Sửa chữa Quốc lộ 14 qua Gia Lai kiểu cứ hỏng... là vá
Gia Lai – Hiện nay, Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) đoạn nối Gia Lai và Kon Tum xuất hiện dày đặc ổ voi, ổ gà… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Quốc lộ 14 là tuyến giao thông huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên, do đó, tuyến đường này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực Tây Nguyên.
Thế nhưng, sau nhiều năm đưa vào hoạt động, Quốc lộ 14 đã hư hỏng nhiều nơi, trong đó, có đoạn nối giữa Gia Lai và Kon Tum.
Trước tình trạng này, qua các năm, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) phải dùng nguồn kinh phí bảo trì thường xuyên nhiều tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước để duy tu, sửa chữa tuyến đường.
Theo ghi nhận, Quốc lộ 14 đoạn từ thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh (Gia Lai) đến gần tuyến tránh thành phố Kon Tum dày đặc vị trí bị hư hỏng. Trên đoạn đường này, nhiều đoạn bị bong tróc từng mảng lớn, lớp nhựa đường bị xói mòn khiến đường gồ ghề dễ xảy ra tai nạn.
Anh Hoàng Dũng – một người dân ở thôn 4, thị trấn Phú Hòa - bức xúc: “Sau những trận mưa lớn, Quốc lộ xuất hiện chi chít các vết vá và sửa chữa tạm bợ. Điều đáng nói, các vết vá thủ công nhanh chóng bong tróc, người đi đường phải né tránh các vết vá này để tránh bị tai nạn”.
Chị Trần Thị Lài – công nhân Nhà máy cao su tại huyện Chư Păh cho biết: “Mang tiếng là quốc lộ nhưng nhiều đoạn không khác gì đường làng. Người dân phải chạy xe nép sát vào tận trong lề đường để di chuyển được êm thuận, do lòng đường nhiều đoạn trơ trọi đá dăm và cát”.
Đơn vị thi công, bảo trì phải chịu trách nhiệm
Trong tháng 9.2024, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 (Khu Quản lý đường bộ III) đã nhiều lần gửi văn bản nhắc nhở các đơn vị thi công, chủ đầu tư dự án về việc hư hỏng trên Quốc lộ 14.
Trao đổi với Báo Lao Động, ông Trần Thái Hòa – Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 cho biết, gói thầu dự án Quốc lộ 14 do Công ty Cổ phần quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai (địa chỉ 32A Phạm Văn Đồng, phường Hoa Lư, thành phố Pleiku) làm đơn vị thi công.
Nhiều năm qua, Khu Quản lý đường bộ III ký hợp đồng duy tu, bảo dưỡng thường xuyên với công ty này từ nguồn kinh phí thường xuyên của ngân sách Nhà nước.
Theo ông Hòa, hiện công ty Cổ phần quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai vá đường theo kiểu thủ công, vị trí nào hư hỏng thì đào bới lên, sau đó, nhân công tiến hành đổ cát, đá dăm, tưới nhựa nóng rồi lu lèn.
“Với cách vá đường này, chỉ cần vài trận mưa thì đường mau chóng xói lở và hư hỏng nặng nề thêm. Nếu công ty đổ bê tông nhựa nóng, quy trình bài bản thì tốn kém chi phí nhưng chất lượng mặt đường sẽ tốt, người dân đi lại êm thuận hơn”, ông Trần Thái Hòa cho hay.
Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 sẽ đề nghị Công ty Cổ phần quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai vá lại đường trên Quốc lộ 14 khi thời tiết nắng ráo.
Nếu người dân bị tai nạn giao thông nguyên nhân do đường xấu, né ổ gà, sụp hố… thì đơn vị thi công, bảo trì hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.