A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Nội vụ nói về việc giao đất hoạt động tôn giáo

Bộ Nội vụ thông tin về việc giao đất hoạt động tôn giáo và cấp phép xây dựng đối với các công trình tôn giáo.

Bộ Nội vụ nói về việc giao đất hoạt động tôn giáo

Việc giao đất hoạt động tôn giáo và cấp phép xây dựng các công trình tôn giáo luôn được các cấp quan tâm. Ảnh minh họa: Khánh Linh

Tỉnh Khánh Hòa đề nghị Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ ban hành quy định về định mức, tiêu chuẩn trong việc giao đất và xây dựng cơ sở tôn giáo để các địa phương có cơ sở vận dụng trong việc giao đất hoạt động tôn giáo và cấp phép xây dựng đối với các công trình tôn giáo.

Về vấn đề này, trên Cổng thông tin điện tử Bộ Nội vụ đã có ý kiến phản hồi. Theo Bộ Nội vụ, định mức, tiêu chuẩn trong việc giao đất: Căn cứ vào nhu cầu hợp pháp của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc; căn cứ vào quy mô hoạt động tôn giáo và số lượng tín đồ cư trú (số lượng/mật độ tín đồ) của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc; căn cứ vào quỹ đất của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được giao theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với định mức, tiêu chuẩn cấp phép xây dựng công trình tôn giáo: Phải tuân thủ theo quy định Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Luật Đất đai đối với công trình tôn giáo, quy định đối với đất tín ngưỡng, tôn giáo. Thiết kế và diện tích xây dựng phải đáp ứng theo quy định của Luật Xây dựng và phù hợp với quy hoạch của địa phương, phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Thực hiện xây dựng công trình tôn giáo tuân thủ các quy định tại Điều 80 của Luật Xây dựng và phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp trong quá trình xây dựng có điều chỉnh thiết kế đối với các công trình tôn giáo cần báo cáo và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt bản điều chỉnh so với bản thiết kế kỹ thuật ban đầu.

Đối với các công trình tôn giáo cũng phải tuân thủ các quy định về cấp phép xây dựng như các công trình khác tại Điều 89 của Luật Xây dựng (ngoại trừ các công trình tại khoản 2 Điều 89 được miễn giấy phép xây dựng); chú ý nên quy định rõ các công trình tôn giáo ở đây và thống nhất với thuật ngữ trong Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Đối với Bộ Xây dựng: Theo quy định tại Điều 52 Luật Xây dựng năm 2014, sửa đổi, bổ sung năm 2020 thì các công trình tôn giáo chỉ lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật, việc thẩm định thiết kế xây dựng công trình do chủ đầu tư tổ chức thực hiện.

Tuy nhiên, thực tế các công trình tôn giáo là nơi tập trung đông người, thậm chí rất đông người, nhiều công trình có quy mô rất lớn (chiều cao có thể lên đến 30 - 40m). So với nhiều công trình dân dụng khác (ví dụ nhà bảo vệ có chiều cao > 6m) thuộc công trình cấp III, cơ quan chuyên môn về xây dựng phải thẩm định thiết kế xây dựng) thì việc các công trình tôn giáo với quy mô lớn cần phối hợp cơ quan chuyên môn về tín ngưỡng, tôn giáo ở địa phương xây dựng thẩm định tránh tình trạng ảnh hưởng đến sự an toàn của công trình.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan