A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thể thao Đông Nam Á và áp lực thành tích huy chương Olympic 2024

11 đoàn thể thao của Đông Nam Á đang tranh tài tại Olympic Paris 2024 (trong đó có Việt Nam) tuy nhiên, lúc này kết quả thi đấu chưa vượt quá 2 Huy chương Vàng.

Thể thao Đông Nam Á và áp lực thành tích huy chương Olympic 2024

Vận động viên Carlos Yulo giúp Philippines có Huy chương Vàng ở Olympic 2024. Ảnh: Olympic

Đoàn nào cũng áp lực

11 đoàn thể thao của Đông Nam Á có tổng 182 tuyển thủ tham dự Olympic Paris 2024. Trong đó, một số đoàn hướng đến mục tiêu tranh huy chương có Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines. Trong số này, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines đạt chỉ tiêu cụ thể giành Huy chương Vàng. Mới nhất, thể thao Philippines đã giành tấm Huy chương Vàng đầu tiên tại Olympic Paris 2024 nhờ kết quả vô địch của tuyển thủ Carlos Yulo tại nội dung thể dục tự do cá nhân nam. Carlos Yulo không xa lạ với các quốc gia của Đông Nam Á bởi tuyển thủ này đã dự các kỳ SEA Games gần đây và còn đang là đương kim vô địch tại SEA Games 32.

Chính việc thể thao Philippines “mở hàng” tấm Huy chương Vàng đầu tiên, những đoàn thể thao khác chưa có thành tích huy chương đều nóng lòng phải đạt được thành tích như đề ra. Dự báo của giới chuyên môn, tới đây các trận đấu cuối cùng của môn boxing, môn cầu lông và một số nội dung của môn cử tạ, taekwondo ra thi đấu thì thể thao của Đông Nam Á sẽ giành thêm huy chương Olympic Paris 2024.

Tất cả vẫn chờ thành tích Huy chương Vàng. Đoàn thể thao Việt Nam đã có cơ hội cụ thể nhất để vượt lên là quốc gia đầu tiên của Đông Nam Á có huy chương Olympic Paris 2024 nhưng trong lần lượt hai bài bắn chung kết môn bắn súng (10m súng ngắn hơi nữ, 25m súng ngắn thể thao nữ), xạ thủ Trịnh Thu Vinh không thành công. Và như thế, chúng ta trượt mục tiêu của mình.

Tại Paris 2024, chuyên gia Park Chung-gun cho biết, việc dự báo Trịnh Thu Vinh vào chung kết hai bài bắn là được tính toán. Do thế, xạ thủ của chúng ta vào chung kết là không quá bất ngờ. Tuy nhiên, thi đấu chung kết là khác xa với thi đấu vòng loại nên bắn súng Việt Nam sẽ phải cần thêm thời gian và sự đầu tư để tuyển thủ tìm cơ hội trở lại.

Việt Nam vơi dần hy vọng

Việt Nam chỉ còn ba cơ hội cuối để tranh huy chương Olympic Paris 2024 nằm ở trường hợp tuyển thủ Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Trịnh Văn Vinh (cử tạ) và Nguyễn Thị Hương (canoeing). Nguyễn Thị Thật thi đấu ngày 4.8 (theo giờ địa phương), tiếp đến là Trịnh Văn Vinh vào ngày 7.8 và Nguyễn Thị Hương là người cuối cùng sẽ ra thi đấu ở ngày 8.8. Nếu không ai trong số họ thành công, Đoàn thể thao Việt Nam sẽ khép lại các nội dung của mình sớm trước 3 ngày, khi Olympic Paris 2024 kết thúc. Trong ba tuyển thủ còn lại của thể thao Việt Nam đang có những nội dung của mình tại Olympic Paris 2024, nội dung 61kg nam môn cử tạ tiếp tục được hy vọng có thể làm nên chuyện.

Trong các kỳ Olympic trước đây, thể thao Việt Nam dồn toàn lực vào sự chuẩn bị để các lực sĩ cử tạ đạt được thành tích cao nhất. Thể thao Việt Nam mới thành công hai lần trong số đó là tại Olympic Bắc Kinh (Trung Quốc) 2008 và Olympic London (Anh) 2012.

Lực sĩ Trịnh Văn Vinh đã nhập làng vận động viên của Olympic Paris 2024, đang tập luyện dưới sự giám sát trực tiếp của hai huấn luyện viên chuyên môn đi cùng. 12 lực sĩ được đăng ký thi đấu nội dung này.

Trước mắt, Ban huấn luyện Đội cử tạ Việt Nam cho biết, từng lực sĩ (trong đó có Trịnh Văn Vinh) đều giấu chiến thuật và đều né nhau không chạm mặt trong thời gian tập luyện chuẩn bị hiện tại. Cử tạ Việt Nam hướng đến mục tiêu giành một thành tích cao nhất.

Người làm chuyên môn hiểu rằng, nếu vận động viên Việt Nam giành được huy chương tại Olympic Paris 2024 thì đó là kết quả bất ngờ, sẽ được chú ý đáng kể.

Nếu không ai giành được huy chương Olympic lần này, đây là kết quả không bất ngờ, không có sự hụt hẫng do các đội tuyển thể thao có tuyển thủ dự Olympic Paris 2024 dự báo được cơ hội tranh chấp.

16 tuyển thủ thi đấu Olympic là 16 trạng thái tâm lý khác nhau, cũng là 16 niềm hy vọng của thể thao nước nhà. Chúng ta đã có 13 người không thành công. Ba người còn lại là hy vọng cuối cùng và từng người đều quyết tâm vượt ngưỡng bản thân để đạt được một dấu ấn.

Đây là lần đầu tiên, Nguyễn Thị Thật, Nguyễn Thị Hương, Trịnh Văn Vinh được dự đấu trường Olympic trong sự nghiệp.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan