A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quan hệ Việt Nam - Lào là tài sản chung vô giá của hai dân tộc

Theo Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào tại Đà Nẵng Souphanh Hadaoheuang, bất chấp các khó khăn và thách thức, quan hệ giữa hai Đảng, hai nước Việt Nam - Lào vẫn tiếp tục phát triển sâu rộng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trao Bằng khen cho các cá nhân, tổ chứ xây dựng và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa TP Đà Nẵng với địa phương của Lào giai đoạn 2018-2022 (Ảnh Út Vũ)
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trao Bằng khen cho các cá nhân, tổ chức xây dựng và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa TP Đà Nẵng với địa phương của Lào giai đoạn 2018-2022 (Ảnh Út Vũ)

Ngày 31/8, Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022) do Thành ủy, HĐND, UBND và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng chủ trì đã được tổ chức trọng thể tại Nhà hát Trưng Vương.

Phát biểu chào mừng, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng bày tỏ: “Với nỗ lực xây dựng và phát triển Đà Nẵng trở thành thành phố đáng đến, đáng sống và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, TP có thêm nhiều bạn mới, đối tác mới.

Chúng ta khẳng định rằng, tình hữu nghị vĩ đại và đặc biệt Việt Nam - Lào chiếm vị trí rất thiêng liêng trong trái tim mỗi người dân và là tình nghĩa thủy chung son sắt. Đây là tài sản vô giá, là sức mạnh to lớn của hai dân tộc”.

Tổng Lãnh sự CHDCND Lào tại Đà Nẵng Souphanh Hadaoheuang cho biết, hiện nay mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện của hai nước Lào - Việt Nam ngày càng được củng cố và tăng cường về chiều sâu, chiều rộng và hiệu quả.

"Việc Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước thường xuyên trao đổi các chuyến thăm đã làm tăng thêm lòng tin chiến lược lẫn nhau, trong khi quan hệ về chính trị, quốc phòng - an ninh tiếp tục là trụ cột sức mạnh, là nhân tố cốt lõi cho việc tăng cường mối quan hệ đặc biệt, hợp tác toàn diện trước sau như một của hai nước Lào - Việt Nam”, ông Souphanh Hadaoheuang nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành uỷ TP Đà Nẵng phát biểu chào mừng (Ảnh Út Vũ)
Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng phát biểu chào mừng (Ảnh Út Vũ)

Cũng theo Tổng Lãnh sự CHDCND Lào tại Đà Nẵng Souphanh Hadaoheuang, Việt Nam hiện là một trong những nước đầu tư lớn nhất vào Lào trong số 54 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập trung vào các lĩnh vực thuỷ điện, khoáng sản, nông nghiệp, dịch vụ và các lĩnh vực khác.

Các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào không chỉ tính tới lợi nhuận kinh tế mà còn chú trọng xây dựng các dự án hỗ trợ nâng cao đời sống sinh hoạt của Nhân dân Lào như trường học, bệnh viện, hệ thống thuỷ lợi…

Việc giáo dục và đào tạo tiếp tục được hai Đảng, Nhà nước xác định là ưu tiên hàng đầu, là nhiệm vụ quan trọng, hợp tác chiến lược lâu dài trong mối quan hệ hữu nghị. Hằng năm, Chính phủ Việt Nam cấp 1.100 suất học bổng cho sinh viên Lào sang học, nghiên cứu tại Việt Nam, ngoài ra còn số lượng lớn học bổng của các tỉnh.

Số sinh viên Lào được đào tạo tại Việt Nam là nhiều nhất trong các nước cấp học bổng cho Chính phủ Lào. Riêng các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên (Việt Nam) có khoảng 3.100 em sinh viên Lào đang theo học. Tại TP Đà Nẵng hiện nay có 299 sinh viên Lào đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng.

Tổng Lãnh sự CHDCND Lào tại Đà Nẵng Souphanh Hadaoheuang cho rằng quan hệ Việt Nam-Lào, tài sản chung vô giá của hai dân tộc (Ảnh Đ.Minh)
Tổng Lãnh sự CHDCND Lào tại Đà Nẵng Souphanh Hadaoheuang khẳng định quan hệ Việt Nam - Lào, tài sản chung vô giá của hai dân tộc (Ảnh Đ.Minh)

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã trao Bằng khen cho các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa TP Đà Nẵng với các địa phương của Lào giai đoạn 2018-2022.

Với những hoạt động kỷ niệm trang trọng, ý nghĩa tại cả hai nước, đặc biệt là chương trình giao lưu thanh niên, sinh viên góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, để tầng lớp Nhân dân hai nước hiểu sâu sắc hơn về mối quan hệ thuỷ chung, trong sáng giữa hai Đảng, hai Nhà nước, từ đó ý thức rõ được trách nhiệm trong việc bảo vệ và giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp này.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan