A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự án của Nga thay thế Nord Stream có chuyển biến mới

Công ty năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Botas và Gazprom Nga sẽ thành lập công ty chung ở Istanbul. Những công việc cụ thể của dự án sẽ bắt đầu trong tương lai gần.

Dự án của Nga thay thế Nord Stream có chuyển biến mới

Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Bayraktar. Ảnh: Bộ Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ

TASS thông tin ngày 8.6, Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Bayraktar nói rằng, công ty năng lượng Botas của nước này dự kiến thành lập liên doanh với Gazprom. Liên doanh này là một phần trong kế hoạch thành lập trung tâm bán khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ.

"Công việc quan trọng đã được thực hiện trong những năm gần đây để thành lập một trung tâm giao dịch khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đang lên kế hoạch thành lập một công ty điều hành ở Istanbul do Botas và Gazprom hợp tác" - Bộ trưởng Bayraktar chia sẻ sau khi tham gia Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF) ở Nga.

Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Bayraktar tiết lộ, các bên đánh giá cao lộ trình do Nga đề xuất cho dự án trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông bày tỏ tin tưởng những công việc cụ thể cho dự án sẽ bắt đầu trong tương lai gần. “Trong những tháng tới, chúng tôi muốn thực hiện những công việc cụ thể và hiện thực hóa dự án trung tâm khí đốt" - Bộ trưởng nói.

Tháng 10.2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra ý tưởng thành lập một trung tâm ở Thổ Nhĩ Kỳ để xử lý lượng khí đốt Nga từng được vận chuyển qua đường ống dẫn khí Nord Stream ở biển Baltic để chuyển tới khách hàng ở châu Âu.

Cũng trong cuộc chia sẻ, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Alparslan Bayraktar cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tham vấn với Rosatom về việc tăng công suất phát điện trong nước thông qua xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới.

“Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu có 12 lò phản ứng với tổng công suất phát điện là 15.000 MW vào năm 2050. Chúng tôi đang tổ chức tham vấn với Rosatom của Nga về vấn đề này” - NTV dẫn lời Bộ trưởng Bayraktar.

Ông Bayraktar lưu ý, năng lượng hạt nhân có vị trí quan trọng trong danh mục năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ vì "cho phép nước này có được năng lượng sạch và đáp ứng nhu cầu".


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan