Bộ trưởng Công an lý giải việc cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn
Vi phạm về nồng độ cồn, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia đã giảm đáng kể.
Chiều nay (24/11), Quốc hội sẽ thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Trước đó, dự án này đã được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp tổ. Qua thảo luận một số ý kiến quan tâm đến quy định cấm tuyệt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Cụ thể, về các hành vi bị nghiêm cấm, có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối với người “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Đồng thời cần có báo cáo đánh giá, tổng kết, cơ sở khoa học đề đưa ra mức giới hạn thấp nhất.
Giải trình vấn đề này, đại diện Chính phủ, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an cho hay, quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông.
Bên cạnh đó, nội dung này cũng thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (khoản 6 Điều 5 quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị cấm).
“Thực tế người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia giao thông; đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn”, báo cáo nêu.
Bộ trưởng cho biết, vừa qua, sau thời gian thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia đã giảm đáng kể.
“Đối với ý kiến đề nghị điều chỉnh theo hướng quy định mức tỷ lệ nồng độ cồn cụ thể được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Chính phủ sẽ nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và bảo đảm tính khả thi”, Bộ trưởng nêu.
Bổ sung quy định về đấu giá biển số xe
Cũng qua thảo luận, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định về đấu giá biển số xe vào dự thảo Luật và có thể triển khai đấu giá với tất cả các loại biển số xe. Hiện nay đang thực hiện thí điểm trong vòng 3 năm, khi nội dung này kết thúc thí điểm đi vào thực tiễn phải Luật hóa nội dung này mà lúc đó phải sửa luật khi đó sẽ tốn kém.
Về vấn đề này, Chính phủ tiếp thu, bổ sung vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về đấu giá biển số xe, bao gồm: ô tô, mô tô, xe gắn máy (trừ xe cơ quan của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Toà án, Viện kiểm sát, các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam và người nước ngoài làm việc trong cơ quan đó).
Lý do, việc đấu giá biển số để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân và tạo sự công khai, bình đẳng trong tiếp cận, sở hữu biển số xe theo sở thích; bên cạnh đó, việc triển khai đấu giá biển số ô tô trong thời gian qua được dư luận quần chúng nhân dân rất đồng tình, hưởng ứng tham gia;
Mặt khác, việc bổ sung quy định về đấu giá biển số xe vào dự thảo Luật sẽ góp phần tăng thu cho ngân sách Nhà nước, tránh lãng phí tài sản công.
Có ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để tránh chồng lấn phạm vi điều chỉnh của 2 dự thảo Luật hoặc tạo khoảng trống pháp lý giữa 2 dự thảo Luật.
Tiếp thu ý kiến đại biểu, Chính phủ sẽ chỉ đạo Ban soạn thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Ban soạn thảo Luật Đường bộ tiếp tục rà soát dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để chỉnh lý sau kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV.