Vừa thi công vừa giải phóng mặt bằng tại dự án 1.800 tỉ đồng ở Đắk Lắk
Đắk Lắk - Chủ đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn tránh phía Đông Buôn Ma Thuột) đang tranh thủ vừa thi công, vừa vận động người dân bàn giao mặt bằng.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) sẽ hoàn thành trong năm 2025. Ảnh: Bảo Trung
Ngày 9.8, ông Đặng Thọ Dần – Trưởng phòng Điều hành dự án giao thông (Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông và Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk) – cho biết, đơn vị đang tiếp tục phối hợp với UBND xã Cuôr Đăng và Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh.
Mục tiêu là hoàn tất vận động người dân bàn giao mặt bằng nhằm thi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Buôn Ma Thuột.

Theo ông Dần, hiện vẫn còn một số hộ dân trong vùng dự án chưa bàn giao mặt bằng. Với những hộ đã bàn giao, chủ đầu tư cùng đơn vị thi công đã hỗ trợ nhân lực tháo dỡ, dọn dẹp để bàn giao sạch sẽ.
Dự án được triển khai theo hình thức cuốn chiếu: Vừa thi công, vừa vận động người dân, nhằm bảo đảm hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2025.
Cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công trình. Các hộ thuộc diện di dời sẽ được bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định.
“Chúng tôi mong bà con đồng hành, chia sẻ với những khó khăn của chủ đầu tư để dự án hoàn thành đúng tiến độ. Nếu không kịp hoàn thành trong năm 2025, dự án sẽ đối mặt với rất nhiều rủi ro”, ông Dần nhấn mạnh.

Ghi nhận tại hiện trường, phần lớn hộ dân đã tháo dỡ nhà cửa tại khu vực thuộc diện phải giải phóng mặt bằng. Nhà thầu thi công đang tập trung phương tiện và vật liệu để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn tất dự án vốn đã chậm tiến độ nhiều năm qua.
Như Báo Lao Động đã thông tin, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) có tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương với chiều dài hơn 39km.
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, tại dự án vẫn còn 1km (từ Km0+000 đến Km1+000) chưa triển khai thi công do chưa giải phóng mặt bằng.
Việc này dẫn đến đường hiện hữu đã bị hư hỏng lầy lội, ổ gà, ổ trâu... gây ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân.