A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đắk Nông thiếu 2.100 giáo viên năm học 2024 - 2025, lấy đâu ra bổ sung cho kịp?

Tỉnh Đắk Nông thiếu 2.100 giáo viên, đề nghị các cơ quan liên quan xem xét, giao bổ sung biên chế giáo viên và hơn 600 biên chế nhân viên trường học.

Đắk Nông thiếu 2.100 giáo viên năm học 2024 - 2025, lấy đâu ra bổ sung cho kịp?

Tỉnh Đắk Nông vừa đề nghị Trung ương xem xét bổ sung hơn 2.100 biên chế giáo viên để đáp ứng công tác dạy và học ở địa phương. Ảnh: Phan Tuấn

Lý do, năm học 2024 - 2025, toàn tỉnh Đắk Nông có hơn 200.000 học sinh các cấp. Mặc dù số trường học không tăng so với năm học trước, nhưng dự kiến sẽ tăng hơn 500 lớp học.

Đúng là "nước đến chân mới nhảy", vì chỉ còn hơn hai tháng nữa là khai giảng năm học niên khóa 2024 - 2025, nay tỉnh Đắk Nông mới có văn bản gửi Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ và Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, bổ sung hơn 2.100 biên chế giáo viên. Vậy thì ai có thể trở tay cho kịp?

Tỉnh Đắk Nông đang cần 674 giáo viên mầm non; 832 giáo viên tiểu học; 409 giáo viên trung học cơ sở; 243 giáo viên trung học phổ thông.

Giáo viên đâu phải là lao động phổ thông, lao động thời vụ để dễ tuyển dụng.

Tình trạng thiếu giáo viên xảy ra ở nhiều địa phương, ngành giáo dục dự báo năm học 2024 - 2025, cấp tiểu học còn thiếu 6.621 giáo viên Tin học và 5.780 giáo viên Ngoại ngữ. Ở cấp trung học cơ sở, môn Công nghệ thiếu 11.598 giáo viên, môn Khoa học tự nhiên thiếu 2.366 giáo viên, môn Nghệ thuật thiếu 4.321 giáo viên.

Với thực tế này thì lấy đâu ra nguồn giáo viên để bổ sung cho Đắk Nông, câu trả lời đã quá rõ. Tại Đắk Nông, di dân cơ học tăng, dân số tăng, dẫn đến tăng học sinh các cấp, nhưng cơ sở vật chất thiếu, giáo viên thiếu.

Giáo viên dạy tăng tiết có thể là giải pháp tạm thời, nhưng không thể ổn định. Các trường học cần có đủ biên chế giáo viên để chủ động tổ chức giảng dạy, đảm bảo chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục Đào tạo.

Thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất, phải dạy theo kiểu chắp vá, không thể đảm bảo chất lượng đào tạo. Học sinh ở Đắk Nông phải chịu thiệt thòi vì không được học tốt, không được dạy tốt như các địa phương khác. Đặc biệt là các môn Tin học, Ngoại ngữ, càng rất khó tìm được giáo viên ở các tỉnh còn khó khăn như Đắk Nông.

Các năm học trước, một số tỉnh thiếu giáo viên tiếng Anh, phải nhờ giáo viên tỉnh bạn hỗ trợ bằng cách dạy trực tuyến. Yên Bái còn ra chính sách tuyển mới giáo viên Tin học và Ngoại ngữ với mức hỗ trợ 100 triệu đồng/trường hợp mà không tuyển được ai. Chuyện này cũng dễ hiểu, cho dù được hỗ trợ ban đầu, nhưng về lâu dài, giáo viên vẫn chọn những địa phương có điều kiện kinh tế tốt hơn là đến các tỉnh vùng xa.

Từ chuyện Đắk Nông thiếu 2.100 giáo viên, nhìn ra toàn quốc, cho thấy các bộ ngành liên quan đã không có sự chuẩn bị tốt cho nguồn nhân lực này. Chuẩn bị tốt là dự báo được số lượng học sinh các cấp, đào tạo giáo viên đủ để đáp ứng nhu cầu.

Tình trạng thiếu giáo viên đã xảy ra nhiều năm nay, loay hoay mãi vẫn không giải quyết được là sao?


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan