Tiến độ mới nhất cao tốc 11.000 tỉ đồng nối cửa khẩu Hữu Nghị
Lạng Sơn - Tiến độ thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng hiện đạt hơn 51% giá trị hợp đồng và vẫn còn 38 hộ dân chưa di dời.
Khởi công từ tháng 4.2024, tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng có chiều dài gần 60 km, đi qua 11 xã, phường của tỉnh Lạng Sơn, với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng.
Đây là dự án trọng điểm quốc gia, mở ra trục giao thông chiến lược vùng Đông Bắc, kết nối hành lang kinh tế biên mậu Việt - Trung.
Hiện toàn dự án đang triển khai 143 mũi thi công, huy động 2.820 nhân sự và 1.240 thiết bị. Sản lượng thi công đã đạt hơn 51% giá trị hợp đồng, tương đương 3.376/6.580 tỉ đồng.

Tại khu vực Km22+300, phường Đông Kinh, không khí lao động diễn ra sôi nổi.
Nhiều đoạn tuyến đã được trải thảm nhựa, cấp phối đá dăm, chuẩn bị bàn giao cho hạng mục lắp đặt hệ thống an toàn giao thông, phấn đấu 30 km đường đầu tiên sẽ hoàn thiện trước Tết Âm lịch.
Giữa tiết trời se lạnh đầu đông xứ Lạng, sương mù còn bảng lảng trên triền núi, tiếng máy xúc, xe lu vẫn rền vang đều đặn. Từng tốp công nhân mặc áo phản quang, đầu đội mũ bảo hộ, lặng lẽ làm việc bên những khối bê tông khổng lồ.

Dọc tuyến qua xã Nhân Lý, hàng chục xe tải nối đuôi nhau vận chuyển vật liệu.
Ông Nguyễn Minh Bình, một công nhân lâu năm, nói trong tiếng máy nổ át giọng: “Làm ở vùng biên vất vả lắm, mưa lũ thì sạt, nắng gắt thì bụi. Nhưng ai cũng hiểu, con đường này mở ra thì dân mình đi lại dễ hơn, hàng hóa thông biên cũng thuận hơn, nên cố gắng được là cứ làm”.
Tại một mũi thi công cầu vượt, các tổ thợ đang tỉ mỉ kiểm tra từng khối dầm thép trước khi hàn cố định.
Dù tiến độ đang được đẩy mạnh, nhưng vướng mắc về mặt bằng vẫn là “nút thắt” lớn nhất.

Toàn tuyến còn 38 hộ dân chưa di dời, 4 vị trí đất nông nghiệp chưa bàn giao, cùng 84 hộ thuộc xã Đồng Đăng nằm trong diện giải phóng bước thiết kế kỹ thuật.
Còn 11 vị trí hạ tầng kỹ thuật chưa di dời và một số đoạn tuyến chưa xác định vị trí đổ thải, ảnh hưởng đến tiến độ thi công nền đường.
Ông Trương Đức Liên - Phó Tổng Giám đốc doanh nghiệp dự án - cho biết, trong bối cảnh chỉ còn khoảng 40 ngày trước thời hạn thông tuyến, các đơn vị đang chủ động điều chỉnh tổ chức thi công hợp lý, đảm bảo đường công vụ, cầu, cống, đắp nền đủ điều kiện thi công; tích trữ vật liệu, tập kết cấu kiện, đẩy nhanh gia công chế tạo.
Cũng theo ông Liên, mùa mưa năm nay, Lạng Sơn chịu ảnh hưởng của nhiều cơn bão, gây mưa lũ và sạt lở đất.

Theo số liệu của Trạm Khí tượng Thủy văn Lạng Sơn, từ tháng 5 đến tháng 10.2025, số ngày mưa trung bình từ 20-22 ngày/tháng.
Riêng hoàn lưu bão số 10 và 11 đã gây thiệt hại cho các nhà thầu khoảng 3 tỉ đồng, khiến tiến độ toàn dự án bị chững lại, dù lực lượng thi công đã tăng 1,5-2 lần nhân lực và máy móc để vượt qua điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
“Chúng tôi sẽ huy động tối đa nhân lực, máy móc, ưu tiên thi công các đoạn tuyến đảm bảo điều kiện, đồng thời rà soát và điều chỉnh kế hoạch tổ chức thi công hợp lý,” ông Trương Đức Liên nhấn mạnh.
Ngày 10.11, đoàn công tác Bộ Xây dựng do ông Trần Hồng Minh - Bộ trưởng Bộ Xây dựng - làm trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình thực hiện hai dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo hai tỉnh, giúp công tác giải phóng mặt bằng đạt kết quả vượt trội, song vẫn lưu ý một số vị trí còn tồn tại cần xử lý triệt để.
Ông yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vị trí vướng mắc, phê duyệt sớm phương án bồi thường để chi trả cho người dân; đồng thời đẩy nhanh xây dựng khu tái định cư, bố trí tạm cư, vận động người dân bàn giao mặt bằng thi công liền mạch.












