Đào tạo nhân lực du lịch - đòn bẩy cho phát triển bền vững sau sáp nhập
Du lịch phát triển đã thu hút một số lượng lớn lao động làm việc trong lĩnh vực này tại Bình Thuận và cũng đặt ra yêu cầu về đào tạo nghiệp vụ du lịch để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Nhân viên nhà hàng ở Mũi Né được đào tạo cách phục vụ du khách. Ảnh: Duy Tuấn
Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nên việc đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực cho du lịch Bình Thuận thời gian qua được triển khai bằng nhiều hình thức. Chỉ tính riêng trong năm 2024, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tuyển mới và đào tạo ở lĩnh vực du lịch cho hơn 3.000/16.860 người. Tập trung vào một số ngành, nghề phục vụ du lịch như: Tiếng Anh, Quản trị kinh doanh nhà hàng khách sạn và du lịch, Quản trị khu Resort, Nghiệp vụ lễ tân, Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn, Hướng dẫn du lịch, Pha chế thức uống, Phục vụ buồng, Phục vụ nhà hàng (bàn quầy)...
Tuy nhiên, hiện tại chỉ khoảng 35% lực lượng lao động trong lĩnh vực du lịch được đào tạo bài bản theo chuyên ngành, chủ yếu tập trung tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng từ 3 đến 5 sao. Đáng chú ý, tỉ lệ lao động sử dụng được ngoại ngữ chỉ đạt khoảng 20%, tập trung phần lớn ở bộ phận lễ tân, quản lý cấp trung và một số hướng dẫn viên. Trong khi đa số nhân viên phục vụ tại các cơ sở ăn uống, vận chuyển, điểm tham quan lại gặp khó khăn trong giao tiếp với khách quốc tế.
Những điểm yếu trong nguồn nhân lực du lịch Bình Thuận hiện nay được các cơ quan chuyên môn đánh giá bắt nguồn từ một số nguyên nhân như: Mô hình đào tạo chưa gắn kết với doanh nghiệp, việc liên kết tổ chức các lớp bồi dưỡng tại chỗ giữa nhà trường và doanh nghiệp còn chưa được quan tâm đúng mức; thiếu cơ chế thu hút và phát triển giảng viên du lịch tại chỗ… Thêm vào đó, lực lượng lao động hiện nay chủ yếu là thế hệ gen Z - những người có đặc điểm riêng về thái độ làm việc, kỹ năng và nhu cầu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thích ứng và xây dựng chiến lược phù hợp.
Hiệp hội du lịch tỉnh Bình Thuận cho biết, từ đầu năm đến nay đã tập trung đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ trong doanh nghiệp hội viên và các chi hội trực thuộc nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài. Các giải pháp đưa ra như tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung đã ký kết hợp tác giữa trường đại học và trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Song song đó, triển khai khảo sát nhu cầu của các doanh nghiệp, từ đó lên kế hoạch đào tạo dài hạn. Mỗi doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh cũng tăng cường tổ chức các chương trình tự đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ.
Bà Võ Thùy Loan - Quản lý Nhà hàng Sunrise Mũi Né - cho biết, nhân lực du lịch hiện nay thừa nhưng thiếu. Thiếu ở đây là những nhân sự có kinh nghiệm và nghiệp vụ trong ngành du lịch, thấu hiểu du khách cần gì và thể hiện được sự chuyên nghiệp trong phục vụ.
Để làm được điều này, mỗi doanh nghiệp du lịch cũng có thể tự đào tạo nhân viên của mình, cho học những từ vựng tiếng Anh chuyên ngành. Đào tạo cách đón khách, giao tiếp và tỉ mỉ đến từng tư thế bưng đồ ăn, thức uống, hiểu từng phong cách ẩm thực sẽ cần những gì và cách giải quyết các tình huống xảy ra trong quá trình phục vụ. Bên cạnh sự nỗ lực của doanh nghiệp, ngành chức năng cũng cần giữ vai trò điều phối, định hướng thì chất lượng nguồn nhân lực mới có thể đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập.
Ngày 12.6, Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Tỉnh Lâm Đồng mới được hình thành dựa trên sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của các tỉnh Đắk Nông, Bình Thuận và Lâm Đồng. Tỉnh mới như vậy vừa sở hữu bờ biển dài, đẹp của Bình Thuận, vừa có rừng, núi non và hồ nhân tạo của Lâm Đồng và Đắk Nông, sẽ đem lại trải nghiệm sinh thái đa dạng và độc đáo. Chuỗi sản phẩm “cao nguyên - biển” khi được kết nối sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Với sự kết hợp giữa 3 tỉnh sau sáp nhập, tiềm năng về ngành công nghiệp không khói là du lịch sẽ rất lớn. Do đó, chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố then chốt. Bởi đây không chỉ là nền tảng của các doanh nghiệp mà còn quyết định đến việc thu hút các dự án đầu tư cũng như xây dựng chiến lược đầu tư về du lịch trong tương lai.