A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thủ tướng đề xuất 5 ưu tiên cho quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề xuất 5 ưu tiên cho quan hệ Việt Nam - Ấn Độ trong bài phát biểu chính sách quan trọng ngày 1.8.

Thủ tướng đề xuất 5 ưu tiên cho quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có bài phát biểu chính sách quan trọng tại Hội đồng Các vấn đề thế giới của Ấn Độ. Ảnh: VGP

Chiều 1.8, tại New Delhi, trong chương trình thăm cấp nhà nước tới Ấn Độ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách quan trọng tại Hội đồng Các vấn đề thế giới của Ấn Độ, theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Trong bài phát biểu chính sách, Thủ tướng Chính phủ dành thời gian chia sẻ với các đại biểu về 3 nội dung chính: (1) Tình hình thế giới và khu vực; (2) Chủ trương, đường lối, chính sách, thành tựu và định hướng phát triển của Việt Nam; (3) Tầm nhìn quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ trong thời gian tới.

Theo Thủ tướng Chính phủ, quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ đã đi qua chặng đường hơn nửa thế kỷ nhưng mối giao lưu mật thiết giữa Việt Nam và Ấn Độ đã bắt nguồn từ hơn 2.000 năm trước, khi các tăng sĩ và thương nhân người Ấn Độ đưa Phật giáo đến Việt Nam.

"Cho đến tận hôm nay, hình ảnh hàng triệu người dân Ấn Độ hô vang khẩu hiệu "Tên anh Việt Nam, tên tôi Việt Nam, tên chúng ta Việt Nam, Việt Nam-Hồ Chí Minh-Điện Biên Phủ" sẽ mãi mãi là dấu ấn không phai mờ về sự ủng hộ trong sáng, vô tư, sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình mà Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã dành cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam" - Thủ tướng Chính phủ phát biểu.

Trải qua chặng đường lịch sử, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Ấn Độ đã không ngừng phát triển toàn diện, thực chất. Ấn Độ là một trong ba Đối tác Chiến lược đầu tiên của Việt Nam (2007); việc hai nước xác lập khuôn khổ Đối tác Chiến lược toàn diện (2016) là dấu mốc lịch sử, tạo động lực mạnh mẽ cho việc mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước trên các lĩnh vực.

Trong chuyến thăm lần này, hai Thủ tướng đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện với phương hướng "Năm hơn", bao gồm: (1) Tin cậy chính trị-chiến lược cao hơn; (2) Hợp tác quốc phòng-an ninh sâu sắc hơn; (3) Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư thực chất và hiệu quả hơn; (4) Hợp tác khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo rộng mở và bao trùm hơn; (5) Hợp tác văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân kết nối mật thiết hơn.

Để cụ thể hóa phương hướng đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề xuất một số ưu tiên sau:

Thứ nhất, củng cố và tăng cường hơn nữa tin cậy chiến lược; tạo nền tảng vững chắc cho việc nâng tầm và làm sâu sắc quan hệ hai nước trong giai đoạn mới.

Thứ hai, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, đưa hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư phát triển tương xứng với tầm vóc quan hệ, không gian phát triển của hai nước.

Thứ ba, đẩy mạnh hợp tác đa phương, đề cao luật pháp quốc tế, kiên trì thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, tăng cường đoàn kết và hiểu biết giữa các dân tộc.

"Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ chính sách "hành động hướng Đông" của Ấn Độ, cùng nhau nâng cao tiếng nói, vai trò của các nước đang phát triển" - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định.

Thứ tư, chủ động đóng góp vào việc ứng phó với các thách thức toàn cầu. Việt Nam ủng hộ và sẽ tham gia tích cực vào Liên minh Cơ sở hạ tầng chống chịu thiên tai (CDRI) và Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA), góp phần nâng cao năng lực cho các nước đang phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh, sạch, bền vững, ổn định.

Thứ năm, cùng nhau đưa hợp tác văn hóa, giáo dục đào tạo, kết nối địa phương, giao lưu nhân dân, du lịch trở thành nguồn lực nội sinh, động lực cho sự phát triển bền vững của hai nước.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan