A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bị chê cười "đổi logo cũng như không đổi", tại sao Google Chrome, Xiao Mi hay Uber vẫn đua nhau làm việc tưởng chừng "vô bổ" này?

"Sự thay đổi trong logo của Chrome sau 8 năm cũng giống lương của tôi sau ngần ấy năm đi làm. Hầu như chẳng có gì khác cả", một cư dân mạng bình luận.

Mới đây, nhà thiết kế đồ họa Elvin Hu đã đăng tải hình ảnh logo mới của trình duyệt Google Chrome lên Twitter cùng một số giải thích về những thay đổi "tinh tế" của logo mới. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2014 Google làm mới lại bộ nhận diện thương hiệu của trình duyệt web này để phù hợp hơn với thương hiệu hiện tại.

Sau bài đăng của Hu, nhiều cư dân mạng đã nhận xét rằng phần lớn mọi người sẽ khó nhận ra Chrome đã thay logo mới bởi sự khác biệt là không đáng kể. Logo mới vẫn giữ nguyên thiết kế hình tròn với 4 màu sắc đặc trưng có từ phiên bản năm 2008 và thiết kế phẳng từ lần thay đổi năm 2011.

Hiệu ứng đổ bóng ở phần viền giữa các khu vực màu của logo cũ đã được loại bỏ. Ngoài ra, vòng tròn màu xanh ở giữa của logo mới có phần lớn hơn so với logo gần đây nhất là năm 2014. Điều này góp phần làm cho logo mới trở nên đơn giản và sáng sủa hơn.

Bị chê cười đổi logo cũng như không đổi, tại sao Google Chrome, Xiao Mi hay Uber vẫn đua nhau làm việc tưởng chừng vô bổ này? - Ảnh 1.

Bài đăng trên Twitter của Hu (Ảnh: Internet).

Theo Hu, đội ngũ thiết kế của Google nhận thấy đặt 2 màu như xanh và đỏ cạnh nhau tạo nên những mảng màu sáng gây khó chịu cho người nhìn. Do đó, họ quyết định dùng những vùng chuyển màu (gradient) tinh tế hơn để ngăn việc tạo ra mảng sáng, giúp logo trở nên dễ tiếp cận hơn.

"Sự thay đổi trong logo của Chrome sau 8 năm cũng giống lương của tôi sau ngần ấy năm đi làm. Hầu như chẳng có gì khác cả", một cư dân mạng bình luận.

Theo The Verger, từ năm 2008 đến nay, logo của Chrome ngày càng đơn giản. Theo thống kê của công ty phân tích StatCounter, với sự thống trị áp đảo của Chrome - chiếm 63% lượng sử dụng web, Google sẽ có xu hướng không thực hiện những thay đổi quá lớn trong bộ nhận diện thương hiệu để người dùng vẫn cảm thấy quen thuộc.

Thời điểm hiện tại, logo mới của Chrome mới chỉ có trên Chrome Canary (phiên bản dành cho nhà phát triển). Nó sẽ sớm được áp dụng chính thức trong vài tuần tới.

Mặc dù vậy, logo mới của Chrome sẽ không hiển thị giống nhau trên các hệ điều hành. Ví dụ trên Windows 10 và 11, biểu tượng này sẽ có màu nhạt hơn trong khi trên ChromeOS, nó sẽ rực rỡ hơn một chút và không có hiệu ứng màu gradient để đồng bộ với các icon khác của hệ điều hành. Còn trên hệ điều hành mac OS của Apple, logo mới của Chrome lại hiển thị dưới dạng 3D và hiệu ứng đổ bóng ở phía dưới.

Năm 2016, Uber từng gây tranh cãi khi bỏ logo chữ U hay Instagram cũng tạo ra nhiều ý kiến trái chiều khi sử dụng logo 2D cách điệu và bỏ biểu tượng camera. Những sự thay đổi đáng kể có thể gây khó chịu cho người dùng hoặc chỉ đơn giản là khiến ứng dụng trở nên khó tìm thấy hơn trên màn hình điện thoại bởi người dùng đã quen với logo cũ.

Năm ngoái, Xiaomi cũng gây xôn xao với pha đổi logo không khác trước là mấy nhưng tốn tới 7 tỷ đồng và mất tới 4 năm mới hoàn thiện. Sự thay đổi duy nhất là 4 góc vuông vức được bo tròn để trở nên mềm mại hơn. Kiểu chữ và màu sắc của logo mới cũng không có quá nhiều khác biệt.

Nhà thiết kế Kenya và Lei Jun – CEO của Xiaomi giải thích rằng góc bo tròn phản ánh rõ nhất quá trình chuyển đổi của công ty để bước vào kỷ nguyên "kết nối thông minh".

Một điều đáng chú ý là trong sự kiện này, Xiaomi thông báo rằng ngoài màu cam truyền thống, logo của hãng sẽ có thêm phiên bản đen trắng. Tuy nhiên, phải mất gần 10 tháng từ khi công bố, Xiaomi mới có thể đăng ký và chính thức giới thiệu logo đen trắng mới.

Nguồn: The Verge, Cnet


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật