A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp

Sáng 17/6, với 455/457 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp.

 
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp, với 455/457 ĐBQH có mặt biểu quyết tán thành.
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp, với 455/457 ĐBQH có mặt biểu quyết tán thành.
 

Luật sửa đổi, bổ sung yêu cầu công ty chưa đại chúng khi phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phải đáp ứng điều kiện:

“Có nợ phải trả (gồm giá trị trái phiếu dự kiến phát hành) không vượt quá 5 lần vốn chủ sở hữu của tổ chức phát hành theo báo cáo tài chính năm liền kề trước năm phát hành được kiểm toán; trừ tổ chức phát hành là doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp phát hành trái phiếu để thực hiện dự án bất động sản, tổ chức tín dụng, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan”.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng đã báo cáo về việc tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp.

luat-dn2.jpg

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng.

 

Trong báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý đối với dự thảo Luật của Chính phủ cho biết, một số đại biểu đề nghị xem xét không quy định nội dung này tại dự thảo Luật mà giao Chính phủ quy định chi tiết.

Tuy nhiên, Chính phủ đề xuất giữ nguyên quy định này tại dự thảo Luật với các lý do:

Thứ nhất, việc bổ sung quy định về điều kiện hệ số nợ phải trả đối với doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ là nhằm tăng năng lực về tài chính đối với doanh nghiệp phát hành, hạn chế những rủi ro thanh toán phát hành trái phiếu riêng lẻ đối với cả doanh nghiệp phát hành và nhà đầu tư như trong thời gian vừa qua các cơ quan thanh, kiểm tra (Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương) cũng đã có ý kiến.

Theo Chính phủ, trái phiếu riêng lẻ là sản phẩm tài chính rủi ro, người mua trái phiếu tự đánh giá mức độ rủi ro và chịu trách nhiệm trên cơ sở các thông tin minh bạch về “sức khỏe” của doanh nghiệp.

 

Tuy nhiên, khi các vụ việc vi phạm pháp luật về phát hành trái phiếu riêng lẻ xảy ra vừa qua, doanh nghiệp phát hành không trả được nợ gốc, lãi trái phiếu đầy đủ, đúng hạn, nhà đầu tư mua trái phiếu đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình, khiếu kiện... yêu cầu Nhà nước phải có biện pháp can thiệp.

Thứ hai, tỷ lệ không vượt quá 5 lần được đề xuất trên cơ sở tổng hợp, tiếp thu ý kiến các bộ, ngành, thành viên thị trường trong quá trình Bộ Tài chính xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 155/2020/NĐ-CP (Bộ Tài chính đã trình Chính phủ nội dung quy định về hệ số nợ, giá trị phát hành trên vốn chủ sở hữu khi chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng).

Luật Kinh doanh bất động sản và Nghị định 96/2024/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản cũng đã có quy định về giới hạn dư nợ vay và huy động vốn trái phiếu doanh nghiệp của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

 

Thứ ba, giá trị trái phiếu dự kiến phát hành không quá 5 lần vốn chủ sở hữu về cơ bản không ảnh hưởng việc huy động vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế; thiết lập ranh giới để các doanh nghiệp phải cơ cấu lại nợ khi đã chạm mức trần hệ số nợ. Bên cạnh phát hành phát hành trái phiếu riêng lẻ, doanh nghiệp có thể huy động vốn thông qua phát hành trên thị trường chứng khoán hoặc vay vốn ngân hàng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật