A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung Quốc - nơi cuối cùng vẫn còn dòng người xếp hàng chờ xét nghiệm

Bắc Kinh đã tiến hành đợt xét nghiệm Covid-19 hàng loạt đầu tiên cho hơn 20 triệu cư dân và chỉ phát hiện thêm 12 ca dương tính, tính đến ngày 27/4.

Bac Kinh xet nghiem hang loat anh 1

Số ca mắc Covid-19 tăng đột biến vào cuối tuần trước đã thúc đẩy chính quyền Bắc Kinh tiến hành xét nghiệm ba vòng tại quận Triều Dương - quận lớn nhất của thành phố từ ngày 25/4. Sau đó, việc xét nghiệm được mở rộng trên hầu hết thủ đô. Đến ngày 27/4, Phó giám đốc Ủy ban Y tế Bắc Kinh Li Ang cho biết chỉ có 12 mẫu cho kết quả dương tính. Trong đó, 3 ca ở khu vực đã bị phong tỏa. Trong ảnh, người dân xếp hàng xét nghiệm Covid-19 hàng loạt tại một quảng trường ở quận Hải Điến, Bắc Kinh, vào ngày 26/4.

Bac Kinh xet nghiem hang loat anh 2

Người dân xếp hàng tại một quảng trường ở quận Hải Điến. Đến chiều 27/4, Bắc Kinh ghi nhận 138 ca mắc Covid-19 kể từ khi đợt bùng phát bắt đầu vào ngày 22/4. Theo Phó giám đốc Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Bắc Kinh Bàng Tinh Hỏa, khoảng 1/3 số ca nhiễm liên quan đến trẻ em.

Bac Kinh xet nghiem hang loat anh 3

"Nguy cơ hiện nay rất phức tạp và nghiêm trọng", bà Bàng nói, đồng thời nhấn mạnh việc "kiên quyết thực hiện" và "điều chỉnh linh hoạt" các biện pháp phòng chống dịch. Trong ảnh, người dân xếp hàng xét nghiệm Covid-19 tại một quảng trường ở quận Hải Điến, vào ngày 26/4.

Bac Kinh xet nghiem hang loat anh 4

Nhân viên an ninh mặc áo mưa hướng dẫn người dân xếp hàng tại một điểm xét nghiệm ở quận Triều Dương, Bắc Kinh, vào ngày 27/4.

Bac Kinh xet nghiem hang loat anh 5

Các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ thu thập mẫu xét nghiệm từ người dân ở quận Triều Dương. Chỉ trong ngày 25/4, 3,69 triệu cư dân ở quận này đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Bac Kinh xet nghiem hang loat anh 6

Cư dân Triều Dương xếp hàng dưới mưa để xét nghiệm Covid-19 vào ngày 27/4. Trước thông báo xét nghiệm hàng loạt, người dân đã đổ xô đến các siêu thị và cửa hàng tạp hóa để tích trữ thực phẩm. "Các quan chức chính phủ nói rằng không thiếu thực phẩm, nhưng họ không nói rằng không cần thiết phải dự trữ. Tôi nghĩ sẽ khôn ngoan và thuận tiện hơn nếu tích trữ thực phẩm đủ cho 2 tuần", Lily Zhou, một nhân viên văn phòng ở Bắc Kinh, cho biết.

Bac Kinh xet nghiem hang loat anh 7

Giới chức quận Triều Dương đã thông báo triển khai 3 đợt xét nghiệm axit nucleic hàng loạt, lần lượt trong các ngày 25, 27 và 29/4, sau khi ghi nhận số ca mắc Covid-19 nhiều nhất trong đợt bùng phát dịch gần đây ở thủ đô Bắc Kinh.

Bac Kinh xet nghiem hang loat anh 8

Trong khi đó, tại quận Thông Châu, nơi đặt trụ sở của chính quyền thành phố Bắc Kinh, phụ huynh được yêu cầu không cho con đi học và chuyển sang học tại nhà kể từ ngày 27/4.

Bac Kinh xet nghiem hang loat anh 9

Quận Thông Châu đã phát hiện thêm 5 ca nhiễm SARS-CoV-2 hôm 27/4, bao gồm 3 học sinh và một giáo viên ở một trung tâm đào tạo bên ngoài trường học. Trong ảnh, người dân Triều Dương đang xếp hàng xét nghiệm vào ngày 27/4.

Bac Kinh xet nghiem hang loat anh 10

Một nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm axit nucleic phía trước một tòa nhà văn phòng ở quận Tây Thành, Bắc Kinh, hôm 27/4.

 

Tác giả: Hải Linh (Ảnh: AP, Reuters, New York Times)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan