DN cho thuê máy bay duy nhất tại Việt Nam lãi hơn cả tỷ đồng mỗi ngày, trải qua 9 lần đấu giá để thanh lý 1 tàu bay
DN cho thuê máy bay duy nhất tại Việt Nam này được một loạt "ông lớn" đứng sau chống lưng.
Theo báo cáo thường niên năm 2022 của Vietnam Airlines (mã chứng khoán: HVN) cho biết năm 2022, CTCP Cho thuê Máy bay Việt Nam (VALC) ghi nhận doanh thu đạt 72 triệu USD (khoảng 1.700 tỷ đồng), lợi nhuận trước thuế 21,8 triệu USD (khoảng 512 tỷ đồng), đều tăng trưởng so với năm 2021. Tỷ suất ROE ở mức 28%.
Theo dữ liệu của chúng tôi, trong bối cảnh ngành hàng hàng không gặp khó khăn lớn do đại dịch Covid-19, doanh nghiệp này vẫn đều đặn có lãi trong khi các hãng hàng không của Việt Nam đều lỗ đậm. Trước khi đại dịch xảy ra, doanh thu và lợi nhuận của VALC tăng trưởng đều đặn qua từng năm. Tuy vậy, công ty này cũng gặp khó khăn trong năm 2020 và 2021 trước khi lấy lại "phong độ" vào năm 2022.
Năm 2007, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cùng Vietnam Airlines - Tổng công ty Hàng không Việt Nam quyết định lập nên công ty cho thuê máy bay tại Việt Nam mang tên VALC.
Tại thời điểm thành lập, đại diện cổ đông sáng lập, ông Trần Bắc Hà - nguyên Giám đốc điều hành BIDV cho biết ý tưởng thành lập công ty cho thuê máy bay đã được BIDV báo cáo Chính phủ vào tháng 4/2007 và được nhanh chóng được Thủ tướng xác định là một trong những dự án trọng điểm cần tập trung triển khai. BIDV và Vietnam Airlines cùng các cổ đông khác trong công ty mất gần 6 tháng để hoàn thành công tác chuẩn bị, đến tháng 9/2007, với số vốn điều lệ là 640 tỷ đồng, Chính phủ phê duyệt cho thành lập công ty.
Đến năm 2017, công ty đã có sự góp mặt của các cổ đông tư nhân. Vốn điều lệ của doanh nghiệp hiện tại ở mức 1.520 tỷ đồng. Các cổ đông có gốc quốc doanh hiện vẫn chiếm đa số khi Vietnam Airlines, BDIV và PVComBank nắm giữ tổng cộng 63,38% vốn. Eurowindows thông qua công ty con là CTCP Đại Siêu thị Mê Linh cũng tham gia đầu tư vào VALC.