Ấn định thời gian khắc phục hư hỏng tại đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Hà Nội - Hanoi Metro đang khẩn trương sửa chữa các hư hỏng tại các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Ấn định thời gian khắc phục hư hỏng tại đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Ảnh: Tuấn Khải
Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), từ ngày 24.5 đến 2.6, đơn vị đã phối hợp cùng các đơn vị chức năng kiểm tra hiện trường, xây dựng phương án sửa chữa và khắc phục khẩn cấp các sự cố, hư hỏng tại các nhà ga tuyến đường sắt đô thị số 2A, Cát Linh - Hà Đông.
Đối với hạng mục mái che thang cuốn và lối đi bộ ngoài trời tại một số nhà ga, đến ngày 2.6, Hanoi Metro đã tháo dỡ và thay mới toàn bộ mái che thang cuốn và lối đi bộ bị hư hỏng tại các ga: Thái Hà, Vành đai 3, Văn Quán và Yên Nghĩa.
Tấm lợp mái che thang cuốn ga Văn Quán bị bong bật đã được Hà Nội Metro khắc phục. Ảnh: Hữu Chánh
Với hạng mục mái che tại ga Yên Nghĩa, Hanoi Metro đã mua sắm vật tư, tiến hành sửa chữa và thay thế, dự kiến hoàn thành trước ngày 5.6. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ hệ thống mái tại các nhà ga vẫn được Đội Duy tu Sửa chữa Công trình (thuộc Hanoi Metro) thực hiện thường xuyên, bao gồm cả việc tra keo, siết ốc và vệ sinh mái.
Đối với các hạng mục trang thiết bị nhà ga, Hanoi Metro đã thay mới và sửa chữa toàn bộ 5 màn hình giám sát camera tại các ga Yên Nghĩa, Hà Đông, La Thành; hoàn thành khắc phục và thay thế 55 loa phát thanh tại 12 nhà ga.
Cùng với đó, đơn vị đã điều chỉnh, khắc phục tạm thời hệ thống LED PIS (hiển thị giờ chạy tàu) để đảm bảo hành khách có thể theo dõi giờ tàu đến và giờ tàu đi tại toàn bộ 12 nhà ga. Hệ thống hiển thị giờ tàu dự kiến sẽ được khắc phục hoàn toàn trước ngày 20.6.
Hệ thống hiển thị giờ chạy tàu đang được khắc phục tạm thời. Ảnh: Tuấn Khải
Ngoài ra, Hanoi Metro đang làm thủ tục mua sắm vật tư thay thế và sửa chữa các máy bán vé tự động TVM bị lỗi trong thời gian sớm nhất. Đây là các vật tư, linh kiện được sản xuất theo đặt hàng dự án từ năm 2014-2015, không có sẵn trên thị trường; dự kiến đến tháng 10.2025, việc sửa chữa có thể hoàn thành.
Về hệ thống thang máy, thang cuốn tại 12 nhà ga, kỹ thuật viên Hanoi Metro tiếp tục kiểm tra và duy trì trạng thái hoạt động bình thường. Trong ngày 30.5, có 1 thang máy tại ga Thượng Đình và 1 thang cuốn tại ga Phùng Khoang phát sinh lỗi kỹ thuật, hiện đang được khắc phục và dự kiến hoàn thành trước ngày 6.6.
Riêng hạng mục máy uống nước công cộng và trạm sạc điện thoại tại ga La Khê là một phần của mô hình thử nghiệm trong giai đoạn phát triển nhà ga kiểu mẫu. Sau khi đánh giá về nhu cầu sử dụng, khả năng bảo đảm an toàn và chất lượng nước (do nguồn nước sạch công cộng hiện nay chưa thể uống trực tiếp), cũng như thời gian chờ tàu ngắn không đủ để chờ sạc pin, chủ đầu tư đã quyết định không tiếp tục vận hành các thiết bị này.
Trước mắt, Hanoi Metro sẽ phục hồi, bảo quản và tiếp tục nghiên cứu khả năng khai thác trở lại các thiết bị này tại ga La Khê. Nếu được đánh giá phù hợp, công ty sẽ xem xét triển khai trên các nhà ga khác trong tương lai.
Đại diện Hanoi Metro cũng cho biết hiện công ty đang tích cực phối hợp cùng Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông TP Hà Nội để sớm ký hợp đồng đặt hàng bảo trì kết cấu hạ tầng tuyến đường sắt đô thị số 2A, Cát Linh - Hà Đông trong năm 2025.