A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cao tốc, sân bay, cảng biển đồng loạt được khởi công - cơ hội mới để Cà Mau bứt phá

Cà Mau - Cao tốc, sân bay, cảng biển đồng loạt được khởi công hôm nay sẽ tạo đà cho Cà Mau bứt phá, trở thành điểm cực Nam của Tổ quốc.

Cao tốc, cảng biển, sân bay đồng loạt khởi công tại Cà Mau

Cùng với cả nước, sáng 19.8, tại ấp Khai Long, xã Đất Mũi, Bộ Quốc phòng chính thức khởi công dự án cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai và tuyến giao thông ra đảo Hòn Khoai.

Tham dự tại điểm cầu Đất Mũi, Cà Mau có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, các đồng chí nguyên lãnh đạo, lãnh đạo đảng và nhà nước.

Các đại biểu tham dự lễ khởi công tại điểm cầu Đất Mũi, tỉnh Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ
Các đại biểu tham dự lễ khởi công tại điểm cầu Đất Mũi, tỉnh Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ

Cũng thời gian này, các công trình quan trọng khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau gồm: Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau, Dự án Nhà ở xã hội Khu đô thị mới Khóm 5, Phường 1, Dự án Khu liên hợp thể dục - thể thao Bạc Liêu, Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Cà Mau - Đầm Dơi cũng được tổ chức khánh thành, khởi công.

Tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi (CT.43) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự án có chiều dài khoảng 90km (điểm đầu ở thành phố Cà Mau cũ và điểm cuối ở huyện Ngọc Hiển cũ), quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi có tổng mức đầu tư dự kiến gần 59.000 tỉ đồng, được thi công theo cơ chế khẩn cấp, dự kiến hoàn thành trong năm 2028.

Phối cảnh dự án Cảng lưỡng dụng Hòn Khoai và tuyến giao thông ra đảo Hòn Khoai, tỉnh Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ
Phối cảnh dự án Cảng lưỡng dụng Hòn Khoai và tuyến giao thông ra đảo Hòn Khoai, tỉnh Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ

Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai bao gồm khu công trình chính của có tổng diện tích 590,5ha. Trong đó, tôn tạo mặt bằng 82ha để xây dựng các hạng mục công trình: Khu cảng khai thác thương mại có diện tích 59,1ha có bến cập tàu dài 1.000m; hệ thống 5 cầu dẫn; Hệ thống kè bảo vệ bờ tổng chiều dài khoảng 1.600m; Kè bảo vệ bờ kết hợp đê chắn sóng dài khoảng 560m; Đê chắn sóng tổng chiều dài 3.920m. Ngoài ra còn có khu hạ tầng kỹ thuật dùng chung có diện tích 14,3ha và các khu vực khác 8,6ha.

Dự án cũng xây dựng các công trình quân sự có quy mô đáp ứng Hải đội tàu mặt nước: Hệ thống kè bảo vệ bờ kết hợp bến cập tàu dài khoảng 350m, cao trình mặt bến +4,0mHĐ; Hệ thống công trình doanh trại đảm bảo cho nhu cầu đơn vị. Nạo vét luồng tàu (dài 5,6km, bề rộng 250m), khu quay trở tàu (đường kính 600m) và khu nước neo đậu trước bến (dài 1.000m, rộng 120m), tổng diện tích khoảng 203ha, đáp ứng cho tàu container đến 250.000DWT giảm tải và các tàu hàng tổng hợp, hàng rời có mớn nước và kích thước tương đương.

Dự án Mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau với tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỉ đồng. Theo quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không Cà Mau đạt cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách/năm và 1.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là Code C (A320, A321 hoặc tương đương), với phương thức tiếp cận hạ cánh CAT I đầu 27 và giản đơn đầu 09.

Khởi công dự án nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ
Khởi công dự án nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau. Ảnh: Nhật Hồ

Về hạ tầng kỹ thuật, sân đỗ tàu bay thời kỳ 2021 - 2030 được quy hoạch tại phía Nam đường cất hạ cánh, đáp ứng khoảng 4 vị trí đỗ. Đến năm 2050, sân đỗ sẽ được mở rộng ra phía Bắc, đồng bộ với khu hàng không dân dụng mới, đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ, đồng thời có quỹ đất dự trữ mở rộng khi cần thiết.

Nhà ga hành khách hiện hữu sẽ được mở rộng trong giai đoạn đến 2030, đảm bảo công suất phục vụ 1 triệu hành khách/năm. Từ năm 2050, sẽ xây dựng nhà ga hành khách mới phía bắc đường cất hạ cánh với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm, có quỹ đất phát triển dự phòng.

Cơ hội mới để Cà Mau bứt phá

Phát biểu tại lễ khởi công, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - khẳng định việc đầu tư các dự án lần này, cũng như Dự án cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai, đường dẫn từ Khai Long ra Hòn Khoai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - phát biểu tại lễ khởi công ở điểm cầu Đất Mũi. Ảnh: Nhật Hồ
Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - phát biểu tại lễ khởi công ở điểm cầu Đất Mũi. Ảnh: Nhật Hồ

Để thực hiện dự án, Bộ Quốc phòng đã khảo sát, ban hành lệnh khẩn cấp, các Tổng Công ty của quân đội thực hiện 3 quyết tâm: Đúng tiến độ; Bảo đảm chất lượng; Ứng dụng công nghệ, đảm bảo an toàn. Thực hiện thi công với quyết tâm 3 sẵn sàng, 3 ca 4 kíp làm xuyên thời gian, đảm bảo mọi mặt để sớm hoàn thành đúng tiến độ.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Ngại cho biết, thời gian qua, một số dự án trọng điểm đã và đang tập trung triển khai, qua đó từng bước giải quyết, tháo gỡ một cách hiệu quả điểm nghẽn về hạ tầng giao thông cho khu vực.

Nối tiếp tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam, cao tốc Cà Mau - Đất Mũi với chiều dài khoảng 82km sẽ kết nối thông suốt đường bộ cao tốc từ Cao Bằng - Lạng Sơn đến vùng Đất Mũi Cà Mau - địa đầu cực Nam của Tổ quốc. Cùng với đó, đường giao thông ra đảo Hòn Khoai và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai sẽ gắn kết cụm đảo với đất liền, phát huy và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế đặc thù.

Tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, đường giao thông ra đảo Hòn Khoai và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai là những dự án, công trình có quy mô đặc biệt lớn, là minh chứng sống động cho sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với sự phát triển của Cà Mau, đồng thời, đây cũng là kết quả của sự đồng lòng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, và mỗi người dân Cà Mau trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương.

Máy móc, phương tiện tham gia thực hiện nghi thức khởi công. Ảnh: Nhật Hồ
Máy móc, phương tiện tham gia thực hiện nghi thức khởi công. Ảnh: Nhật Hồ

Chủ tịch Cà Mau cho biết, thời gian tới, tỉnh khẩn trương rà soát quy hoạch dọc hai bên tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi. Quy hoạch hệ thống cảng biển, cảng thủy nội địa và các quy hoạch liên quan trên địa bàn tỉnh, đề xuất đầu tư các trục giao thông kết nối với tuyến cao tốc để gắn kết các khu kinh tế, khu công nghiệp, các khu vực đô thị, trung tâm động lực kinh tế tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đồng thời nghiên cứu, đề xuất thành lập khu logistics cảng biển và quy hoạch các công trình, khu chức năng khác để gắn kết, khai thác hiệu quả Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai và Cảng hàng không Cà Mau nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Minh - người dân ở Đất Mũi, Cà Mau - cho rằng: Chưa bao giờ dám tưởng tượng có đường cao tốc về Đất Mũi. Ông Minh cho rằng có đường cao tốc, có sân bay, có bến cảng, doanh nghiệp sẽ về Cà Mau đầu tư vì vậy con em nơi đây sẽ không còn phải đi lao động xa.

Đối với doanh nghiệp tại Cà Mau, họ cũng sẵn sàng đón đầu các công trình, dự án lớn đang được đầu tư vào tỉnh Cà Mau. Ông Mai Hoàng Việt - Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Công tử Bạc Liêu - cho rằng đây là cơ hội không riêng gì ngành du lịch phát triển. Bởi, rút ngắn đường đoạn đường, tiết kiệm thời gian thì các điểm du lịch gần hơn đối với du khách.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật