A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngoại trưởng Bộ Tứ họp bàn về an ninh mạng và hàng hải

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoko Kamikawa và Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã tổ chức cuộc họp ngoại trưởng nhóm Bộ Tứ ngày 29.7.

Ngoại trưởng Bộ Tứ họp bàn về an ninh mạng và hàng hải

Các ngoại trưởng nhóm Bộ Tứ họp tại Tokyo, Nhật Bản ngày 29.7. Ảnh: AFP

Nikkei Asia thông tin, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa đã tiếp đón người đồng cấp Australia Penny Wong, người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp thứ 8 của các bộ trưởng ngoại giao nhóm Bộ Tứ. Đây là cuộc họp lần đầu của các ngoại trưởng kể từ cuộc họp tháng 9.2023. Cuộc họp diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản để thảo luận về việc tăng cường hợp tác trong các vấn đề kinh tế, an ninh và nhân đạo ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Reuters cũng cho hay, cuộc họp mới nhất của các ngoại trưởng nhóm Bộ Tứ nhằm thảo luận về an ninh hàng hải và các sáng kiến ​​xây dựng phòng thủ trên không gian mạng.

"Tất cả đều hiểu rằng chúng ta đang đối mặt với những hoàn cảnh đối đầu nhất trong khu vực trong nhiều thập kỷ. Tất cả chúng ta đều trân trọng hòa bình, ổn định, thịnh vượng của khu vực và đều hiểu rằng đây không phải điều hiển nhiên" - bà Penny Wong chia sẻ với báo giới ở Tokyo, Nhật Bản trước cuộc họp.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, Biển Hoa Đông, các bộ trưởng của nhóm Bộ Tứ dự kiến tăng cường phản đối những hành động đơn phương tìm cách thay đổi nguyên trạng trên thực địa như đã nêu trong tuyên bố chung năm ngoái.

"Chúng ta đang sống trong thời đại mà rủi ro ở một khu vực có thể nhanh chóng lan sang các khu vực khác. Trong bối cảnh này, chúng tôi - nhóm Bộ Tứ - hướng tới mục tiêu bảo vệ và phát triển thịnh vượng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương" thông qua việc cung cấp "đào tạo về an ninh hàng hải" và "hỗ trợ phát triển an ninh mạng" - Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa lưu ý.

Trong tuyên bố năm nay, các ngoại trưởng Bộ Tứ dự kiến thực hiện các cam kết đưa ra năm 2023 để mở rộng hợp tác về an ninh mạng và chia sẻ thông tin tình báo, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, các nỗ lực chống khủng bố và phát triển công nghệ, theo Nikkei Asia.

"Một thách thức lớn" đối với Bộ Tứ, theo Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar chia sẻ trước cuộc họp, "là đảm bảo tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đồng thời giảm thiểu rủi ro cho tăng trưởng". Ông cho biết, chuỗi cung ứng là "trọng tâm cụ thể cho khả năng phục hồi" và nhóm Bộ Tứ dự kiến "thúc đẩy các quan hệ đối tác kỹ thuật số đáng tin cậy và minh bạch".

Trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp của nhóm Bộ Tứ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh: "Hiện chúng ta có các cuộc xung đột: Gaza, Ukraina, Nam Sudan đang nhận được rất nhiều sự chú ý. Nhưng ngay cả khi đang làm những việc cần phải làm để nỗ lực chấm dứt những cuộc xung đột này, chúng ta không được mất tập trung và thực sự đang tập trung một cách kiên định vào khu vực chung của chúng ta".

Cuộc họp của các ngoại trưởng nhóm Bộ Tứ diễn ra sau phiên họp "2+2" giữa các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Nhật Bản và Mỹ ngày 28.7. Mỹ và Nhật Bản nhất trí hợp tác chặt chẽ hơn giữa các lực lượng quốc phòng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó có cải tổ cách thức tổ chức lực lượng Mỹ tại Nhật Bản.

Sau khi rời Tokyo, Ngoại trưởng Mỹ Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ có các cuộc đàm phán an ninh với một đồng minh châu Á khác là Philippines. Ông Blinken đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Lào ngày 27.7, trong đó nhắc lại rằng Washington và các đối tác muốn duy trì một "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", theo thông cáo của Mỹ về cuộc gặp.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan