A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hầu hết xe máy tại Việt Nam đều sử dụng được xăng sinh học E10

Theo các hãng sản xuất xe máy tại Việt Nam, đa số dòng xe máy hiện nay đều có thể sử dụng xăng sinh học E10 mà không cần thay đổi về kỹ thuật.

Hầu hết xe máy tại Việt Nam đều sử dụng được xăng sinh học E10

Đa số các dòng xe máy tại Việt Nam đều tương thích với xăng sinh học E10. Ảnh: Mai Dung.

Cuối tháng 8.2025, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã có văn bản gửi Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) tổng hợp dữ liệu từ các hãng sản xuất xe máy trong nước về việc tương thích của xe khi chuyển đối sang xăng sinh học E10.

Kết quả tổng hợp dữ liệu từ 5 hãng thành viên gồm Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki cho thấy hầu hết các dòng xe máy hiện nay đều có thể sử dụng xăng sinh học E10 mà không cần thay đổi về kỹ thuật.

Trong đó, 4 hãng Honda, Yamaha, Piaggio và SYM xác nhận toàn bộ các đời xe đều tương thích với xăng E10. Hãng Suzuki cho biết đa số sản phẩm tương thích, ngoại trừ một số mẫu cũ như Viva 110 (từ 2000), Smash (từ 2003), Smash Revo (từ 2006), Shogun (từ 2004), Amity (từ 2006), AN125 (từ 1995), GN125 (từ 1996), Hayate (từ 2007), EN150 (từ 2012), GZ150 (từ 2012), UA125 (từ 2012) và GD110 (từ 2016) cần được xác thực thêm.

Đại diện VAMM cho hay, việc mở rộng sử dụng E10 là hướng đi đúng nhằm giảm khí thải và bảo vệ môi trường, song cần đảm bảo chất lượng của nhiên liệu phải tương ứng với tiêu chuẩn khí thải của phương tiện. Việc phối trộn xăng E10 có tiêu chuẩn phù hợp với lộ trình tiêu chuẩn khí thải của xe máy để đảm bảo hiệu quả vận hành cho xe.

Một số nơi đã thí điểm bán xăng sinh học E10. Ảnh: Mai Dung.
Một số nơi đã thí điểm bán xăng sinh học E10. Ảnh: Mai Dung.

Theo Bộ Công Thương, chuyển đổi từ xăng khoáng sang xăng sinh học là xu thế tất yếu, giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường. Đảm bảo an ninh năng lượng khi giảm dần sự phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu, phát triển được ngành sản xuất ethanol trong nước.

Bộ Công Thương đưa ra dự thảo thông tư quy định từ 1.1.2026, xăng sinh học E10 sẽ thay thế hoàn toàn xăng khoáng (RON 92, RON 95 và các loại khoáng khác) trên thị trường.

Cũng theo lộ trình, từ 1.1.2031, toàn bộ xăng bán ra cho phương tiện cơ giới là xăng E15, hoặc xăng sinh học với tỉ lệ phối trộn khác do Bộ trưởng Công Thương quy định căn cứ theo thực trạng phát triển các phương tiện cơ giới, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, điều kiện sản xuất, nhập khẩu nhiên liệu sinh học, xăng sinh học và đảm bảo an ninh năng lượng.

Xăng sinh học được hiểu là xăng pha với cồn ethanol. Xăng E10 tức pha 10% cồn ethanol, xăng E15 tức pha 15% cồn ethanol. Loại nhiên liệu này được ứng dụng cho các động cơ đốt trong, như là một chất phụ gia nhiên liệu sinh học cho xăng thông thường.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật