12 năm Vinacafé Biên Hòa về tay Masan: Thắng lớn với dòng nước tăng lực vị cà phê, tài trợ Giải bóng đá vô địch quốc gia 2019
Trước Night Wolf - nhãn hàng gần đây đang được chú ý trong sự việc hợp đồng tài trợ với VPF, vào năm 2019, nước tăng lực Wake-up 247 cũng tài trợ cho Giải bóng đá vô địch quốc gia.
Tài trợ cho bóng đá thông qua các giải vô địch hay các câu lạc bộ là một trong những con đường làm marketing được các nhà sản xuất nước tăng lực ưa chuộng, cả trên thế giới và ở Việt Nam.
Năm 2019, Masan cũng làm điều tương tự với thương hiệu Wake-up 247. Theo đó, giải bóng đá Vô địch quốc gia 2019 với sự đồng hành thương hiệu Wake-up 247 của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan có tên gọi chính thức: “Giải bóng đá Vô địch quốc gia Wake-up 247 – 2019” (Wake-up 247 V.League 1 – 2019).
Wake-up 247 là một trong những sản phẩm chủ lực của công ty CP Vinacafé Biên Hòa. Vinacafé Biên Hòa có tiền thân từ một nhà máy sản xuất cà phê của người Pháp ra đời từ năm 1968, bắt đầu sản xuất cà phê hòa tan từ năm 1977. Trải qua quá trình hình thành và lớn mạnh trong ngành cà phê, sau khi cổ phần hóa vào năm 2004, công ty chính thức niêm yết trên sàn HOSE với mã chứng khoán là VCF vào đầu năm 2011.
Trước đó, từ năm 2010, Vinacafé Biên Hòa với vị thế là một trong những nhà sản xuất cà phê hòa tan hàng đầu ở Việt Nam và kết quả kinh doanh hiệu quả được ông lớn Masan đưa vào tầm ngắm và lên kế hoạch thâu tóm.
Masan đã mua lại cổ phần từ tay các cổ đông lớn là VinaCapital, VF1, Quỹ Vietcombank, Vietnam Holding. Thông qua con đường này, Masan có trong tay 20% vốn điều lệ của VCF. Điều đáng nói, thương vụ này diễn ra trước khi VCF niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM ngày 28/1/2011.
Tiếp đó, tập đoàn Masan, thông qua Masan Consumer đã công khai chào mua 13,32 triệu cổ phiếu VCF, tương đương 50,11% vốn điều lệ VCF từ ngày 12/9/2011 đến ngày 11/10/2011. Giá chào mua được xác định là 80.000 đồng/cổ phần. Trong báo cáo tài chính năm 2011, Masan cho biết tổng số tiền bỏ ra để mua 13,32 triệu cổ phần của VCF là 1.069 tỷ đồng, không bao gồm chi phí giao dịch.
Đến ngày 11/10/2011, Masan Consumer thông báo đã hoàn tất việc chào mua 13,32 triệu cổ phiếu VCF, tương đương 50,11% vốn điều lệ của VCF. Như vậy, thương vụ thâu tóm VCF đã diễn ra thành công chóng vánh và Masan vẫn tiếp tục thâu tóm thêm cổ phần của VCF từ đó đến nay với mục tiêu sở hữu 100% doanh nghiệp này.
Hiện nay, VCF là công ty con của Masan Beverage - một công ty con của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan, với tỷ lệ sở hữu lên tới 98,79%.
Từ sau khi "về tay" Masan, VCF vẫn hoạt động hiệu quả với hệ số sinh lời ROS trên 10% hàng năm. Đặc biệt doanh thu, lợi nhuận được kéo tăng mạnh vào năm 2014 cùng với sự ra đời của sản phẩm nước tăng lực Wake-up Coffee 247.
Nước tăng lực vị cà phê Wake-up Coffee 247 ra mắt vào ngày 30/3/2014, đánh dấu bước phát triển mới của Vinacafé Biên Hòa khi chính thức bước chân vào ngành hàng nước giải khát với thị trường có tiềm năng rộng lớn.
Tuy nhiên, đà giảm doanh thu và lợi nhuận bắt đầu từ năm 2019 và năm 2022 vừa qua chứng kiến mức lợi nhuận của công ty xuống thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.
VCF vừa công bố báo cáo tài chính quý 4 năm 2022 với doanh thu thuần giảm 30%, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước thuế giảm 49% so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân do ảnh hưởng giảm doanh số từ ngũ cốc và cà phê hòa tan.
Theo đó, lũy kế cả năm 2022, doanh thu của VCF đạt 2.207 tỷ đồng. Giá vốn năm 2022 tăng gần 4% trên nền doanh thu gần như không đổi so với năm 2021 dẫn đến lợi nhuận gộp chỉ đạt 494 tỷ đồng, giảm 12,7% so với năm trước.
Năm 2022, lợi nhuận sau thuế của VCF đạt 319 tỷ đồng, giảm 27,7% so với năm 2021.