A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao chất lượng đào tạo nghề - 'chìa khóa' giảm nghèo bền vững

Đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho người lao động là “chìa khóa” giúp Hưng Yên thực hiện mục tiêu giảm nghèo.

Giờ thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng nghề Thái Bình.
Giờ thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng nghề Thái Bình.

Về đích trước 2 năm trong mục tiêu giảm nghèo

Thời gian qua, tỉnh Hưng Yên đã chú trọng công tác đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường, đồng thời gắn đào tạo nghề với việc thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia của Chính phủ về giảm nghèo bền vững qua đó góp phần nâng cao đời sống, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo.

Theo báo cáo tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021–2025, Hưng Yên đã giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2,55% (tương ứng 10.368 hộ) xuống còn 0,44% (1.794 hộ) vào cuối năm 2024.

Với kết quả này, Hưng Yên hoàn thành mục tiêu trước 2 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025; trước 2 năm so với Nghị quyết số 31 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chương trình phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm và giảm nghèo và trước 1 năm so với Nghị quyết số 41 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo giai đoạn 2023-2025.

Theo đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt: 100% hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ tham gia BHYT; toàn bộ hộ có nhu cầu về nhà ở đều được hỗ trợ xây mới, sửa chữa; 100% hộ có nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó 86,72% có nhà tiêu đạt chuẩn. Tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 8,1% (theo cân nặng) và 16,2% (theo chiều cao).

Thành công của Hưng Yên cho thấy, giảm nghèo bền vững đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, thường xuyên theo dõi, kiểm tra giám sát, đồng thời phát huy nội lực người dân thông qua đào tạo nghề, hỗ trợ sinh kế phù hợp với điều kiện thực tế.

Nâng chất giáo dục nghề nghiệp - chìa khóa giảm nghèo bền vững

Công tác đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động nghèo, cận nghèo được triển khai đồng bộ, giúp người dân có việc làm ổn định, tạo động lực, tiền đề người dân vươn lên thoát nghèo.

Để công tác đào tạo nghề đạt hiệu quả, tỉnh Hưng Yên đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo vào cuộc tích cực của sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương đối với công tác đào tạo nghề. Đồng thời, đổi mới chương trình đào tạo nghề, điều tra, rà soát, khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động, trên cơ sở đó có kế hoạch đào tạo nghề cho phù hợp với từng địa phương.

Theo ông Nguyễn Quang Sáng, Phó Trưởng phòng GDNN-GDTX, nhằm gắn kết công tác đào tạo nghề với giải quyết việc làm, thời gian qua các cơ sở GDNN đã chủ động phối hợp với doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình đào tạo như: Sử dụng thiết bị của doanh nghiệp để dạy thực hành; hỗ trợ giáo viên là cán bộ kỹ thuật, kỹ sư, thợ lành nghề... tham gia giảng dạy tại trường, hướng dẫn học sinh, sinh viên thực tập tại doanh nghiệp; đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp; chủ động và nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế về giáo dục nghề nghiệp...

Giai đoạn 2020-2024, toàn tỉnh đã tuyển sinh đào tạo nghề cho 358.028 người. Trong đó, đào tạo trình độ cao đẳng là 14.669, trung cấp 32.760, sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng là 311.599 người.

Hàng năm, Sở GD&ĐT Hưng Yên phối hợp cùng Sở Nội vụ, Trung tâm việc làm tỉnh tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và kết nối cung cầu lao động” với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, các trường THPT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia.

“Qua ngày hội việc làm và kết nối cung cầu lao động đã có nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thoả thuận hợp tác trong việc liên kết đào tạo, cung ứng lao động và hàng nghìn lượt học sinh, sinh viên, người lao động được tư vấn nghề nghiệp và kết nối tìm kiếm việc làm” - ông Sáng cho biết.

mg-0583.jpg

Trong giai đoạn 2020-2024, Hưng Yên có trên 358 nghìn lao động được đào tạo.

Tại Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình, công tác nâng cao chất lượng đào tạo nghề luôn được nhà trường đặc biệt chú trọng. Mục tiêu đặt ra là trang bị cho sinh viên đầy đủ kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng tốt yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.

Từ năm 2020 đến nay, trường đã đào tạo 5.633 học sinh, sinh viên, trong đó có hơn 3.400 học sinh trình độ trung cấp. 100% học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp đều có việc làm.

Tiến sĩ Đặng Nguyên Mạnh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình cho biết, thời gian qua, nhà trường đặt ra mục tiêu trang bị cho sinh viên đầy đủ kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng tốt yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.

“Chỉ có chất lượng đào tạo mới là cơ sở để nhà trường tiếp tục có định hướng phát triển, xác định được mục tiêu đáp ứng được yêu cầu chất lượng nguồn nhân lực hiện nay. Bởi vậy, nhà trường tập trung cao vào việc nâng cao chất lượng trình độ của giảng viên; xây dựng, nghiên cứu điều chỉnh các chương trình đào tạo, biên tập các giáo trình tài liệu; đồng thời tổ chức thực hiện chương trình đào tạo kết hợp giữa nhà trường với các doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo nghề” - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Thái Bình nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Quang Sáng, Phó Trưởng phòng GDNN-GDTX, thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại mạng lưới cơ sở GDNN theo hướng tinh gọn, phát huy hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bảo đảm về quy mô, cơ cấu và hợp lý về ngành, nghề, trình độ đào tạo, chuẩn hóa, hiện đại hóa, có phân tầng chất lượng, đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động, phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN.

Bên cạnh đó, khuyến khích phát triển cơ sở GDNN tư thục, có vốn đầu tư nước ngoài, cơ sở GDNN trong doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo ngành, nghề, lĩnh vực có thế mạnh, đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu thị trường lao động.

Phấn đấu đến năm 2030, Hưng Yên có ít nhất 1 trường chất lượng cao thực hiện chức năng của trung tâm vùng Đồng bằng sông Hồng, thực hành nghề chất lượng cao nhằm dẫn dắt, lan tỏa và thực hiện liên kết vùng, tổ chức đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, ngành nghề kỹ năng mới, kỹ năng tương lai, tổ chức đào tạo và nhân rộng các chương trình đào tạo chuyển giao từ các nước phát triển.

Hiện, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có 48 cơ sở GDNN, trong đó 34 cơ sở công lập, 14 cơ sở tư thục. Đội ngũ nhà giáo GDNN được đào tạo, bồi dưỡng tiến tới đạt chuẩn về trình độ đào tạo, kỹ năng nghề, năng lực sư phạm.

Toàn tỉnh có hơn 410 cán bộ quản lý, trên 1.980 nhà giáo GDNN. Các cơ sở GDNN có diện tích, hạ tầng, trang thiết bị đào tạo cơ bản đáp ứng theo quy định.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan