A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiểm họa mất an toàn trên tuyến đường huyết mạch tại Thái Nguyên

Sau gần một năm bão Yagi gây sạt lở, tuyến đường Hồ Chí Minh qua xã Phượng Tiến (tỉnh Thái Nguyên) vẫn chưa được khắc phục, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hiểm họa mất an toàn trên tuyến đường huyết mạch tại Thái Nguyên

Vị trí sạt lở tại Km205+900, thuộc xã Phượng Tiến (tỉnh Thái Nguyên) tuyến đường Hồ Chí Minh vẫn chưa khắc phục hoàn toàn. Ảnh: Đặng Vũ

Hiểm họa mất an toàn trên tuyến đường huyết mạch

Đã gần 1 năm kể từ khi cơn bão số 3 (Yagi) gây ra vụ sạt lở tại Km205+900, thuộc xã Phượng Tiến (trước là xã Tân Dương, huyện Định Hóa) tuyến đường Hồ Chí Minh vẫn chưa được khắc phục. Đây là tuyến huyết mạch nối xã Phượng Tiến và xã Chợ Mới (Thái Nguyên), giữ vai trò quan trọng trong giao thương, vận tải hàng hóa và đi lại của người dân.

Ghi nhận của PV Báo Lao Động thời điểm giữa tháng 8.2025, sau gần một năm, khu vực sạt lở mới chỉ được đắp đất, chưa thi công các hạng mục gia cố nền đường hoặc kè taluy, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tại hiện trường, rào chắn được gia cố sơ sài, dây phản quang hư hỏng, xiêu vẹo, thiếu vắng các thiết bị, hệ thống đèn tín hiệu và chiếu sáng ban đêm. Khu vực taluy bị nứt vỡ, lộ ra lớp đá lổn nhổn, một số vệt nứt tạo rãnh sâu, dễ trơn trượt khi mưa xuống.

Thường xuyên đi lại qua đoạn đường này, anh Nguyễn Văn Kiên (xã Định Hóa) cho biết, tình trạng hư hỏng đã tồn tại thời gian dài nhưng đến nay chưa có phương án xử lý dứt điểm.

“Mỗi khi đi qua đoạn này tôi rất bất an, nhất là vào buổi tối hoặc lúc trời mưa, tầm nhìn hạn chế. Hai bên đường không có đèn chiếu sáng, rào chắn tạm bợ, nhiều thanh rào đã hư hỏng. Nếu đi không cẩn thận có thể lao xuống mép taluy, rất nguy hiểm”, anh Kiên chia sẻ.

Cũng theo người dân địa phương, vào những ngày mưa lớn phần đất đắp tạm dễ bị xói lở, tạo rãnh trơn trượt, khiến việc đi lại thêm khó khăn. Trong khi đó, hệ thống cảnh báo sơ sài, nhiều chỗ hư hỏng không bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, đặc biệt vào ban đêm hoặc khi thời tiết xấu. Người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm triển khai phương án khắc phục, xử lý gia cố đồng bộ nhằm hạn chế nguy cơ tiềm ẩn tai nạn.

Sau gần 1 năm, khu vực đường bị sạt lở vẫn chưa khắc phục hoàn toàn. Ảnh: Đặng Vũ
Sau gần 1 năm, khu vực đường bị sạt lở vẫn chưa khắc phục hoàn toàn. Ảnh: Đặng Vũ

Tìm phương án khắc phục

Thông tin với PV, bà Nông Thị Phương - Chủ tịch UBND xã Tân Dương (nay là xã Phượng Tiến) - cho biết, tuyến đường này hiện do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý và hiện điểm sạt lở trên tuyến Hồ Chí Minh vẫn chưa được xử lý, khắc phục dứt điểm.

Sự cố xảy ra từ tháng 9.2024 đã khiến khoảng 50m mặt đường bị sạt lở nghiêm trọng, một phần nền đường bị xói trôi. Thời điểm đó, Văn phòng Quản lý đường bộ I.4 đã phối hợp cùng đơn vị quản lý địa phương thực hiện các biện pháp như cắm biển cảnh báo, dựng rào chắn... đảm bảo an toàn giao thông tạm thời.

Tuy nhiên, trước tình trạng rào chắn, biển báo xuống cấp, không còn phát huy hiệu quả cảnh báo, chính quyền địa phương đã có kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Song những biện pháp gia cố tạm thời không thể bảo đảm an toàn về lâu dài, nhất là khi mưa bão có thể tiếp tục gây sạt lở, trực tiếp đe dọa đến tính mạng, tài sản và làm gián đoạn giao thương.

Để khắc phục dứt điểm tình trạng trên, cần có giải pháp đồng bộ như gia cố nền đường, xây dựng kè chống sạt, hoàn thiện hệ thống thoát nước đồng thời lắp đặt đầy đủ biển cảnh báo, đèn tín hiệu và hệ thống chiếu sáng ban đêm.

Khi đoạn sạt lở chưa được xử lý dứt điểm, nguy cơ mất an toàn giao thông vẫn thường trực và có thể biến nơi đây thành “điểm đen” tai nạn trong tương lai.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật