A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điều chỉnh để nâng hiệu quả mô hình cổng trường học an toàn

Nhiều phụ huynh, lãnh đạo nhà trường đã đưa ra những góp ý điều chỉnh để mô hình cổng trường học phát huy hiệu quả an toàn và phù hợp với thực tế tình hình giao thông của các trường trên địa bàn Hà Nội.

Điều chỉnh để nâng hiệu quả mô hình cổng trường học an toàn

Phụ huynh, giáo viên đề xuất nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại khu vực cổng trường học. Ảnh: Khánh An

Tuyến đường an toàn cho học sinh

Theo tìm hiểu của Lao Động, mô hình cổng trường học an toàn nằm trong khuôn khổ Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu giai đoạn 2021-2025 (Dự án BIGRS) đã được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt.

Một trong những nội dung trọng tâm của dự án là cải thiện điều kiện hạ tầng đảm bảo an toàn cho đối tượng yếu thế, đặc biệt là cho học sinh ở khu vực các trường học với mục tiêu là tạo ra những tuyến đường an toàn hơn cho học sinh và qua đó tăng tỉ lệ học sinh tự đến trường, góp phần thực hiện giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí, giảm về số vụ, số người chết, số người bị thương.

Sở GTVT Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn của dự án và các đơn vị liên quan rà soát, lựa chọn thực hiện thí điểm các giải pháp cải thiện hạ tầng giao thông tại 3 địa điểm có những điều kiện giao thông và hạ tầng khác nhau và đã được UBND thành phố chấp thuận gồm: Cụm trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm; Trường tiểu học Nguyễn Du, quận Hà Đông; Cụm trường Mầm non Sài Sơn B, trường tiểu học Sài Sơn A, trường phổ thông cơ sở Sài Sơn, huyện Quốc Oai.

Theo ghi nhận của Lao Động trong các ngày 27-28.2, từ khoảng 7h-7h20, phụ huynh đưa con đến khu vực Trường Tiểu học Nguyễn Du có thể dễ dàng di chuyển vào các vị trí đỗ xe tại cổng trường. Học sinh khi đến trường được tổ bảo vệ cùng các giáo viên hỗ trợ đưa vào trường. Lực lượng công an phường cũng có mặt tại khu vực này để điều tiết giao thông.

Có con trai đang theo học lớp 1 tại Trường Tiểu học Nguyễn Du, chị Nguyễn Thị Phương (Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, từ ngày Trường Tiểu học Nguyễn Du triển khai mô hình cổng trường học an toàn, chị cảm thấy an tâm hơn khi đưa con khi học, bởi khu vực trước cổng trường học có lối đi bộ nổi giúp học sinh đi bộ sang đường được thuận tiện.

Điều chỉnh để phù hợp với từng trường

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Lao Động, từ sau thời điểm 7h20, khu vực này bắt đầu xuất hiện trình trạng ùn tắc. Ùn tắc kéo dài từ ngã tư Dương Lâm - Đường 19/5 đến ngã tư Nguyễn Khuyến - Đường 19/5. Việc phân luồng, kẻ vạch, dựng cọc tiêu tại khu vực này vô tình khiến Đường 19/5 xảy ra ùn tắc vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều.

"Sau khi khu vực này được dựng cọc tiêu thì diện tích lòng đường mà người dân có thể di chuyển bị thu hẹp. Bây giờ chỉ cần một ôtô đỗ lại là ùn tắc cả con đường. Vào giờ cao điểm, khu vực cổng trường ùn tắc hơn cả khi mô hình này chưa hoạt động" - chị Phương nói.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Minh (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, mô hình cổng trường học an toàn đi vào hoạt động giúp phụ huynh cảm thấy yên tâm hơn mỗi khi đưa, đón con đi học. Thế nhưng, theo anh Minh, mô hình này vẫn còn tồn tại nhiều bất cập.

Anh Minh cho biết, vị trí đỗ xe của phụ huynh trước khu vực cổng trường học được tổ chức lại bằng hàng cọc tiêu trụ dẻo. Tuy nhiên, việc di chuyển xe máy vào giữa 2 cọc tiêu vẫn còn nhiều khó khăn, khiến nhiều phụ huynh bất chấp dừng xe bên ngoài vị trí được phép. Thêm vào đó, khu vực không có vị trí dừng đỗ ôtô, nhiều phụ huynh phải đỗ xe ở xa sau đó dắt con đến trường.

"Hàng loạt cọc tiêu được dựng lên khiến khu vực này như nút thắt cổ chai, ùn tắc vào giờ cao điểm" - anh Minh cho biết.

Trao đổi với Lao Động, bà Ngô Thị Hồng Lương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du - cho biết, mô hình trường học an toàn đã được triển khai gần 1 tháng. Trong quá trình triển khai, nhà trường luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp của phụ huynh.

Theo bà Lương, dự án này rất tốt cho học sinh, tuy nhiên cũng gây ảnh hưởng đến giao thông khu vực. Thêm vào đó, nhiều phụ huynh không tuân theo ý tưởng của dự án, khiến gây ra những tác dụng ngược.

"Nếu tất cả phụ huynh đều ủng hộ thì dự án rất ổn, tuy nhiên chỉ cần 20% không ủng hộ thôi là đã loạn lên rồi. Chúng tôi đã thu thập được ý kiến của phụ huynh và sẽ họp để đưa ra những cái cần phải điều chỉnh để phù hợp với thực tế của cổng Trường Tiểu học Nguyễn Du" - vị hiệu trưởng cho hay.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan