A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TP.HCM: Người đi xe điện không cần sạc, thoải mái đổi pin tại bất cứ đâu?

Nếu đề xuất này được chấp nhận, người đi xe điện có thể đổi pin đã hết lấy pin được nạp sẵn ở các tủ đổi mà không cần mất thời gian chờ sạc 3 - 8 giờ...

Đề xuất thí điểm giải pháp "đổi pin chia sẻ", thúc đẩy chuyển đổi xe 2 bánh điện của Công ty Selex Motors vừa được Sở GTVT TP HCM lấy ý kiến các sở - ngành và quận - huyện, nhằm có cơ sở báo cáo UBND thành phố để triển khai.

Trước đó, Công ty CP Phương tiện điện thông minh Selex (Selex Motors) gửi phương án thí điểm giải pháp đổi pin chia sẻ và thúc đẩy chuyển đổi xe 2 bánh điện trong hoạt động vận tải tại TP HCM đến Sở GTVT và Viện Nghiên cứu phát triển thành phố.

Theo Selex Motors, việc chuyển đổi phương tiện theo hướng giao thông xanh là xu thế tất yếu để bảo vệ môi trường và vì không gian tăng trưởng kinh tế mới, bền vững. TP HCM đang trong giai đoạn đầu chuyển đổi và cần được thúc đẩy mạnh mẽ. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi sang phương tiện điện gặp một số khó khăn như xây dựng hạ tầng năng lượng, chính sách hỗ trợ để xe điện có thể cạnh tranh với xe xăng.

Việc thí điểm sẽ làm tiền đề nhằm nghiên cứu, đánh giá, tham khảo, xây dựng chính sách tăng cường hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy và mô tô điện trong hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa. Qua đó, kết nối, tập hợp các doanh nghiệp vận tải, xe điện…, thúc đẩy xây dựng chính sách, lộ trình phát triển giao thông xanh. Giải pháp này đã được triển khai thành công ở một số nước, rất phù hợp với xe 2 bánh điện và giao thông đô thị.

Selex Motors đưa ra giải pháp đổi pin chia sẻ giúp người dùng xe điện tiện lợi hơn và giúp giảm giá thành so với nhiên liệu hóa thạch. 2 đối tượng phù hợp để chuyển đổi trước là xe 2 bánh công nghệ phục vụ giao hàng và vận tải hành khách do đặc thù di chuyển nhiều, khi áp dụng giúp cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu suất.

TP HCM: Người đi xe điện không cần sạc, thoải mái đổi pin tại bất cứ đâu? - Ảnh 2.

Việc phát triển xe điện sẽ giảm ô nhiễm môi trường

Mục tiêu thí điểm: 100 điểm đổi pin chia sẻ và 1.000 tài xế chuyển đổi sang xe điện từ tháng 7-2023 đến tháng 6-2024. Tủ pin có thể đặt tại các siêu thị Saigon Coop, bến xe, bãi đậu xe do thanh niên xung phong quản lý; diện tích khoảng 2 m2... Hướng tới mục tiêu chuyển đổi 100.000 tài xế và thiết lập 1.000 điểm đổi pin chia sẻ giai đoạn 2023-2027.

Giải pháp này cho phép người dùng đổi pin đã hết lấy pin được nạp sẵn ở tủ mà không cần mất thời gian chờ sạc 3-8 giờ một cách nhanh chóng, an tâm vận chuyển khi chuyển sang phương tiện điện.

Mạng lưới đổi pin sẽ được phủ dần, pin của công ty có thể dùng chung và chia sẻ giữa xe của các hãng khác nhau. Ngoài ra, mạng lưới điểm đổi pin, hoạt động tủ pin, thông số pin có phần mềm quản lý, cho phép người dùng và đơn vị chức năng có thể quản lý hoạt động này từ xa.

Người dùng sử dụng dịch vụ đổi pin qua 2 hình thức: Dùng gói thuê bao sử dụng dịch vụ đổi pin và thuê pin tự sạc kết hợp đổi lẻ. Với gói thuê bao, người dùng có thể đăng ký theo số km đi hằng tháng, ví dụ gói 3.000 km, 4.500 km, 6.000 km. 

Giá thuê báo rẻ hơn so với xăng 20-40% trên cùng số km. Khi hết pin, người dùng có thể đổi không giới hạn tại các tủ. Với hình thức đổi pin lẻ, khách trả phí dự kiến 10.000 đồng/pin (quãng đường đi được 40 km, tương đương 1 lít xăng).

Để có thể triển khai thí điểm, Selex Motors đề xuất Sở GTVT, Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM xem xét, báo cáo lãnh đạo thành phố hỗ trợ cung cấp địa điểm đặt tủ đổi pin, giá điện cũng như xây dựng các quy định hướng dẫn, mục tiêu, lộ trình về chuyển đổi sang xe điện để doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch chuyển đổi.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật