A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sau hơn hai năm thi công, nút giao An Phú mới đạt gần 70% tiến độ

TPHCM - Sau hơn hai năm thi công, dự án nút giao An Phú mới đạt 70% tiến độ. Một số hạng mục vẫn giậm chân tại chỗ, nguy cơ trễ mốc hoàn thành cuối năm.

Theo ghi nhận, toàn bộ công trình hiện đạt khoảng 70% tiến độ, tăng nhẹ so với giai đoạn trước nhưng vẫn còn nhiều hạng mục chậm. Hầm chui HC1-01 - hạng mục đầu tiên của dự án vừa được đưa vào khai thác ngày 30.6.2025, sau nhiều lần trễ hẹn.

Toàn cảnh nút giao An Phú. Ảnh: Anh Tú
Toàn cảnh nút giao An Phú. Ảnh: Anh Tú
a
Trước đó, hầm chui HC1 - hạng mục đầu tiên của dự án đã được thông xe. Ảnh: Anh Tú
Nhánh hầm chui HC-2 cũng đã dần hoàn thành. Ảnh: Anh Tú
Nhánh hầm chui HC2 cũng đã dần hình thành. Ảnh: Anh Tú

5 nhánh cầu vượt tại khu vực đang được triển khai đồng bộ, bao gồm: Cầu N3 và N4 tại nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống; cầu N2 rẽ phải từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đến Mai Chí Thọ; cầu N1.1 và N1.3 rẽ trái từ Mai Chí Thọ lên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Riêng nhánh N1.2, hướng từ đường Lương Định Của lên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, chưa thể triển khai do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Trong ảnh cầu N2 (nối đường dẫn cao tốc với đường Mai Chí Thọ) đã lên hình hài. Ảnh: Anh Tú
Trong ảnh cầu N2 (nối đường dẫn cao tốc với đường Mai Chí Thọ) đã lên hình hài. Ảnh: Anh Tú

Dự án nút giao thông An Phú nằm trên địa bàn phường Bình Trưng Đông, được kỳ vọng là nút giao hiện đại bậc nhất TPHCM với quy mô 29ha, gồm sáu cầu vượt và hai hầm chui, tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng. Công trình được khởi công vào cuối năm 2022, ban đầu dự kiến hoàn thành vào tháng 4.2025 nhưng đến nay đã phải điều chỉnh mốc hoàn thành sang ngày 31.12.2025.

Trong khi đó, mỗi ngày có khoảng 22.000 lượt xe lưu thông qua nút giao này, chủ yếu là xe container, xe bồn, xe ben từ cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đi về cảng Cát Lái, khiến khu vực thường xuyên ùn ứ.
Mỗi ngày có khoảng 22.000 lượt xe lưu thông qua nút giao này, chủ yếu là xe container, xe bồn, xe ben từ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đi về cảng Cát Lái, khiến khu vực thường xuyên ùn ứ. Anh Tú
Nút giao thường xuyên kẹt xe và ùn ứ. Ảnh: Anh Tú
Nút giao thường xuyên kẹt xe và ùn ứ. Ảnh: Anh Tú

Thực tế cho thấy, dự án thi công chậm do nhiều nguyên nhân cộng hưởng. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng còn chậm ở một số vị trí; thiết kế kỹ thuật phải điều chỉnh trong quá trình thi công.

Nhiều hạng mục lác đác công nhân thi công. Ảnh: Anh Tú
Nhiều hạng mục lác đác công nhân thi công. Ảnh: Anh Tú

Trước tình trạng chậm tiến độ, Sở Xây dựng TPHCM đã yêu cầu Ban Quản lý dự án giao thông báo cáo chi tiết tình hình triển khai nút giao An Phú, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm các bên và có giải pháp khắc phục kịp thời. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cũng chỉ đạo rà soát toàn diện, đảm bảo hoàn thành dự án đúng kế hoạch vào cuối năm 2025.

Dự án nút giao An Phú được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Đông thành phố. Tuy nhiên, với tiến độ hiện nay, nguy cơ tiếp tục trễ hẹn là hiện hữu nếu không có biện pháp chấn chỉnh mạnh mẽ và quyết liệt trong tổ chức thi công.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Đang chờ cập nhật