Dự án Quốc lộ 28B ngổn ngang, thi công ì ạch, vắng bóng nhân công
Lâm Đồng - Trên Quốc lộ 28B, nhiều vị trí thi công nham nhở, chỉ có bảng báo và cọc tiêu nhưng không thấy nhân công, máy móc.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B có chiều dài 68km nằm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Đây là tuyến đường ngắn nhất nối Phan Thiết lên trung tâm hành chính của tỉnh (thành phố Đà Lạt cũ) nên lưu lượng đi lại tăng cao sau sáp nhập tỉnh.
Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) theo tuyến thi công đã bàn giao được 62km, còn lại 6km.

Những ngày này, ghi nhận thực tế trên công trình thi công dự án qua địa bàn xã Lương Sơn có nhiều vị trí thi công nham nhở kiểu da beo.
Đơn cử như tại km5+800, phần lề đường được san ủi để mở rộng, chỉ có cọc tiêu để phân cách mặt đường nhựa và lề đường đang thi công.
Tại khu vực cầu Suối Tre ở km4+230, bề mặt cầu thi công mở rộng, có đặt bảng công trình thi công nhưng không có nhân công.
Cách đó khoảng 1km tại km3+200 là vị trí đang mở rộng mặt đường. Phần nền đường mở rộng trong lề, cào dọn thấp hơn so với đường nhựa nhưng chỉ đặt cọc tiêu, không rào dây. Xe cộ chạy sát mép vực đường.

Tương tự, tại cầu Sông Lũy (km0+777), một bên cầu đang được thi công mở rộng. Có 1 nhân công đang hàn sắt trên cầu và một xe múc tại công trường.
Vị trí qua cầu chỉ đủ 1 xe ôtô chạy nên các xe 2 hướng tự dừng để tránh nhau, không có công nhân điều tiết giao thông qua lại. Điều đáng nói, tại nhiều vị trí mặt đường ổ voi, ổ trâu và bụi bay mịt mù.

Trong ngày 10.9, đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - Võ Ngọc Hiệp dẫn đầu đã kiểm tra tiến độ GPMB, thi công dự án Quốc lộ 28B.
Qua kiểm tra dọc tuyến, ông Hiệp nhận xét, công tác GPMB chủ yếu tồn đọng tại xã Lương Sơn, tiến độ các cầu cạn chậm.
Các đơn vị có cố gắng, có nỗ lực thi công, có tiến triển hơn nhưng có tình trạng trên toàn tuyến chưa tổ chức thi công đồng bộ ở 1 số vị trí có thể thi công được.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, các đơn vị triển khai thi công trên tuyến chưa tập trung, bổ sung máy móc, nhân lực để thi công dứt điểm, gọn gàng trên công trường.
Một số đoạn tuyến thi công dàn trải trong điều kiện thời tiết mưa bão sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình và có nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến.
Đại diện Ban quản lý dự án 5 cho rằng, một số vị trí đã GPMB rồi nhưng người dân ra cản trở thi công ở km3, km6, km18. Đồng thời kiến nghị địa phương khẩn trương phê duyệt phương án đền bù GPMB sớm, để giải ngân vốn GPMB, tạo sự đồng thuận của người dân.

Theo lãnh đạo UBND xã Lương Sơn, khó khăn GPMB nhất là đoạn 1km từ Quốc lộ 1 đến cầu Sông Lũy. Đây là khu vực tập trung đông người dân buôn bán sầm uất nhưng giá đất đền bù hiện tại khiến người dân không đồng ý, do đó cần mức hỗ trợ phù hợp.
Để dự án kịp về đích vào cuối tháng 12.2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - Võ Ngọc Hiệp yêu cầu địa phương tăng cường vận động người dân đồng thuận bàn giao trước mặt bằng để thi công, hết tháng 9 phải giao xong mặt bằng. Đến 15.10 phải chi trả bồi thường cho người dân, chậm nhất là 31.10. Trên diện tích đã bàn giao mặt bằng, các đơn vị phải tổ chức triển khai thi công ngay. Ngoài ra, phải rà soát lại tiến độ thực hiện hợp đồng với các nhà thầu.












