A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giải pháp mới giảm ùn tắc cửa ngõ Đông Thành phố Hồ Chí Minh

TPHCM chuẩn bị triển khai loạt dự án mở rộng, nâng cấp các trục đường huyết mạch ở cửa ngõ phía Đông. Một số tuyến sẽ kết hợp xây dựng đường trên cao, hình thành hệ thống giao thông đa tầng để giảm ùn tắc kéo dài nhiều năm qua.

Giải pháp mới giảm ùn tắc cửa ngõ Đông Thành phố Hồ Chí Minh

Ùn tắc trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - cửa ngõ trung tâm TPHCM hướng ra phía Đông. Ảnh: Minh Quân

Hình thành trục đường trên cao từ Quốc lộ 13 đến Điện Biên Phủ

Những ngày gần đây, tình trạng ùn tắc trên hướng Quốc lộ 13 - Phạm Văn Đồng vào trung tâm thành phố đã phần nào giảm bớt khi cầu Bình Triệu 1 được thông xe cho ôtô lưu thông từ ngày 23.11, sau gần ba tháng nâng tĩnh không hơn 1m. Việc này giúp cầu Bình Triệu 2 không còn phải giảm một làn xe ôtô theo hướng từ trung tâm đi ra.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là giải pháp tình thế. Quốc lộ 13 và đường Đinh Bộ Lĩnh mỗi ngày vẫn là “điểm nóng” ùn tắc vào TP; còn chiều ngược lại, hướng từ trung tâm qua đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn Hàng Xanh - Đài Liệt Sĩ) thường xuyên quá tải.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM - thông tin, để giải quyết tận gốc tình trạng ùn tắc ở cửa ngõ Đông Bắc, thành phố dự kiến xây dựng cầu Bình Triệu 3 (nằm giữa hai cầu hiện hữu), đồng thời mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh và nghiên cứu triển khai tuyến đường trên cao chạy dọc hai trục này.

Song song đó, dự án mở rộng Quốc lộ 13 từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình cũng đang được triển khai với tổng vốn hơn 20.000 tỉ đồng. Tuyến Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng lên 60m, đồng thời xây dựng đường trên cao 4 làn ở giữa tuyến.

UBND TPHCM đã giao nhiệm vụ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hàng loạt dự án mở rộng đường ở khu Đông, như: Mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Xây dựng); nâng cấp, mở rộng đường Lê Văn Việt (đoạn từ ngã tư Thủ Đức đến ngã ba Lã Xuân Oai); Cải tạo, mở rộng đường Nguyễn Thị Định (từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái).

TPHCM dự kiến mở rộng đường Đinh Bộ Lĩnh kết hợp làm đường trên cao. Ảnh: Minh Quân
TPHCM dự kiến mở rộng đường Đinh Bộ Lĩnh kết hợp làm đường trên cao. Ảnh: Minh Quân

Chuẩn bị khởi công nhiều dự án lớn tại cửa ngõ phía Đông

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, hai đoạn Vành đai 2 phía Đông, tổng chiều dài gần 6km, sẽ khởi công vào ngày 19.12. Đoạn 1 dài hơn 3,5km, từ cầu Phú Hữu đến đại lộ Võ Nguyên Giáp. Đoạn 2 dài gần 2,5km, từ đại lộ Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng.

Tổng vốn gần 13.900 tỉ đồng, trong đó phần lớn dành cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, phần xây lắp chỉ chiếm khoảng 19%. Hai đoạn Vành đai 2 này dự kiến đưa vào khai thác năm 2027, tạo kết nối quan trọng giữa các trục giao thông chính và hệ thống cảng biển, đồng thời giảm ùn tắc cho khu vực nội đô.

Tại khu Đông, một dự án trọng điểm khác sắp được triển khai là mở rộng đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây từ nút giao An Phú đến Vành đai 2, dài hơn 3km. Đây là đoạn do TPHCM quản lý, vốn đầu tư 915 tỉ đồng, mở rộng từ 4 lên 8 làn xe.

Công trình dự kiến hoàn thành năm 2026, đồng bộ với phần mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang thi công. Khi khai thác toàn bộ, cao tốc này trở thành tuyến lớn nhất cả nước với 8 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp, góp phần giảm ùn tắc cửa ngõ phía Đông TPHCM và tăng kết nối sân bay Long Thành.

Song song với các dự án khởi công mới, nhiều công trình quan trọng tại khu Đông đang được TPHCM đẩy nhanh tiến độ. Ngày 19.12, thành phố sẽ thông xe kỹ thuật 14,7km đoạn Vành đai 3 trên cao (từ cao tốc TPHCM - Long Thành đến nút giao Tân Vạn) và dự kiến thông xe chính thức vào 30.4.2026.

Tại nút giao An Phú, nhánh cầu N2 (rẽ phải từ cao tốc ra đường Mai Chí Thọ) sẽ thông xe trước 31.12.2025; hầm chui HC1-02 (nối cao tốc trực tiếp về Mai Chí Thọ) hoàn thành trước 15.1.2026. Các nhánh cầu N3, N4 và các nhánh N1.1, N1.3 dự kiến khai thác trước 30.6.2026.

Ở nút giao Mỹ Thủy, các nhánh rẽ phải từ Đồng Văn Cống sang Võ Chí Công và từ Đồng Văn Cống vào Nguyễn Thị Định sẽ hoàn thành trước 31.1.2026. Toàn bộ hạng mục còn lại, bao gồm cầu Kỳ Hà 4, sẽ hoàn thành trong tháng 2.2026.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan