A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TPHCM chi 3.600 tỉ đồng mở rộng con đường tử thần cửa ngõ phía Đông lên 30m, 6 làn xe

TPHCM - Đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ Vành đai 2 đến Khu công nghiệp Phú Hữu) sẽ được mở rộng từ 7m lên 30m với 6 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỉ đồng.

TPHCM chi 3.600 tỉ đồng mở rộng con đường tử thần cửa ngõ phía Đông lên 30m, 6 làn xe

Xe container chạy chiếm hết làn đường Nguyễn Duy Trinh (TPHCM). Ảnh: Minh Quân

Dự án trên được Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM khảo sát ngày 19.9.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được trình HĐND TPHCM xem xét, thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 4, khóa X sắp tới. Nếu được chấp thuận, công trình dự kiến triển khai trong giai đoạn 2025 - 2030.

Trước đó, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Nguyễn Duy Trinh đã được UBND TPHCM chấp thuận từ năm 2015, giao Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Quốc tế (ITC) làm chủ đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), với tổng vốn khoảng 930 tỉ đồng. Tuy nhiên sau đó, dự án không được triển khai.

Năm 2019, Sở GTVT TPHCM phê duyệt lại dự án với vốn hơn 832 tỉ đồng từ ngân sách thành phố.

Kế hoạch mở rộng đường lên 30m, gồm 4 làn ôtô và 2 làn xe máy, kèm hệ thống thoát nước, cống hộp, chiếu sáng hiện đại. Dẫu vậy, hơn 6 năm qua, dự án vẫn “án binh bất động”.

Đến nay, tổng mức đầu tư được điều chỉnh tăng lên hơn 3.600 tỉ đồng, chủ yếu do chi phí giải phóng mặt bằng tăng cao.

Xe máy chỉ còn khoảng nửa mét đường sát vỉa hè để đi, chạy sát bên xe container. Ảnh: Minh Quân
Xe máy chỉ còn khoảng nửa mét đường sát vỉa hè để đi, chạy sát bên xe container. Ảnh: Minh Quân

Theo Sở Xây dựng TPHCM, việc sớm mở rộng tuyến đường Nguyễn Duy Trinh không chỉ góp phần giảm thiểu tai nạn, giải quyết tình trạng kẹt xe kéo dài, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động logistics tại cảng Phú Hữu - một trong những cảng quan trọng ở khu Đông TPHCM.

Đường Nguyễn Duy Trinh là trục giao thông huyết mạch khu Đông, đi qua nhiều khu dân cư đông đúc, doanh nghiệp và bãi tập kết vật liệu xây dựng. Đây cũng là tuyến độc đạo kết nối vào cảng Phú Hữu nên hàng ngày có hơn 10.000 lượt xe tải, container lưu thông.

Đặc biệt, đoạn dài 1,6km từ vòng xoay Phú Hữu (Vành đai 2) đến cổng Khu công nghiệp Phú Hữu được xem là “điểm đen” tai nạn.

Mặt đường hiện rộng chỉ khoảng 7m, khi hai xe tải lớn đi ngược chiều đã chiếm gần hết phần đường, buộc xe máy phải len lỏi vào các khoảng trống rất nguy hiểm.

Lắp biển ghi số người chết để cảnh báo người đi đường. Ảnh: Minh Quân
Lắp biển ghi số người chết để cảnh báo người đi đường. Ảnh: Minh Quân

Dù có biển cấm xe tải, container trong giờ cao điểm, nhiều tài xế vẫn bất chấp quy định. Vào ban đêm, tình trạng xe chạy tốc độ cao, bóp còi hơi ầm ĩ càng khiến người dân bất an.

Trên đoạn đường này, cơ quan chức năng đã cắm nhiều biển cảnh báo, kèm thống kê số vụ tai nạn chết người, nhưng thảm cảnh vẫn liên tiếp xảy ra. Do xảy ra quá nhiều vụ tai nạn chết người, con đường này bị ví là “con đường tử thần” ở TPHCM.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật