A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát tuyến Metro số 1 TP Hồ Chí Minh

Sáng 27/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), TP Hồ Chí Minh và có những chỉ đạo quyết liệt để sớm hoàn thành dự án.

Trong chuyến thị sát, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã báo cáo tình hình thực hiện tuyến Metro số 1 và một số tuyến khác của thành phố với Thủ tướng.

Theo đó, gói thầu 1B (đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son), nhà thầu liên danh Shimizu - Meada cơ bản đạt hơn 99%, dự kiến hoàn thành toàn bộ gói thầu này trong năm nay.

Gói thầu số 2 (đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương), đã hoàn thành phần kết cấu các nhà ga trên cao và cầu cạn.

Ở gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đã hoàn thành nhập khẩu 17 đoàn tàu từ Nhật Bản, triển khai lắp đặt các thiết bị trong 11 hệ thống của dự án. Dự kiến sẽ chạy thử từng đoạn và trên toàn tuyến trong năm nay và vận hành cuối năm 2023.

Ngoài ra, ông Bùi Xuân Cường cũng báo cáo thêm, sau khi dự án hoàn thành, MAUR trình UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt triển khai, khai thác dịch vụ thương mại trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Hiện UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo MAUR phối hợp Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính cùng nghiên cứu, lấy ý kiến của Sở Tư pháp và báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh.

Thị sát tuyến metro số 1, Thủ tướng chỉ đạo lược bỏ thủ tục hành chính rườm rà để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo lược bỏ thủ tục hành chính rườm rà để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành

Sau khi nghe báo cáo và đi thị sát, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo cần tập trung đẩy nhanh tiến độ, lược bỏ các thủ tục hành chính rườm rà để sớm hoàn thành dự án.

Thủ tướng cũng đề nghị Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) nghiên cứu, tài trợ TP Hồ Chí Minh thực hiện một số tuyến metro khác vì đã có kinh nghiệm làm tuyến Metro số 1. Đồng thời, Thủ tướng đề nghị thúc đẩy triển khai nhanh tuyến 3A (Bến Thành - Tân Kiên), từ đó nghiên cứu kéo dài metro từ Bình Chánh đi Cần Thơ.

Sau khi trực tiếp thị sát dự án metro Bến Thành - Suối Tiên và dự án xây dựng nút giao An Phú (TP Thủ Đức), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có cuộc làm việc với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh.

Tuyến Metro số 1 có tổng chiều dài 19,7km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Tuyến có 14 ga: 3 ga ngầm, 11 ga trên cao và depot Long Bình tại Quận 9 (cũ - nay là TP Thủ Đức). Dự án khởi công năm 2012 và hiện đạt 91% tổng khối lượng, dự kiến khai thác vào cuối năm 2023.

Sau 9 đợt vận tải từ Nhật Bản, 17 đoàn tàu của tuyến Metro số 1 đã cập cảng và được đưa về depot Long Bình, TP Thủ Đức để chuẩn bị cho công tác vận hành thử nghiệm, trước khi đưa vào khai thác chính thức.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan