A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thêm một loạt quốc gia đăng ký gia nhập BRICS

Trước hội nghị thượng đỉnh BRICS năm 2024, có 7 quốc gia đăng ký gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi này.

Thêm một loạt quốc gia đăng ký gia nhập BRICS

Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 ở Johannesburg, Nam Phi, ngày 24.8.2023. Ảnh: Xinhua

Hội nghị thượng đỉnh BRICS dự kiến ​​diễn ra vào tháng 10.2024 và 4 thành viên mới là Các Tiểu vương quốc Arab (UAE), Ai Cập, Iran và Ethiopia sẽ chính thức tham gia hội nghị, theo trang Watcher.guru.

BRICS hiện gồm 10 thành viên: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, UAE, Ai Cập, Iran, Ethiopia và Saudi Arabia.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS 2024 dự kiến diễn ra tại vùng Kazan của Nga và sẽ do Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì. Các báo cáo cho thấy BRICS sẽ mời nhiều nhà lãnh đạo thế giới từ các nước đang phát triển tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Năm ngoái, Pháp là quốc gia châu Âu duy nhất muốn tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS nhưng bị Nga và Trung Quốc từ chối. Cả hai nước đều bày tỏ lo ngại Pháp sẽ phá hoại thông tin nội bộ và phá hoại liên minh. Tuy nhiên, Pháp chưa tỏ ra quan tâm đến việc tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS 2024.

Chỉ tính riêng năm 2024, có 7 quốc gia mới đã bày tỏ mong muốn gia nhập liên minh BRICS trước hội nghị thượng đỉnh lần thứ 16. Một số quốc gia đang phát triển nhận thấy việc gia nhập BRICS là có lợi và là lựa chọn duy nhất để thách thức đồng USD.

Trung tâm Hội nghị Sandton ở Johannesburg, Nam Phi, nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh BRICS 2023, tháng 8.2023. Ảnh: Xinhua

Trung tâm Hội nghị Sandton ở Johannesburg, Nam Phi, nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh BRICS 2023, tháng 8.2023. Ảnh: Xinhua

Bảy quốc gia muốn gia nhập liên minh BRICS trước hội nghị thượng đỉnh lần thứ 16 vào tháng 10.2024 là: Cameroon, Pakistan, Sri Lanka, Syria, Thái Lan, Venezuela, Zimbabwe.

Tờ Bangkok Post đưa tin, người phát ngôn chính phủ Thái Lan Chai Wacharonke cho biết, trong cuộc họp nội các ngày 28.5, chính phủ Thái Lan đã hoàn tất các bước chuẩn bị để đệ trình hồ sơ đăng ký gia nhập BRICS. Nội các đã phê duyệt dự thảo công thư thể hiện ý định của Thái Lan trong việc gia nhập BRICS.

Theo ông Chai, công thư tuyên bố rằng, Thái Lan hiểu tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương và vai trò ngày càng tăng của các nước đang phát triển trong các vấn đề quốc tế.

Công thư cho biết tầm nhìn của Thái Lan phù hợp với các nguyên tắc của BRICS và việc tham gia BRICS sẽ mang lại lợi ích cho đất nước về nhiều mặt, bao gồm nâng cao vai trò của nước này trên trường quốc tế và tạo cơ hội tham gia định hình trật tự thế giới mới.

Thái Lan cũng bày tỏ mong muốn tham dự hội nghị thượng đỉnh năm 2024.

Ngoài ra, Pakistan đang liên lạc với Nga và đang đàm phán để gia nhập BRICS nhưng lo ngại có thể bị Ấn Độ từ chối đơn đăng ký.

Venezuela đã thẳng thắn bày tỏ mong muốn gia nhập BRICS. “Venezuela đặt mục tiêu sớm trở thành thành viên chính thức của nhóm BRICS - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố hôm 19.2.2024, nhấn mạnh rằng, sự xuất hiện của một thế giới đa cực mới là “không thể đảo ngược”.

Kể từ hội nghị thượng đỉnh thường niên BRICS 2023, mọi con mắt đều đổ dồn vào sự mở rộng liên tục của liên minh trong năm nay. Giới quan sát địa chính trị đang theo dõi sát liệu BRICS có lặp lại thông lệ tương tự tại hội nghị thượng đỉnh sắp diễn ra hay không.

BRICS chắc chắn sẵn sàng chào đón một loạt quốc gia mới gia nhập khối trong năm nay. Ngoài ra, BRICS cũng có khả năng đưa ra thông báo quan trọng liên quan đến đồng tiền chung BRICS và nỗ lực phi USD hóa.

Bất cứ điều gì BRICS công bố dự kiến sẽ thu hút sự chú ý của thế giới và gây ra sự phân chia địa chính trị chưa từng có.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan