A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sửa chữa Quốc lộ 14 qua Gia Lai kiểu cứ hỏng... là vá

Gia Lai – Hiện nay, Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) đoạn nối Gia Lai và Kon Tum xuất hiện dày đặc ổ voi, ổ gà… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Sửa chữa Quốc lộ 14 qua Gia Lai kiểu cứ hỏng... là vá

Cách vá ổ gà trên Quốc lộ 14 không bảo đảm, người đi đường phải né một bên để đi lại êm thuận. Ảnh: Thanh Tuấn

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Quốc lộ 14 là tuyến giao thông huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên, do đó, tuyến đường này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực Tây Nguyên.

Xe tải lớn cũng phải né vị trí vá đường nham nhở, tránh bị lạc tay lái. Ảnh: Thanh Tuấn

Xe tải lớn né vị trí vá đường nham nhở. Ảnh: Thanh Tuấn

Thế nhưng, sau nhiều năm đưa vào hoạt động, Quốc lộ 14 đã hư hỏng nhiều nơi, trong đó, có đoạn nối giữa Gia Lai và Kon Tum.

Trước tình trạng này, qua các năm, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) phải dùng nguồn kinh phí bảo trì thường xuyên nhiều tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước để duy tu, sửa chữa tuyến đường.

Theo ghi nhận, Quốc lộ 14 đoạn từ thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh (Gia Lai) đến gần tuyến tránh thành phố Kon Tum dày đặc vị trí bị hư hỏng. Trên đoạn đường này, nhiều đoạn bị bong tróc từng mảng lớn, lớp nhựa đường bị xói mòn khiến đường gồ ghề dễ xảy ra tai nạn.

Anh Hoàng Dũng – một người dân ở thôn 4, thị trấn Phú Hòa - bức xúc: “Sau những trận mưa lớn, Quốc lộ xuất hiện chi chít các vết vá và sửa chữa tạm bợ. Điều đáng nói, các vết vá thủ công nhanh chóng bong tróc, người đi đường phải né tránh các vết vá này để tránh bị tai nạn”.

Sau mưa, mặt đường Quốc lộ 14 lại nham nhở, dày đặc vị trí hư hỏng. Ảnh: Thanh Tuấn

Sau mưa, mặt đường Quốc lộ 14 lại dày đặc vị trí hư hỏng. Ảnh: Thanh Tuấn

Chị Trần Thị Lài – công nhân Nhà máy cao su tại huyện Chư Păh cho biết: “Mang tiếng là quốc lộ nhưng nhiều đoạn không khác gì đường làng. Người dân phải chạy xe nép sát vào tận trong lề đường để di chuyển được êm thuận, do lòng đường nhiều đoạn trơ trọi đá dăm và cát”.

Đơn vị thi công, bảo trì phải chịu trách nhiệm

Trong tháng 9.2024, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 (Khu Quản lý đường bộ III) đã nhiều lần gửi văn bản nhắc nhở các đơn vị thi công, chủ đầu tư dự án về việc hư hỏng trên Quốc lộ 14.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Trần Thái Hòa – Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 cho biết, gói thầu dự án Quốc lộ 14 do Công ty Cổ phần quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai (địa chỉ 32A Phạm Văn Đồng, phường Hoa Lư, thành phố Pleiku) làm đơn vị thi công.

Mặt đường bị xói lở, di chuyển không êm thuận. Ảnh: Thanh Tuấn

Mặt đường bị xói lở, di chuyển không êm thuận. Ảnh: Thanh Tuấn

Nhiều năm qua, Khu Quản lý đường bộ III ký hợp đồng duy tu, bảo dưỡng thường xuyên với công ty này từ nguồn kinh phí thường xuyên của ngân sách Nhà nước.

Theo ông Hòa, hiện công ty Cổ phần quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai vá đường theo kiểu thủ công, vị trí nào hư hỏng thì đào bới lên, sau đó, nhân công tiến hành đổ cát, đá dăm, tưới nhựa nóng rồi lu lèn.

Quy trình vá đường rồi bị xói lở được cho là chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật về độ an toàn cho phương tiện. Ảnh: Thanh Tuấn

Quy trình vá đường bị xói lở được cho là chưa bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật về độ an toàn cho phương tiện. Ảnh: Thanh Tuấn

“Với cách vá đường này, chỉ cần vài trận mưa thì đường mau chóng xói lở và hư hỏng nặng nề thêm. Nếu công ty đổ bê tông nhựa nóng, quy trình bài bản thì tốn kém chi phí nhưng chất lượng mặt đường sẽ tốt, người dân đi lại êm thuận hơn”, ông Trần Thái Hòa cho hay.

Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 sẽ đề nghị Công ty Cổ phần quản lý và sửa chữa đường bộ Gia Lai vá lại đường trên Quốc lộ 14 khi thời tiết nắng ráo.

Nếu người dân bị tai nạn giao thông nguyên nhân do đường xấu, né ổ gà, sụp hố… thì đơn vị thi công, bảo trì hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật