A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các khu chôn lấp rác thải sẽ được xử lý thành công viên phục vụ Nhân dân

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết: "Có nhà đầu tư quan tâm việc "móc" toàn bộ rác đã chôn lên để đốt, tuy nhiên đang vướng vì chưa có định mức cụ thể. Thành phố sẽ nghiên cứu triển khai sớm. Khu vực đó sẽ được xây dựng thành công viên để người dân được hưởng lợi”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết như vậy tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, diễn ra sáng nay (26/9).

Các khu chôn lấp rác thải sẽ được xử lý thành công viên phục vụ Nhân dân
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao đổi với cử tri huyện Sóc Sơn

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Cù Hồng Dân (xã Nam Sơn) cho biết, hiện nay, khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn đang tiếp nhận, xử lý rác cho toàn thành phố; Việc này người dân đồng tình ủng hộ, chia sẻ nhiệm vụ với lãnh đạo địa phương. Tuy nhiên, thời điểm này còn một số khó khăn liên quan đến môi trường, chính sách giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường.

Cử tri đề nghị thành phố quan tâm chỉ đạo xử lý nước rỉ rác, có biện pháp che chắn nhằm tránh phát sinh ô nhiễm môi trường, ruồi, muỗi ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Cử tri cũng đề nghị thành phố xem xét, sớm chấp thuận chính sách về thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư của các hộ dân thuộc dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 0-500m theo đề xuất của huyện.

Cũng liên quan đến vấn đề này, cử tri Nguyễn Thị Xuân (xã Bắc Sơn) nêu việc đã có nhà máy đốt rác và kiến nghị thành phố không mở rộng Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn 3.

Trả lời nội dung này, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường (TN&MT) Nguyễn Huy Cường, cho biết thêm, khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn hiện giai đoạn 1 đã đầu tư xong. Giai đoạn 2 đang còn một phần cần GPMB.

Giai đoạn 3 sẽ khoanh vùng bán kính 500m để đảm bảo cuộc sống người dân. Bán kính này sẽ được trồng cây xanh, ngăn ô nhiễm. Còn 1 phần diện tích nhỏ sẽ đầu tư xây dựng nhà máy đốt rác công nghệ hiện đại. Thành phố đã kiểm tra, Bộ TN&MT cũng sẽ kiểm tra đánh giá cụ thể.

Với một số chính sách đền bù GPMB, huyện Sóc Sơn đã có báo cáo, Sở đã hướng dẫn huyện thực hiện với từng hộ. Sở đang trình TP để xem xét thông qua. “Mong cử tri ủng hộ để đưa công nghệ đốt rác hiện đại vào, khắc phục được tình trạng ô nhiễm”, Giám đốc Sở TN&MT chia sẻ.

Các khu chôn lấp rác thải sẽ được xử lý thành công viên phục vụ Nhân dân
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh khẳng định, các kiến nghị của cử tri đều được quan tâm giải quyết.

“Thành phố đã chỉ đạo, huyện cần rà soát kỹ trong các vòng bán kính, còn 1 hộ cũng phải giải quyết theo tinh thần đặc thù. Phải vận dụng tối đa các chính sách cho người dân..."- Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Thông tin về tiến độ một số nhà máy xử lý rác của Hà Nội chuẩn bị được triển khai để tiến tới sớm việc không phải chôn rác, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết: "Có nhà đầu tư quan tâm việc “móc” toàn bộ rác đã chôn lên để đốt. Tuy nhiên đang vướng vì chưa có định mức cụ thể. Thành phố sẽ nghiên cứu triển khai sớm. Khu vực đó sẽ được xây dựng thành công viên để người dân được hưởng lợi”.

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh yêu cầu: “Những việc gì làm được để đảm bảo, nâng cao đời sống Nhân dân thì phải làm ngay”.

Chia sẻ thêm với cử tri, Chủ tịch UBND TP cho biết trong kỳ họp tới, Quốc hội sẽ thông qua nhiều quyết sách quan trọng. Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) được trình Quốc hội lần đầu tại kỳ họp thứ sáu. “Đây là thuận lợi, cơ hội vàng để định hình phát triển cho Thủ đô từ trung hạn đến dài hạn”, Chủ tịch UBND TP nói.

“Các đồng chí phải định vị huyện mình, cập nhật mong muốn, nguyện vọng của người dân, định hướng phát triển để đưa vào quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô”, Chủ tịch UBND TP nói thêm.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật