A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thúc đẩy phương tiện xanh bằng những bước đi thực chất

Để phương tiện xanh không chỉ là lựa chọn của một số người, mà trở thành xu hướng chủ đạo, chúng ta sẽ phải vượt qua nhiều thách thức.

Thúc đẩy phương tiện xanh bằng những bước đi thực chất

Chất lượng không khí tại các đô thị lớn nhiều thời điểm ở mức xấu. Ảnh: Việt Anh

Một số báo cáo và nghiên cứu gần đây cho thấy Việt Nam nằm trong danh sách các quốc gia có mức độ ô nhiễm không khí cao ở châu Á và thế giới. Các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM thường xuyên đối mặt với tình trạng nồng độ bụi mịn tăng cao và chất lượng không khí kém.

Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021 (COP26), Việt Nam cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Cam kết trên thể hiện tinh thần trách nhiệm của Việt Nam trước cộng đồng quốc tế, cũng như ý chí nội tại hướng đến mô hình phát triển bền vững - là một bước đi chiến lược để Việt Nam đối phó với biến đổi khí hậu và ô nhiễm. Để đạt được mục tiêu đó, chuyển đổi xanh và phát triển kinh tế carbon thấp là những yếu tố rất quan trọng.

Chuyển đổi xanh đến từ nhiều lĩnh vực, như tín dụng xanh, trái phiếu xanh; chuyển đổi năng lượng tái tạo; giao thông xanh; xuất khẩu xanh…

Nguồn gây ô nhiễm không khí tại chỗ cho Hà Nội chủ yếu là nguồn phát thải từ các phương tiện giao thông đường bộ. Ảnh: Hải Nguyễn
Nguồn gây ô nhiễm không khí tại chỗ cho Hà Nội chủ yếu là nguồn phát thải từ các phương tiện giao thông đường bộ. Ảnh: Hải Nguyễn

Đối với lĩnh vực giao thông, việc chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng xanh, được các chuyên gia đánh giá là một bước đi quan trọng và tất yếu để hướng tới một hệ thống giao thông vận tải bền vững và thân thiện với môi trường.

Những năm gần đây, thị trường phương tiện xanh tại Việt Nam đã có những tín hiệu tích cực. Doanh nghiệp trong nước và quốc tế đầu tư mạnh vào sản xuất, lắp ráp xe điện; hệ thống trạm sạc được mở rộng tại các đô thị lớn; các hãng taxi, giao hàng, dịch vụ vận chuyển công cộng bắt đầu thay thế dần phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Người tiêu dùng cũng ngày càng quan tâm hơn đến các sản phẩm thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng và chi phí vận hành.

Tuy vậy, quá trình chuyển đổi này vẫn đối mặt với không ít thách thức. Hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, giá thành xe điện còn cao so với thu nhập trung bình, trong khi chính sách hỗ trợ và ưu đãi thuế mới ở mức khởi đầu. Ngoài ra, việc xử lý pin sau sử dụng, đảm bảo nguồn điện sạch cho sạc phương tiện và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cũng là những vấn đề cần được tính đến đồng bộ.

ss
Hạ tầng, chi phí, và cả thói quen di chuyển là những yếu tố chính cần quan tâm trong hành trình chuyển đổi phương tiện xanh. Ảnh: Hải Nguyễn

Sự thành công của quá trình phát triển phương tiện xanh không chỉ phụ thuộc vào công nghệ hay nguồn vốn đầu tư, mà còn cần sự đồng hành của người dân, doanh nghiệp và chính quyền.

Chỉ khi giao thông xanh trở thành một phần trong nếp sống và thói quen di chuyển hàng ngày, khi mỗi lựa chọn phương tiện đều gắn với ý thức bảo vệ môi trường, mục tiêu phát thải ròng bằng 0 mới thật sự trở nên khả thi.

Những đoàn tàu điện, taxi điện hay những chuyến xe buýt điện… tất cả mới chỉ là khởi đầu. Để phương tiện xanh không chỉ là lựa chọn của một số người, mà trở thành xu hướng chủ đạo, chúng ta sẽ phải vượt qua nhiều thách thức: hạ tầng, chi phí, và cả thói quen di chuyển đã ăn sâu trong đời sống.

Cơ hội đã mở ra, câu hỏi đặt ra là: "Việt Nam sẽ nắm bắt và đi nhanh đến đâu trên hành trình chuyển đổi xanh này?"

Để cùng tìm ra câu trả lời cho câu hỏi trên, vào chiều nay (24.10.2025), báo Lao Động tổ chức tọa đàm “Thời cơ, thách thức khi phát triển xe xanh tại Việt Nam” để chúng ta nhận diện rõ hơn về những cơ hội, thách thức khi thực hiện cuộc cách mạng xanh này.

Khách mời của tọa đàm gồm: PGS.TS. Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ôtô, Đại học Bách khoa Hà Nội; TS. Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Tại tọa đàm, các khách mời sẽ tập trung phân tích, báo cáo, nhận định đa chiều, đánh giá khách quan về thực trạng của ô nhiễm môi trường mà nguyên nhân đến từ các loại phương tiện đang lưu thông trên đường.

Đánh giá tầm quan trọng của chuyển đổi xanh trong giao thông đối với mục tiêu Net Zero; Đánh giá những cơ hội, thách thức, khó khăn khi phát triển xe xanh ở nước ta trong thời điểm này.

Tọa đàm sẽ được thực hiện và phát trực tiếp trên báo Lao Động điện tử (laodong.vn) vào lúc 16h00 ngày 24.10.2025. Kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan