Xây dựng thương hiệu, đưa hàng Việt vào thị trường Ba Lan
Các doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan đề xuất xây dựng thương hiệu, kết nối doanh nghiệp để thúc đẩy đưa hàng hóa Việt Nam sang Ba Lan.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng gặp các tổ chức người Việt tại Ba Lan. Ảnh: Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài
Từ ngày 5-8.7.2025, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Ba Lan, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã có nhiều hoạt động tiếp xúc, làm việc với cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan.
Tại cuộc gặp ngày 5.7 với Hội người Việt Nam và các tổ chức cộng đồng tại Ba Lan, ông Trần Anh Tuấn -Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan - đã báo cáo về các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt trong đại dịch COVID-19, giúp đỡ người Việt từ Ukraina, khắc phục vụ hỏa hoạn lớn tại trung tâm thương mại Marywilska. Ông khẳng định, hội là biểu tượng cho sự đoàn kết, là cầu nối trong quan hệ Việt Nam - Ba Lan.
Cộng đồng người Việt tại Ba Lan hiện có khoảng 30.000 người, trong đó gần 3.000 người mang quốc tịch Ba Lan. Bà con chủ yếu sinh sống tại Warsaw và các thành phố lớn, có đời sống kinh tế ổn định, chấp hành tốt pháp luật sở tại, tích cực giữ gìn văn hóa dân tộc, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, tâm linh đáp ứng nhu cầu tinh thần của cộng đồng.
Tại cuộc gặp với các hội đoàn, nhiều đại biểu như ông Trần Trọng Hùng (Hội Doanh nghiệp Việt Nam), bà Tống Thu Hương (Hội Phụ nữ Việt Nam), bà Nguyễn Việt Triều (Liên hiệp Hội Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu)… đã báo cáo hoạt động và đưa ra 18 kiến nghị, đề xuất về kinh tế, văn hóa, giáo dục, pháp lý, giữ gìn tiếng Việt và tăng cường giao lưu giữa kiều bào với trong nước.
Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng bày tỏ vui mừng khi chứng kiến sự phát triển, hội nhập sâu rộng của cộng đồng người Việt tại Ba Lan, đánh giá cao sự đoàn kết và đóng góp của bà con. Thứ trưởng cho biết, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, mong muốn bà con tích cực tham gia chấn hưng đất nước, nhất là trong lĩnh vực khoa học công nghệ.
Làm việc với các doanh nghiệp Việt tại Ba Lan, Thứ trưởng đánh giá cao nỗ lực chuyển đổi mô hình kinh doanh, thích ứng với bối cảnh hậu COVID-19. Đại diện doanh nghiệp như ông Tào Ngọc Tú - Chủ tịch Tập đoàn Tân Việt - nhấn mạnh vai trò của xây dựng thương hiệu và đề xuất tăng cường kết nối, kiểm định, logistic để đưa hàng Việt vào thị trường Ba Lan.
Ngày 7.7, tại cuộc gặp Câu lạc bộ Hoàng Sa - Trường Sa, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã gặp gỡ 35 kiều bào từng thăm Trường Sa, thông tin về chính sách bảo vệ chủ quyền biển đảo, đánh giá cao các hoạt động của câu lạc bộ trong việc lan tỏa tình yêu biển đảo trong cộng đồng và đến bạn bè quốc tế.
Tham dự lễ khai mạc trại hè “Vui cùng tiếng Việt” cùng ngày, thứ trưởng biểu dương nỗ lực của cộng đồng và thầy cô trong việc gìn giữ tiếng Việt, đề xuất nhân rộng mô hình này. Thứ trưởng đã tặng sách học tiếng Việt và Kỷ niệm chương tri ân các thầy cô tiêu biểu.
Kết thúc hoạt động tại Ba Lan, thứ trưởng và đoàn công tác ghi nhận đóng góp của các chùa Việt trong việc giữ gìn đời sống tinh thần và giá trị văn hóa Phật giáo Việt Nam tại sở tại.
Ba Lan là điểm đến đầu tiên trong chuyến công tác 3 nước châu Âu (Ba Lan, Đan Mạch, Hà Lan) của Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng từ ngày 5 đến 13.7.2025.