Quốc lộ 24 xuống cấp nghiêm trọng, Quảng Ngãi đề xuất 2.350 tỉ đồng để nâng cấp
Quảng Ngãi - Quốc lộ 24 xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn hiểm trở, tai nạn rình rập, cần sớm được đầu tư nâng cấp để bảo đảm an toàn giao thông.
Quốc lộ 24 đoạn qua Quảng Ngãi có nhiều đoạn nhỏ hẹp, cần được nâng cấp mở rộng. Ảnh: Viên Nguyễn
Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, Quốc lộ 24 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm hành chính của tỉnh Quảng Ngãi, cảng Dung Quất, Quốc lộ 1 với đường Hồ Chí Minh, khu vực phía Bắc Tây Nguyên, các tỉnh Nam Lào, với tổng chiều dài 168,2 km.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 24 có quy mô đường cấp III, 2–4 làn xe. Tuyến đường này đã được Bộ Tài chính điều chuyển tài sản về cho tỉnh Quảng Ngãi quản lý, sử dụng và khai thác theo quy định.
Ngày 6.8, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, sau khi sáp nhập tỉnh Kon Tum vào Quảng Ngãi, cùng với sự phát triển của Khu Du lịch Măng Đen, nhu cầu đi lại, giao thương ngày càng tăng mạnh, khiến áp lực lưu thông trên tuyến đường này ngày càng lớn.

Tuy nhiên, do nguồn lực trước đây còn hạn chế nên trên tuyến Quốc lộ 24 mới chỉ đầu tư các đoạn Km0–Km32 và đoạn Km89+515–Km165. Các đoạn này đã được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, đồng thời mở rộng các đoạn qua đô thị theo quy hoạch.
Riêng đoạn Km32–Km89+515, có chiều dài 57,5 km (từ xã Ba Tơ đến xã Kon Plông, tỉnh Quảng Ngãi), phần lớn đi qua đèo Viôlăk, có quy mô đường cấp IV–V miền núi, chưa được đầu tư nâng cấp theo quy hoạch.
Hiện trạng đoạn này đường nhỏ hẹp, quanh co, dốc liên tục, nhiều đoạn hư hỏng, đặc biệt là đoạn qua đèo thường xuyên xuất hiện sương mù dày đặc, kéo dài, rất khó khăn cho việc lưu thông, làm tăng thời gian di chuyển.
Đặc biệt, đoạn đường này đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông. Từ thực tiễn nêu trên, việc đầu tư nâng cấp đoạn Km32–Km89+515, Quốc lộ 24 là hết sức cần thiết và cấp bách.
Theo Sở Xây dựng, hiện nay, ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi còn rất khó khăn. Trong giai đoạn 2021–2025, tỉnh đã ưu tiên tập trung nguồn lực để hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông quan trọng mang tính kết nối liên vùng, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.
Trong giai đoạn 2026–2030, với nguồn kinh phí được Trung ương thông báo, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục phải cân đối các nguồn vốn để thực hiện đầu tư công trung hạn, gồm các tiểu dự án thành phần như bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư (dự án đường cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam…).
Do nguồn ngân sách địa phương còn nhiều hạn chế, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ từ ngân sách Trung ương có mục tiêu cho ngân sách địa phương, với tổng kinh phí là 2.350 tỉ đồng để đầu tư nâng cấp đoạn Km32–Km89+515, tuyến Quốc lộ 24.
Việc này nhằm bảo đảm nhu cầu đi lại, giao thương, vận chuyển của người dân, doanh nghiệp, công chức, viên chức ngày càng tăng nhanh, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông và an ninh trật tự xã hội.