A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cần Thơ tiếp nhận đối tượng lang thang trong và sau lễ 2.9

Sau phản ánh của Lao Động, Cần Thơ rà soát và tiếp nhận các đối tượng lang thang, cơ nhỡ trong và sau dịp lễ Quốc khánh 2.9.

Bà Phan Quỳnh Dao - Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Cần Thơ cho biết, sau cuộc họp ngày 29.8 do Sở chủ trì, phối hợp Công an thành phố, UBND quận Ninh Kiều họp rà soát, làm rõ nội dung phản ánh của Báo Lao Động về tình trạng nạn lang thang, địa phương sẽ đảm bảo công tác an sinh xã hội, trật tự an toàn trên địa bàn thành phố trước, trong và sau lễ Quốc khánh 2.9.

Theo đó, Sở đã có văn bản đề nghị Trung tâm Bảo trợ xã hội (TTBTXH) và Trung tâm Công tác xã hội (TTCTXH) bố trí nhân sự trực, tiếp nhận ngay các đối tượng là người lang thang, cơ nhỡ, ăn xin do Công an cấp xã phối hợp chính quyền địa phương đưa đến. Địa phương cũng chú trọng trang bị điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng trong thời gian cơ quan xác minh, phân loại đối tượng, hoàn chỉnh thủ tục theo quy định.

Ghi nhận của Lao Động về hình ảnh người ăn xin, bán vé số đáng thương tại Cần Thơ hồi tháng 3.2024. Ảnh: Phong Linh.

Ghi nhận của Lao Động về hình ảnh người ăn xin, bán vé số đáng thương tại Cần Thơ hồi tháng 3.2024. Ảnh: Phong Linh

"Theo quy định hiện hành có một số vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn thực hiện (về thủ tục, thời gian, kinh phí,...). Về lâu dài, Sở sẽ chủ trì, lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị có liên quan (Tòa án, Công an thành phố, UBND 9 quận huyện) và tổ chức ký kết Quy chế phối hợp trong việc thực hiện quy trình, hồ sơ, thủ tục đưa đối tượng bảo trợ xã hội vào các cơ sở trợ giúp xã hội" - bà Dao nói.

Được biết, trong sáng ngày 30.8, quận Cái Răng đã phát hiện 3 đối tượng ăn xin (2 đối tượng quê ở Cà Mau, 1 đối tượng trú tại Cần Thơ). Qua làm việc, các đối tượng nói đã đi ăn xin đoạn gần cầu vượt IC3 khoảng 1 tháng, có ngày đi có ngày không. Cả 3 không quen nhau và thường xin được 100.000 - 200.000 đồng/người/ngày.

Qua xác minh các đối tượng lười lao động và không bị chăn dắt. Do đó, lực lượng mềm dẻo trong việc vận động 3 đối tượng về địa phương sinh sống cũng như định hướng làm việc, không quay lại ăn xin.

Với các hoàn cảnh đặc biệt hoặc người lớn tuổi, Cần Thơ cũng sẽ tìm giải pháp xã hội hóa để chăm lo giúp họ vượt lên nghịch cảnh.

f

Các đối tượng lang thang được lực lượng quận Cái Răng vận động và hỗ trợ về địa phương sinh sống. Ảnh: Sở LĐTBXH Cần Thơ cung cấp

Trước đó, ngày 22.8, Báo Lao Động đăng tải bài viết “Rác thải, người lang thang tái diễn giữa trung tâm Cần Thơ” sau khi nhận được phản ánh của bạn đọc. Nội dung này từng được phóng viên ghi nhận vào tháng 3 cùng năm.

Ngày 23.8, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường có chỉ đạo giao Giám đốc Sở LĐTBXH chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, UBND quận Ninh Kiều và các đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, làm rõ nội dung. Trường hợp phát hiện có tình trạng nêu trên thì phải khẩn trương chấn chỉnh, xử lý theo đúng quy định.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan