A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tàu du lịch vẫn chạy sát hòn Trống Mái, bên trong phao cảnh báo

Quảng Ninh - Nhằm bảo vệ hòn Trống Mái - biểu tượng của vịnh Hạ Long, Ban Quản lý vịnh Hạ Long cắm tạm một số phao xung quanh để cảnh báo tàu thuyền qua lại, trong thời gian chờ đợi triển khai hệ thống phao xung quanh. Tuy nhiên, nhiều tàu du lịch vẫn đi vào bên trong ranh giới giữa phao cảnh báo và hòn Trống Mái.

Tàu du lịch vẫn chạy sát hòn Trống Mái, bên trong phao cảnh báo

Một tàu du lịch đi vào bên trong ranh giới có phao cảnh báo giữ khoảng cách với hòn Trống Mái. Ảnh: Nguyễn Hùng

Chỉ trong vòng khoảng 10-15 phút, phóng viên Báo Lao Động chứng kiến có khá nhiều tàu du lịch đưa du khách đi sát vào chân hòn Trống Mái để tiện ngắm cảnh, chụp ảnh. Ở góc không có phao thì khó định lượng độ gần-xa so với hòn Trống Mái, nhưng ở vị trí có phao cảnh báo thì một số tàu đã đi hẳn vào phía bên trong phao.

Video clip "Tàu du lịch đi vào bên trong phao cảnh báo giữ khoảng cách với hòn Trống Mái".

Có những thời điểm, cùng một lúc có tới gần chục tàu du lịch lượn xung quanh hòn Trống Mái, tuy nhiên, không phải thuyền trưởng nào cũng tuân thủ quy định của Ban Quản lý vịnh Hạ Long.

Trước đó, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) - đơn vị thực hiện đề tài “Nghiên cứu, đánh giá hiện trạng và các yếu tố ảnh hưởng làm cơ sở đề xuất các giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái, vịnh Hạ Long” - đề xuất phân luồng, tuyến ra vào khu vực quan sát, chụp ảnh; khống chế khoảng cách tối thiểu 50m với hòn Trống Mái; hạn chế tốc độ tàu thuyền chạy qua khu vực Hòn Trống Mái xuống dưới 10km trong phạm vi bán kính 200m.

Theo khảo sát của đơn vị này, trải qua quá trình hoạt động địa chất, kiến tạo và sự tác động của nước biển, hòn Trống Mái đã bị phân tách thành nhiều các khối nhỏ, trong đó có 40 khối có nguy cơ đổ, lở.

Hai chiếc tàu du lịch đi sát vào chân hòn Trống Mái. Ảnh: Nguyễn Hùng

Hai chiếc tàu du lịch đi sát vào chân hòn Trống Mái. Ảnh: Nguyễn Hùng

Ngay sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan vào cuộc, nghiên cứu các phương án để bảo tồn hòn Trống Mái. Trước mắt, địa phương lập đề án lắp đặt hệ thống phao cảnh báo xung quanh như đề xuất của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, đồng thời nhắc nhở các tàu thuyền giữ khoảng cách với hòn Trống Mái.

Tàu hoạt động dày đặc tại khu vực hòn Trống Mái. Ảnh: Nguyễn Hùng

Tàu hoạt động dày đặc tại khu vực hòn Trống Mái. Ảnh: Nguyễn Hùng

Còn về các phương án, như: neo và xây tường bê tông, phun bê tông vào các khe nứt… cần phải tính toán, nghiên cứu kỹ bởi tác động trực tiếp vào hòn Trống Mái có thể gây hệ lụy khó lường.

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật