A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người Mỹ có thể phải từ biệt món mì Ý yêu thích

Các lô hàng mì Ý gửi đến Mỹ sắp tới có thể bị xóa sổ nếu như mức thuế 107% đối với mặt hàng này vẫn sẽ được áp dụng vào năm sau.

Người Mỹ có thể phải từ biệt món mì Ý yêu thích

Mì Ý bán tại một cửa hàng ở Rome (Italy). Ảnh: Xinhua

Greg Bettinelli phát hiện ra thương hiệu mì ống Rummo trong kỳ trăng mật ở Florence (Italy) vào năm 2002, khi đó nhãn hiệu này gần như không thể tìm thấy tại Mỹ. Anh và vợ đã nhét đầy hành lý những gói mì ống có thể mang theo.

Ngày nay, thương hiệu mì ống của Italy đã có mặt tại các chuỗi bán lẻ lớn như Target và Whole Foods. Tuy nhiên, Bettinelli lại đang tích trữ trở lại, lo ngại rằng thương hiệu mì ống yêu thích của mình sẽ biến mất khỏi kệ hàng Mỹ hoặc tăng giá chóng mặt khi mức thuế hơn 100% dự kiến áp dụng với hơn một chục hãng mì ống Italy vào năm tới.

Coldiretti - Hiệp hội Nông nghiệp lớn nhất Italy - cảnh báo, nếu các mức thuế này được áp dụng, các lô hàng mì ống từ những công ty bị ảnh hưởng sẽ “gần như bị xóa sổ”. Coldiretti bao gồm 13 công ty, đại diện cho 16% xuất khẩu mì ống Italy sang Mỹ, theo Bộ Thương mại Mỹ.

“Chúng tôi không thể chịu nổi mức thuế này trong cấu trúc giá hiện tại” - ông Claudio Constantini, Tổng Giám đốc Pastificio Sgambaro - một trong 13 công ty Italy đối mặt với thuế, chia sẻ.

Ông Constantini cam kết, công ty sẽ cố gắng duy trì xuất khẩu sang Mỹ trong thời gian tới, song lưu ý rằng, việc này sẽ không thể kéo dài nếu tình hình không thay đổi.

Mức thuế mì ống tiềm năng xuất phát từ một khiếu nại chống bán phá giá mà hai công ty Mỹ gửi tới Bộ Thương mại Mỹ vào tháng 7 năm ngoái. Trong đơn, công ty 8th Avenue Food & Provisions và Winland Foods cáo buộc một số công ty Italy bán mì ống sang Mỹ với giá thấp hơn bình thường.

Khiếu nại này dẫn đến một cuộc điều tra do Bộ Thương mại Mỹ dẫn đầu, bắt đầu bằng việc yêu cầu công ty La Molisana và Pastificio Lucio Garofalo cung cấp hồ sơ. Đây là 2 công ty của Italy chiếm khối lượng lớn nhất trong doanh số bán mì ống sang Mỹ.

Kết quả là 2 công ty này bán mì ống sang Mỹ “dưới giá trị bình thường”, “không hợp tác,” cung cấp dữ liệu “không đầy đủ và không đáng tin cậy”, theo thông báo vào tháng 9 của Bộ Thương mại Mỹ.

Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ quyết định áp mức thuế 91%, cộng với mức thuế 15% hiện tại đối với hàng hóa từ Liên minh châu Âu (EU), nâng tổng mức thuế mì ống từ Italy phải chịu lên 107%.

Mức thuế thực tế có thể thay đổi tùy theo kết quả đánh giá cuối cùng của Bộ Thương mại, dự kiến hoàn tất vào ngày 18.2.2026 với khả năng gia hạn thêm 60 ngày, một quan chức Mỹ cho biết.

Các thành viên Ủy ban châu Âu (EC) cũng đã thúc giục chính quyền Tổng thống Mỹ Donald cân nhắc lại thuế mì ống, cùng với nhiều mặt hàng khác từ EU.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan