A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cầu nối tin cậy giữa Quốc hội với cử tri và Nhân dân

Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nêu rõ, Báo Lao Động đã và đang trưởng thành về chuyên môn, nghiệp vụ và chất lượng công tác, thực sự trở thành “cầu nối” tin cậy giữa Quốc hội với cử tri và Nhân dân.

Cầu nối tin cậy giữa Quốc hội với cử tri và Nhân dân

Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường. Ảnh: PHẠM THẮNG

Là người có nhiều thời gian gắn bó, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho báo, ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của Báo Lao Động sau 95 năm kể từ khi xuất bản số đầu tiên?

- Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường: Cách đây 95 năm, số Báo Lao Động đầu tiên được xuất bản. Dù số lượng ít ỏi in khuôn đất sét trên giấy Đáp Cầu nhưng để có được số báo đầu tiên ấy là cả một quá trình gian nan, chấp nhận hy sinh, dám đổi bằng máu, mồ hôi và nước mắt của những bậc tiền nhân - những người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng lên tờ Báo Lao Động có vị thế trong làng báo chí cách mạng Việt Nam ngày hôm nay.

Trải qua những thăng trầm, Báo Lao Động đã trưởng thành cùng đất nước, gắn bó với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Nhân dân và giai cấp công nhân Việt Nam. Tập thể những người làm Báo Lao Động đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, có mặt ở những nơi gian nan, vất vả, trên những mặt trận nóng bỏng nhất.

Đặc biệt, báo đã bám sát tôn chỉ mục đích, tuyên truyền phổ biến kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người lao động. Báo cũng đã có nhiều bài viết, phóng sự điều tra công phu trên lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, góp phần phát hiện các vụ việc tiêu cực, làm rõ những vi phạm pháp luật của nhiều cá nhân, tổ chức, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Có thể nói, trong bất cứ hoàn cảnh nào, tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên và người lao động của báo đã luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng bước khẳng định vị trí của tờ báo trong nền Báo chí Cách mạng Việt Nam, đồng thời chủ động tiến hành đổi mới, bắt kịp xu hướng của thời đại để phát triển, góp phần tích cực vào thành tích chung của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quốc hội đã quyết liệt đổi mới tổ chức và hoạt động để thích ứng linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Ông đánh giá như thế nào về công tác thông tin của Báo Lao Động về Quốc hội trong giai đoạn đặc biệt vừa qua?

- Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường: Trong thời gian gần đây, cử tri và Nhân dân cả nước tiếp tục ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của Quốc hội khóa XV đã kế thừa truyền thống vẻ vang của Quốc hội Việt Nam có nhiều đổi mới tích cực, công khai, minh bạch, gần dân hơn. Kết quả này có được không phải là ngày một, ngày hai mà từ truyền thống gần 80 năm Quốc hội Việt Nam. Quốc hội khóa XV tiếp nối truyền thống đó và tiếp tục sự nghiệp đổi mới.

Tôi muốn nói điều này trong thông điệp truyền thông, giữ được thành quả như các khóa trước đã khó, tiến thêm một bước về phía trước càng khó hơn. Chúng ta phải tiếp tục đổi mới, tiếp tục kế thừa và phát triển. Trong nỗ lực và kết quả đó, có sự đóng góp một phần quan trọng của các cơ quan thông tấn, báo chí, trong đó có Báo Lao Động.

Chặng đường 95 năm hình thành và phát triển, có thể khẳng định, Báo Lao Động thực sự trở thành “cầu nối” tin cậy giữa Quốc hội với cử tri và Nhân dân, nhất là với công nhân, viên chức và người lao động.

Báo đã kịp thời thông tin, tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quyết sách và hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và hoạt động của các Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp; phản ánh khá toàn diện, kịp thời, khách quan và có chiều sâu các hoạt động của Quốc hội trong các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và hoạt động đối ngoại, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân với nghị trường.

Qua đó, góp phần quan trọng đưa Quốc hội đến gần với cử tri và Nhân dân hơn, làm cho cử tri và Nhân dân thấu hiểu sâu sắc hơn về các quyết sách và các hoạt động của Quốc hội trong một giai đoạn đặc biệt như vậy.

Báo Lao Động cũng đứng trước nhiều thử thách khi nhiệm vụ chính trị ngày càng lớn với những yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao. Thưa ông, Báo Lao Động cần tiếp tục xác định tầm nhìn, định hướng phát triển như thế nào?

- Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường: Tôi mong rằng, toàn thể đội ngũ nhà báo đang công tác tại Lao Động tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc quan điểm báo chí là vũ khí sắc bén, công cụ đắc lực của Đảng, là tiếng nói của Nhà nước và là diễn đàn rộng lớn, mạnh mẽ của Nhân dân trên mặt trận tư tưởng, chính trị, văn hóa, bằng sự tìm tòi, khám phá, sáng tạo của những người viết sử trung thành, trung thực, nhân văn, bằng những tác phẩm báo chí xuất sắc, góp phần đấu tranh loại bỏ cái sai, cái xấu, bảo vệ cái đúng, cái tốt, vì sự nghiệp chung của đất nước, của Nhân dân; phổ biến những kinh nghiệm tốt, bài học hay, biểu dương, tôn vinh và lan tỏa, nhân rộng những nhân tố mới và những điển hình tiên tiến.

Tôi tin tưởng rằng, thời gian tới các cơ quan báo chí nói chung và Báo Lao Động nói riêng tiếp tục có nhiều bài viết sâu sắc về Quốc hội, Hội đồng Nhân dân. Mối quan hệ giữa Văn phòng Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội với các cơ quan báo chí, đặc biệt là với Báo Lao Động sẽ tiếp tục được thúc đẩy và tăng cường hơn nữa. Báo chí sẽ tiếp tục bám sát, phản ánh đầy đủ, kịp thời thông tin về các hoạt động của Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp tới đông đảo cử tri, Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế; chuyển tải kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Nhân dân tới Quốc hội, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội; xây dựng hình ảnh Quốc hội ngày càng dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện và gần gũi.

Muốn vậy, báo cần tiếp tục xây dựng đội ngũ những người làm báo thật sự nhạy bén về chính trị, bồi đắp nền tảng tri thức sâu rộng, tâm huyết, say nghề, đặc biệt phải có hiểu biết toàn diện, sâu sắc về chức năng, nhiệm vụ và hoạt động Quốc hội, HĐND, ý thức sâu sắc về trách nhiệm của những người làm báo cơ quan dân cử. Báo cũng cần chiếm lĩnh “mặt trận” thông tin bằng những tác phẩm báo chí chất lượng cao hơn, mang tính nhân văn, chính xác, khách quan, phản ánh trung thực hơn “hơi thở của cuộc sống” tới diễn đàn Quốc hội và là kênh để cử tri, Nhân dân giám sát hoạt động của Quốc hội cũng như của các cơ quan Nhà nước.

Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của Tổng Thư ký Quốc hội!


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan