A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Doanh nghiệp hàng chục năm tuổi cũng phải chuyển mình để chạy đua với đổi mới sáng tạo

Sự suy tàn của đế chế Nokia một thời là bài học xương máu cho các doanh nghiệp chậm đổi mới sáng tạo. Nếu không đổi mới thì ngay cả các gã khổng lồ hay doanh nghiệp hàng chục năm tuổi cũng sẽ đi chậm so với thời cuộc. Khi có đổi mới, năng suất lao động được cải thiện rõ rệt, sản phẩm bị giảm lỗi, giá bán cạnh tranh...

Doanh nghiệp hàng chục năm tuổi cũng phải chuyển mình để chạy đua với đổi mới sáng tạo

Đổi mới sáng tạo mở sẽ tận dụng nguồn lực bên ngoài để giải bài toán trong doanh nghiệp. Ảnh: Ngọc Xen

Đổi mới sáng tạo bắt đầu từ tư duy của người lãnh đạo

“Đổi mới sáng tạo không “đao to búa lớn” mà rất đơn giản, bắt đầu từ tiết kiệm năng lượng trong gia đình, tiết kiệm cho túi tiền của mỗi người và xa xôi hơn là góp phần bảo vệ môi trường. Chúng tôi áp dụng công nghệ IOT vào từng sản phẩm để khách hàng có thể kiểm tra sản phẩm hoạt động như thế nào, bảo trì ra sao, có thể bật tắt từ xa… từ đó tiết kiệm và hướng tới cuộc sống xanh” - ông Nguyễn Đức Khả - Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn Nagakawa - cho biết.

Nhờ đổi mới sáng tạo mà doanh nghiệp chuyên về điện lạnh, điện gia dụng này vẫn đảm bảo đời sống cho hơn 1.000 người lao động kể cả trong thời điểm 2 năm dịch COVID-19. Từ chỗ thành lập trung tâm công nghệ để phục vụ công tác cải tiến sản phẩm, công ty xây dựng nhà máy công nghệ cao tại Hưng Yên đưa mô chất mới không phá huỷ tầng ozon vào sản xuất để bảo vệ môi trường. Theo ông Nguyễn Đức Khả, đổi mới sáng tạo rất cần bắt đầu từ tư duy của người lãnh đạo, từ đó mới có thể giải quyết những vấn đề khác như nguồn vốn, nhân lực…

Theo ông, tài chính cũng là một rào cản lớn khiến nhiều ông chủ không dám áp dụng đổi mới sáng tạo. Bởi riêng doanh nghiệp của ông khi phát triển kho thông minh cũng phải đầu tư vốn lớn để mua thiết bị phần cứng, phần mềm. “Có những thiết bị chúng tôi có thể làm ra, nhờ tư vấn hay buộc phải mua để đi nhanh hơn trong cuộc đua này” - ông nhấn mạnh.

Công nghệ sẽ chi phối cuộc chơi mới

Hay với CTCP Bóng đèn phích nước Rạng Đông, một doanh nghiệp sản xuất truyền thống đã 62 năm tuổi nhưng vẫn liên tục đổi mới sáng tạo. Ngay từ năm 2011, công ty này đã hình thành 3 trung tâm nghiên cứu về công nghệ ánh sáng, công nghệ số và các mô hình kinh doanh mới, cụ thể là mô hình kinh doanh số. Rạng Đông đã từng bước nghiên cứu, tự thiết kế, sản xuất ra những dây chuyền tự động được ứng dụng những công nghệ cao, hình thành hệ thống sản xuất thông minh.

"Chúng tôi không có đủ điều kiện, nguồn tài chính để mua giải pháp của những tập đoàn lớn. Vì thế đã chọn cách học ý tưởng và mô hình tổ chức của những tập đoàn hàng đầu về sản xuất thông minh. Khi triển khai thực hiện sẽ thuê tập đoàn ở những nước có nền văn hoá gần với mình nhưng trình độ tự động hóa cao hơn để có giá thành rẻ hơn" - ông Nguyễn Đoàn Kết - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Phó Tổng Giám đốc CTCP Bóng đèn phích nước Rạng Đông - chia sẻ kinh nghiệm.

Sau nhiều năm đẩy mạnh chuyển đổi số, ông Kết cho biết, doanh nghiệp vẫn đáp ứng được 100% đơn hàng xuất khẩu trong điều kiện khó khăn như đứt gãy chuỗi cung ứng. Với các hệ thống sản xuất thông minh, công ty từng bước gần như sản xuất không có hàng tồn kho, không lỗi. Năng suất lao động có thời điểm tăng từ 4 - 5 lần, trung bình là tăng gấp đôi. Thời gian sản xuất cùng một sản phẩm tiết giảm 10% giúp giá thành giảm 6,2%, giải phóng được 6.000 mặt bằng kho ở Hà Nội...

Chia sẻ câu chuyện của doanh nghiệp mình, ông Trần Kiên - Phó Tổng Giám đốc Advantech Việt Nam - cho rằng, với một doanh nghiệp đang kinh doanh thành công, việc chuyển đổi sang lĩnh vực mới là quyết định vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, vẫn phải quyết tâm làm bởi trong 1 đến 2 thập kỷ tới sẽ có những sự thay đổi rất nhanh về công nghệ.


Tác giả: ĐỨC MẠNH
Nguồn:https://laodong.vn/doanh-nghiep-doanh-nhan/doanh-nghiep-hang-chuc-nam-tuoi-cung-phai-chuyen-minh-de-chay-dua-voi-doi-moi-sang-tao-1262085.ldo Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan