Khắc phục mất an toàn giao thông tại dự án nghìn tỉ nối Lào Cai - Lai Châu
Sau phản ánh của Báo Lao Động, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu thi công Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 nối Lào Cai - Lai Châu bổ sung biển cảnh báo và khắc phục các điểm mất an toàn giao thông.
Đơn vị thi công khắc phục các điểm mất an toàn giao thông và đẩy nhanh tiến độ trên tuyến, để đảm bảo việc đi lại của người dân. Ảnh: Đinh Đại
Gần 3 năm qua, người dân xã Văn Bàn, tỉnh Lào Cai (gồm thị trấn Khánh Yên, xã Khánh Yên Thượng, Sơn Thủy, Tân Thượng, thuộc huyện Văn Bàn cũ) gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, bởi đoạn Quốc lộ 279 qua địa bàn thi công dang dở.
Đây là gói thầu XL-01 nâng cấp Quốc lộ 279 từ trung tâm xã Văn Bàn ra đến nút giao IC16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai nằm trong Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc do Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Australia tài trợ với mức đầu tư hơn 6.000 tỉ đồng.
Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều điểm trên dọc tuyến đơn vị thi công dở dang gây không ít khó khăn cho các phương tiện lưu thông. Có điểm, hành lang đường, taluy bị đào bới, bùn đất tràn ra lòng đường khiến người đi đường rất vất vả trong khi đó ở những vị trí đào cống, hạ taluy, công tác đảm bảo an toàn giao thông gần như bị bỏ ngỏ.
Không chỉ những lái xe hằng ngày điều khiển phương tiện qua lại đoạn Quốc lộ 279 chịu cảnh “đánh vật” với tuyến đường đầy rẫy khó khăn, mà người dân sống ven hai bên đường cũng chịu rất nhiều ảnh hưởng vì tuyến đường thi công dang dở. Trời nắng thì bụi mù mịt bay vào mọi ngóc ngách trong nhà, trời mưa thì bùn đất tràn ra lòng đường khiến việc đi lại vô cùng khó khăn.
Tiếp nhận phản ánh của Lao Động, Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Xây dựng (chủ đầu tư) đã yêu cầu nhà thầu khắc phục đồng thời căng dây, cắm biển báo ở những vị trí nguy hiểm. Tại một số đoạn đường đất, lầy lội đơn vị thi công cũng tiến hành rải đá, lu nền để người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến bớt khó khăn.
Theo ghi nhận ngày 8.8, dọc tuyến Quốc lộ 279 qua địa phận xã Văn Bàn, hàng chục công nhân cùng loạt máy móc đã được tăng cường để gấp rút thi công và tiến hành thảm nhựa…
Ông Tô Viết Thường - Chỉ huy trưởng gói thầu XL01 - cho biết: “Gói thầu của chúng tôi bị thi công chậm chủ yếu do ảnh hưởng của việc giải phóng mặt bằng rừng phòng hộ. Thêm vào đó, nhiều đoạn đường đang thi công cầm chừng do phải chờ giấy phép nổ mìn cũng như ảnh hưởng của thời tiết”.
Đại diện nhà thầu khẳng định, đơn vị đang rất tích cực thi công, tranh thủ đẩy nhanh tiến độ để bù vào khoảng thời gian phải chờ mặt bằng và thời tiết xấu đồng thời triển khai thêm máy móc, nhân lực và cam kết về đích trước ngày 31.12.2025.
“Đây là dự án cải tạo, nâng cấp chứ không phải mở mới, lượng phương tiện lưu thông qua lại rất đông, đặc biệt là xe trọng tải lớn nên không thể cấm đường. Các nhà thầu cũng rất cố gắng trong việc đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường khi thường xuyên tưới nước để giảm bụi” - ông Lê Văn Quân - cán bộ Ban Quản lý dự án 2 phân trần.