TPHCM cấm xe máy vào đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành từ ngày 7.6
TPHCM - Từ ngày 7.6.2025, chính thức cấm xe máy lưu thông trên đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công).
TPHCM cấm xe máy lưu thông vào đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành từ ngày 7.6. Ảnh: Anh Tú
Ngày 27.5, Sở Xây dựng TPHCM thông báo, từ ngày 7.6.2025, xe máy chính thức bị cấm lưu thông trên đoạn đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công, theo cả hai chiều.
Đây là giải pháp được đưa ra nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên tuyến đường dẫn vào cao tốc.
Theo phương án phân luồng, xe máy sẽ đi theo lộ trình thay thế gồm: đường Võ Chí Công → đường Nguyễn Duy Trinh → đường Đỗ Xuân Hợp → đường song hành bên phải cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây → đường Mai Chí Thọ và ngược lại.
Đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành và đường song hành. Ảnh: Anh Tú
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 55 km, tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỉ đồng, đi qua địa phận TPHCM và tỉnh Đồng Nai.
Tuyến đường này được khánh thành toàn tuyến vào đầu năm 2015 và nhanh chóng trở thành trục giao thông chính, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM đi Vũng Tàu và các tỉnh Đông Nam Bộ.
Từ năm 2017, nhằm giảm tải cho khu vực nút giao An Phú - cửa ngõ phía Đông thành phố, xe máy đã được phép lưu thông vào đường dẫn cao tốc.
Đến tháng 9.2023, TPHCM đã đưa vào khai thác tuyến đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ đường Nguyễn Thị Định đến Đỗ Xuân Hợp), dài 3,2 km.
Tuyến đường này giúp giảm tải đáng kể cho đường dẫn cao tốc, đồng thời kết nối thuận tiện với các trục giao thông lớn lân cận như Nguyễn Thị Định, Đỗ Xuân Hợp, Mai Chí Thọ, Vành đai 2 và đồng bộ với nút giao An Phú.
Đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành gần nút giao An Phú. Ảnh: Anh Tú
Hiện TPHCM cũng đang chuẩn bị triển khai dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Dự kiến khởi công trong quý II/2025, dự án sẽ nâng cấp đoạn đường dài hơn 3 km từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 (thuộc TP Thủ Đức), mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, bao gồm cả nâng cấp cầu Mương Kênh và cầu vượt Đỗ Xuân Hợp.
Tổng vốn đầu tư cho dự án này gần 1.000 tỉ đồng, sử dụng từ ngân sách TPHCM.
Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2026 và sẽ đồng bộ với nút giao ba tầng An Phú - công trình giao thông trọng điểm có tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng, hiện đang được triển khai và dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2025.