoạt động của HĐND các cấp. Nhiều nội dung HĐND đã giám sát, chất vấn, giải trình, sau thời gian dài, vẫn chậm chuyển biến, không có kết quả... Vì thế, HĐND các cấp tiếp tục cải tiến, đổi mới các hoạt động kỳ họp, chất vấn, giải trình, giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND theo quy định của Luật và Nghị quyết số 594 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND TP Hà Nội với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã quý I/2023, diễn ra sáng nay (13/4).

Tiếp tục cải tiến, đổi mới hoạt động chất vấn, giải trình, giám sát của HĐND
Quang cảnh hội nghị

Tích cực vào cuộc thúc đẩy phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề dân sinh

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả hoạt động của HĐND các cấp TP 3 tháng đầu năm và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2023. Đồng thời, hội nghị thảo luận chuyên đề Báo cáo của Thường trực HĐND TP về sơ kết hoạt động của HĐND các cấp TP giữa nhiệm kỳ; Báo cáo của Đảng đoàn HĐND TP về sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 97 của Quốc hội và Nghị định số 32 của Chính phủ về “thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội”; Đánh giá 1 năm thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU ngày 12/9/2022 của Ban Thường vụ Thành uỷ về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại TP Hà Nội”.

Đây là dịp Thường trực HĐND TP sẽ lắng nghe ý kiến của các đơn vị về đánh giá các kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và tiếp tục đề xuất các giải pháp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Đề án của Ban Thường vụ Thành uỷ, qua đó tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp TP.

Tại hội nghị, đại diện Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã đã trao đổi, đánh giá chung từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, trong bối cảnh nhiều khó khăn và thách thức, HĐND các cấp TP đã chủ động, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

HĐND các địa phương cũng đánh giá sâu về việc thực hiện chức năng giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND quận, thị xã Sơn Tây khi không tổ chức HĐND tại các phường; Việc tổ chức giám sát đối với UBND, Chủ tịch UBND các phường; Việc tổ chức các hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của HĐND quận, thị xã.

Tiếp tục cải tiến, đổi mới hoạt động chất vấn, giải trình, giám sát của HĐND
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại hội nghị

Đối với việc thực hiện Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành uỷ, HĐND các cấp đã trao đổi, nêu bật về vai trò, sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với hoạt động của HĐND; Việc kiện toàn chức danh đại biểu chuyên trách của địa phương; Việc bố trí cán bộ giúp việc cho HĐND cấp huyện, cấp xã; Công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND và UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam cùng cấp...

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, 3 tháng đầu năm, HĐND các cấp TP tiếp tục lan tỏa sự đổi mới với phương châm “Đồng hành, thực chất, hiệu quả”.

HĐND các cấp đã chủ động vào cuộc một cách tích cực, để cùng với UBND và các cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và những vấn đề dân sinh. Đặc biệt, HĐND các cấp đã chủ động tổ chức tốt các kỳ họp chuyên đề; Duy trì các phiên họp, phiên giải trình của Thường trực HĐND; Tăng cường các hoạt động giám động giám sát, khảo sát đảm bảo các quy định của Luật và phù hợp tình hình thực tiễn.

Tiếp tục cải tiến, đổi mới hoạt động chất vấn, giải trình, giám sát của HĐND
Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên phát biểu tại hội nghị

Tập trung thực hiện chỉ tiêu Đề án số 15-ĐA/TU

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, hoạt động của HĐND các cấp cũng còn tồn tại một số nội dung hạn chế như: Chất lượng hoạt động còn chưa đồng đều, một số đơn vị hoạt động vẫn còn hình thức, chưa hiệu quả; Việc hướng dẫn, theo dõi HĐND cấp xã còn hạn chế; Việc theo dõi, đôn đốc, giám sát thực hiện các nghị quyết, kết luận giám sát hiệu lực, hiệu quả chưa cao….

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các quận, huyện, thị xã cần phân tích, làm rõ những nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ; Từ đó xây dựng kế hoạch, giải pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất để góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Trước mắt, Thường trực HĐND các cấp TP chỉ đạo, phối hợp, triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết XVII Đảng bộ TP và 10 Chương trình công tác của Thành ủy, các Nghị quyết của HĐND TP; Các chỉ đạo của cấp ủy Đảng trong từng địa phương, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong cả nhiệm kỳ;

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 97 của Quốc hội và Nghị định số 32 của Chính phủ về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội, Nghị quyết số 115/2020/QH14 của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính đặc thù đối với TP và các quy định khác của pháp luật.

Tiếp tục cải tiến, đổi mới hoạt động chất vấn, giải trình, giám sát của HĐND
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Cùng với đó, các đơn vị tập trung rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để tập trung thực hiện có hiệu quả Đề án số 15-ĐA/TU, ngày 12/5/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại TP Hà Nội”.

“Các chỉ tiêu nào chưa thực hiện thì tập trung thực hiện. Các đơn vị đã triển khai, thực hiện rồi thì làm tốt hơn nữa, trong đó tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ đảng, bố trí cán bộ chuyên trách; Tổ chức giám sát; Tiếp xúc cử tri chuyên đề, quan tâm công tác cán bộ…”- đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP cũng cho rằng, nội dung quan trọng là công tác đôn đốc thực hiện các kết luận giám sát nhưng đây vẫn đang là khâu yếu trong hoạt động của HĐND các cấp. Vì nhiều nội dung HĐND đã giám sát, chất vấn, giải trình, sau thời gian dài, vẫn chậm chuyển biến, không có kết quả, phải tiếp tục tái giám sát.

Tiếp tục cải tiến, đổi mới hoạt động chất vấn, giải trình, giám sát của HĐND
Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu HĐND thành phố đến các quận, huyện, thị xã và các xã, thị trấn

Vì thế, HĐND các cấp cần cụ thể hóa Đề án 15 của Thành ủy; Tiếp tục cải tiến, đổi mới các hoạt động kỳ họp, chất vấn, giải trình, giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND theo quy định của Luật và Nghị quyết số 594 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

“Tới đây, đối với những đơn vị thực hiện không nghiêm túc, không hiệu quả các kết luận giám sát, Đảng đoàn HĐND TP sẽ kiến nghị Ban Thường vụ Thành uỷ chỉ đạo Ủy ban kiểm tra Thành uỷ xem xét, kiểm tra công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện”- đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết thêm.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan