A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đường ống dẫn khí quan trọng ở Baltic sắp vận hành thương mại

Đường ống dẫn khí Balticconnector ở biển Baltic sẽ vận hành thương mại từ ngày 22.4.

Đường ống dẫn khí quan trọng ở Baltic sắp vận hành thương mại

Đường ống dẫn khí Balticconnector. Ảnh: YLE

Đường ống dẫn khí Balticconnector giữa Phần Lan và Estonia sẽ được sử dụng thương mại trở lại vào ngày 22.4, Janne Gronlund - giám đốc điều hành hệ thống khí đốt Phần Lan Gasgrid - phát biểu tại một hội nghị ngành ngày 17.4.

Đường ống dẫn khí Balticconnector cùng với 3 tuyến cáp viễn thông đã bị hư hại hồi tháng 10 năm ngoái, gây tổn hại đến an ninh năng lượng và gióng lên hồi chuông cảnh báo cho khu vực.

“Hiện tại, chúng tôi đang vận hành đường ống và chúng tôi dự kiến vào thứ Hai tuần tới (22.4), các bên tham gia thị trường có thể sử dụng lại Balticconnector về mặt thương mại” - Reuters dẫn lời ông Gronlund.

Khi đường ống dẫn khí giữa Estonia và Phần Lan bị hỏng và ngừng hoạt động thời gian qua, Phần Lan đã đáp ứng nhu cầu năng lượng mùa đông thông qua sự hỗ trợ của kho cảng LNG nổi Inkoo.

Kho cảng LNG Inkoo được thuê năm 2022 để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt sau khi xung đột nổ ra ở Ukraina.

Satu Mattila - giám đốc điều hành của Gasgrid Float LNG Terminal Phần Lan - cho biết, đơn vị lưu trữ và tái khí hóa (FSRU) sẽ tiếp tục hoạt động bình thường khi đường ống Balticconnector hoạt động trở lại.

“Toàn bộ công suất của kho cảng đã được bán đến cuối tháng 9" - bà chia sẻ với Reuters, đồng thời cho biết thêm, việc đặt chỗ cho đến tháng 12 sẽ mở muộn nhất là tháng 5 và đặt chỗ cho công suất của năm 2025 sẽ mở từ giữa tháng 7 năm nay.

Kho cảng LNG Inkoo tiếp tục đóng vai trò là điểm tiếp cận trực tiếp vào mạng lưới khí đốt của Phần Lan, đồng thời cũng đáp ứng việc tiếp nhận lượng khí đốt sẽ được vận chuyển bằng đường ống Balticconnector đến địa điểm lưu trữ khí đốt dưới lòng đất Incukalns ở Latvia.

Đường ống Balticconnector kết nối giữa Inkoo ở Phần Lan và Paldiski ở Estonia, với đoạn đường ống dưới biển dài 77km.

Đường ống này do nhà điều hành hệ thống điện và khí đốt Elering của Estonia và nhà điều hành hệ thống truyền tải khí đốt của Phần Lan Gasgrid vận hành chung, mỗi công ty sở hữu 50% cổ phần.

Balticconnector có thể vận chuyển tới 7,2 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày hoặc 80 gigawatt giờ (GWh) mỗi ngày theo cả hai hướng.

Đường ống dẫn khí ở Baltic được khai trương tháng 12.2019 để giúp hội nhập các thị trường khí đốt trong khu vực, giúp Phần Lan và các quốc gia vùng Baltic như Estonia, Latvia và Lithuania có nguồn cung linh hoạt hơn.

Phần Lan đã ngừng nhập khẩu khí đốt qua đường ống từ Nga vào năm 2022 sau khi xung đột nổ ra ở Ukraina. Phần Lan hiện nay chủ yếu dùng khí đốt lấy từ nguồn nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại các kho cảng mới ở Inkoo và Hamina.

Estonia tiếp nhận khí đốt qua Latvia - quốc gia được kết nối với hệ thống đường ống dẫn khí rộng lớn của châu Âu và là nơi có kho lưu trữ khí đốt Incukalns của khu vực. Estonia cũng có quyền tiếp cận LNG thông qua kho cảng nổi Klaipeda ở Lithuania.

Vị trí đường ống dẫn khí Balticconnector bị hư hại trong sự cố tháng 10 năm ngoái. Ảnh: Finnish Border Guard

Vị trí đường ống dẫn khí Balticconnector bị hư hại trong sự cố tháng 10 năm ngoái. Ảnh: Finnish Border Guard

Đường ống dẫn khí Balticconnector bị giảm mạnh áp suất lúc 2h sáng 8.10.2023, giờ địa phương. Nhà điều hành hệ thống khí đốt Phần Lan Gasgrid cho biết, Balticconnector đang vận chuyển khoảng 30 gigawatt giờ khí đốt mỗi ngày từ Phần Lan đến Estonia vào thời điểm xảy ra sự cố.

Sự cố đường ống dẫn khí Balticconnector đang được điều tra và tới nay vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Sự cố xảy ra trong bối cảnh đường ống dẫn khí Nord Stream và Nord Stream 2 cũng ở Baltic bị phá hoại cuối năm 2022 cũng chưa tìm ra thủ phạm.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan