Chuyển đổi sang phương tiện xanh, mong muốn của nhiều người dân
Trong bối cảnh ô nhiễm không khí nặng nề mà nguyên nhân hàng đầu từ xe máy, ôtô chạy xăng dầu, nhiều người dân có chung mong muốn chuyển đổi sang các loại phương tiện thân thiện với môi trường.
Đông đảo người dân tới đổi xe máy xăng lấy xe máy điện. Ảnh: Xuyên Đông
Xu hướng sử dụng xe điện ngày càng lan rộng
Chị Trần Thị Hương (phường Đống Đa, Hà Nội) cho biết, hằng ngày phải đi xe máy xăng qua các tuyến phố đông đúc, chị thường xuyên cảm thấy mệt mỏi vì khói bụi từ các phương tiện chạy xăng dầu. “Buổi sáng ra đường đi làm, chỉ cần chờ đèn đỏ một lúc là mùi xăng, mùi khí thải xộc vào mặt. Có hôm tôi ho sặc cả lên, mắt cay xè. Tôi rất muốn phương tiện giao thông của Hà Nội sẽ chuyển sang các loại xe thân thiện với môi trường, không khói bụi” - chị Hương chia sẻ.
Tương tự, anh Nguyễn Văn Quân (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, anh đã nhiều lần suy nghĩ về việc chuyển sang sử dụng xe máy điện. “Tôi thấy nhiều người đi xe điện rồi. Không tiếng ồn, không xăng, lại còn tiết kiệm. Bây giờ nhà tôi hai vợ chồng đều muốn đổi xe, chỉ còn chờ giá cả hợp lý và có thêm hỗ trợ từ Nhà nước thì sẽ chuyển ngay” - anh Quân nói.
Thực tế cho thấy, không chỉ người dân mà nhiều chuyên gia cũng đánh giá tích cực về việc chuyển đổi từ phương tiện chạy xăng sang điện. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ôtô, trường Đại học Bách khoa Hà Nội - cho rằng, xe điện có nhiều tính năng ưu việt hơn xe xăng truyền thống, đặc biệt là về mặt môi trường và hiệu suất vận hành. “Phát thải của xe điện được tập trung tại nguồn, dễ xử lý và không ảnh hưởng trực tiếp đến người dân. Xe điện cũng có khả năng tăng tốc tốt hơn, vận hành êm ái, ít rung lắc” - ông Phúc nhấn mạnh.
Theo ông Ngô Việt Dũng - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ôtô thể thao Việt Nam - trong 2 năm gần đây, xu hướng chuyển đổi sang ôtô điện tăng rất nhanh, không chỉ ở phương tiện cá nhân mà cả các dịch vụ như taxi công nghệ.
Xu hướng sử dụng xe máy điện đang dần thay đổi. Trước đây, xe máy điện thường gắn với đối tượng học sinh, bà nội trợ vì giá rẻ, công suất nhỏ. Tuy nhiên, hiện nay, các hãng đã chú trọng nâng cấp chất lượng, cải thiện độ bền, khả năng vận hành, dung lượng pin và yếu tố thẩm mỹ. Ông Dũng cho rằng, cùng với sự thay đổi trong nhận thức người tiêu dùng và nỗ lực cải tiến từ phía doanh nghiệp, xe máy điện hoàn toàn có thể áp đảo xe xăng trong tương lai gần.

Tổ chức lại giao thông, tạo cú hích chuyển đổi xanh
Tuy nhiên, để quá trình chuyển đổi diễn ra đồng bộ, hiệu quả, cần phải phát triển mạnh mẽ hệ thống giao thông công cộng. Đây được coi là điều kiện quan trọng để người dân yên tâm khi giảm dần phụ thuộc vào phương tiện cá nhân chạy xăng, đặc biệt tại khu vực nội đô như Vành đai 1 của Hà Nội.
Tiến sĩ Khuất Việt Hùng - Chủ tịch Metro Hà Nội - nhận định, hiện tuyến tàu điện Hà Nội vẫn còn dư địa khai thác rất lớn, lên tới 80%. Việc đầu tư hạ tầng kết nối đang được cải thiện rõ rệt. “Tuyến Cát Linh - Hà Đông hầu hết các ga đều có điểm trông giữ phương tiện. Sắp tới sẽ tiếp tục tăng cường các điểm giữ xe. Người dân đi từ Hà Đông có thể gửi xe tại Yên Nghĩa, La Khê, Văn Khê… rồi đi tàu điện vào trung tâm” - ông Hùng dẫn chứng.
Metro Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị vận tải như VinBus, Xanh SM, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội để tạo liên kết dịch vụ thuận lợi. Người dân sử dụng xe công nghệ, xe điện đến nhà ga sẽ được giảm giá vé tàu điện. Theo ông Hùng, năng lực vận tải xe buýt của Hà Nội hiện nay không thua kém các đô thị lớn trên thế giới. “Năm nay sẽ khởi công thêm hai tuyến đường sắt đô thị, đây sẽ là cú hích lớn để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh” - ông Hùng đánh giá.
Từ góc độ môi trường, Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam - cho rằng, việc hạn chế xe máy xăng trong Vành đai 1 là quyết định phù hợp, có đầy đủ căn cứ khoa học và pháp lý. “Hà Nội nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới. Trong đó, xe máy chạy xăng là một trong những nguồn phát thải lớn. Vì vậy, việc hạn chế xe máy xăng trong nội đô là giải pháp bắt buộc phải thực hiện” - ông Tùng nhận định.
Tuy nhiên, ông Tùng cũng lưu ý, thời gian chuẩn bị cho lộ trình này không còn nhiều, do đó cần đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức người dân, đồng thời Nhà nước cần nhanh chóng ban hành các chính sách hỗ trợ cụ thể. Cùng với hỗ trợ phát triển giao thông cá nhân, Hà Nội cần tổ chức lại giao thông, phát triển các phương tiện giao thông công cộng và đồng bộ hạ tầng.