Loạt vi phạm hành lang an toàn cầu Thăng Long
Hà Nội - Hiện nhiều điểm trông giữ xe dưới chân cầu đã được dẹp bỏ. Tuy nhiên, khu vực chân cầu Thăng Long vẫn còn tồn tại nhiều vi phạm.

Loạt vi phạm hành lang an toàn cầu Thăng Long. Ảnh: Minh Hạnh
Sau vụ hỏa hoạn xảy ra tại bãi xe dưới chân cầu Vĩnh Tuy, nhằm bảo vệ kết cấu công trình, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành văn bản triển khai Chỉ thị 06/CT-BXD của Bộ Xây dựng, yêu cầu rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý hành lang an toàn đường bộ, đồng thời xóa bỏ toàn bộ bãi xe dưới gầm cầu.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện các bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy, cầu vượt Ngã Tư Vọng... đã được di dời sau chỉ đạo của Sở Xây dựng TP Hà Nội. Các đơn vị trông giữ xe đã thông báo tạm dừng hoạt động, đồng thời đề nghị người dân không gửi xe để sửa chữa, khắc phục hư hỏng, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, tại khu vực chân cầu Thăng Long phía bờ Bắc, thuộc địa phận 2 xã Vĩnh Thanh và Thiên Lộc, vẫn còn tình trạng lấn chiếm, hoạt động trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ công trình. Nhiều điểm tập kết ô tô, xe máy công trình, nhà xưởng sửa chữa... vẫn tồn tại. Nếu xảy ra hỏa hoạn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu công trình, đe dọa an toàn giao thông và phương tiện lưu thông trên cầu.
Người dân phản ánh, việc lấn chiếm, sử dụng trái phép đất dưới gầm cầu Thăng Long diễn ra quy mô lớn, nhiều nơi dựng lưới B40, quây tôn để sử dụng vào mục đích riêng.

Đại diện Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái (đơn vị được giao quản lý cầu Thăng Long) cho biết, tình trạng vi phạm, lấn chiếm diễn ra ở hầu hết các trụ cầu, với nhiều hình thức và mức độ khác nhau.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Đức Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái cho biết, tại khu vực bờ Bắc thuộc phường Đông Ngạc, đơn vị đã phối hợp với địa phương di dời xong bãi phương tiện đỗ dưới gầm cầu. Tuy nhiên, phía bờ Bắc thuộc 2 xã Vĩnh Thanh và Thiên Lộc vẫn còn tình trạng phương tiện, nhà kho lấn chiếm hành lang an toàn cầu.

Theo ông Tuấn, để ngăn chặn vi phạm, biện pháp đơn giản nhất là xây dựng hàng rào nhằm xác định ranh giới bảo vệ, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Sự thiếu quyết liệt khiến việc giải tỏa, tháo dỡ các điểm vi phạm chỉ sau một thời gian lại tái diễn. “Sau khi giải tỏa xong hành lang an toàn dưới chân cầu, công ty sẽ đề xuất Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và UBND TP Hà Nội trồng cây, làm thảm cỏ hoặc dựng hàng rào tôn để bảo vệ”, ông Tuấn cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quang Đặng - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thanh, TP Hà Nội cho biết, trước đây chính quyền huyện Đông Anh đã nhiều lần ra quân xử lý các vi phạm hành lang cầu Thăng Long nhưng chỉ một thời gian sau, tình trạng lấn chiếm lại tái diễn. “Hiện UBND xã Vĩnh Thanh đã lên kế hoạch triển khai dẹp các điểm vi phạm và kiên quyết xử lý nghiêm, trả lại hành lang an toàn cho cầu”, ông Đặng cho biết.












