A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công viên logistics Lạng Sơn sẽ có robot, drone tự giao hàng

Lạng Sơn - Công viên Logistics Viettel chính thức được khai trương vào ngày hôm nay (11.12).

Công viên logistics Lạng Sơn sẽ có robot, drone tự giao hàng

Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn sẽ có robot tự hành. Ảnh: Viettel Post

Giảm 30-40% chi phí nhờ robot tự hành

Ngày 11.12, Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn có tổng vốn đầu tư 3.300 tỉ đồng chính thức được khai trương.

Công trình rộng trên 143 ha, tổng đầu tư gần 3.300 tỉ đồng, cách biên giới Việt Nam - Trung Quốc khoảng 5 km.

Nói về lí do Viettel thực hiện dự án này, ông Hoàng Trung Thành - Tổng giám đốc Viettel Post cho hay, hiện nay nông sản Việt đang phải gánh quá nhiều chi phí.

Qua thống kê, tổng thời gian chờ bến bãi rồi khai báo ở Việt Nam thường mất từ 2-3 ngày và sang Trung Quốc cũng 2-3 ngày, tổng cộng phải 4-5 ngày.

C

Phối cảnh Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn. Ảnh: Viettel Post

Lấy ví dụ về việc này, ông Thành chia sẻ, xe chở sầu riêng trồng từ Tây Nguyên hay Đồng bằng sông Cửu Long có giá trị 2-3 tỉ đồng/xe hàng phải chịu chi phí logistics 70-100 triệu đồng/xe.

Xe chở thanh long, dưa hấu khi mất giá chỉ khoảng 200-300 triệu đồng/xe cũng gánh chi phí logistics tương tự.

"Chi phí logistics lớn khiến Viettel luôn trăn trở về việc muốn chung tay cùng các doanh nghiệp để giải quyết vấn đề" - lãnh đạo Viettel Post nói.

Cũng theo ông Hoàng Trung Thành, khi áp dụng công nghệ, robot, xe tự hành, quản lý vận tải, cổng thông minh sẽ giúp chi phí lưu trữ giảm 30-40%.

a

Ông Hoàng Trung Thành - Tổng giám đốc Viettel Post. Ảnh: Hà Quân

“Công viên Logistics Viettel có thể xử lý thông quan đến 1.500 xe/ngày, góp phần nâng cao năng lực thông quan tại khu vực cửa khẩu Lạng Sơn gấp đôi so với hiện tại”, ông Thành chia sẻ thêm.

Sẽ làm cổng thông minh, chuyển phát nhanh bằng robot tự hành

Lãnh đạo Viettel Post cũng thông tin, hiện tổng công ty đang phối hợp với đối tác phía Trung Quốc để hợp tác công nghệ, tính toán phương án kinh doanh, thúc đẩy trung tâm triển lãm, giao dịch và livestream nông sản.

Công viên Logistics Lạng Sơn đã quy hoạch khoảng 8 ha để làm ga đường sắt trong tương lai, hỗ trợ khi lượng hàng hóa tăng đột biến. Ngoài bến bãi, công viên còn có các khu ký túc xá, nhà hàng, hệ thống gara bảo dưỡng.

Công viên Logistics Viettel có cổng thông minh (smart gate) phân luồng xe, xử lý hình ảnh và nhận diện biển số xe, mã container, sinh trắc học tài xế bằng AI, tăng tốc độ xử lý phương tiện và thông quan hàng.

a

Khu trung chuyển hàng hóa tổng vốn đầu tư 3.300 tỉ đồng. Ảnh: Viettel Post

Khu xử lý hàng thương mại điện tử và hàng chuyển phát nhanh sử dụng robot tự hành (AGV). Đặc biệt, các drone giao hàng tự động cũng được áp dụng.

Những thông tin, dữ liệu sẽ giúp lực lượng như biên phòng, hải quan, kiểm dịch kiểm soát thông tin, đảm bảo an ninh mạng, bí mật dữ liệu.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn đi vào hoạt động dự kiến sẽ giúp giảm tải cho các kho, bãi hiện có và giảm ùn tắc trên Quốc lộ 1 tại các thời điểm cao điểm về xuất, nhập khẩu.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật